นักสู้


คุณอยากเป็นนักสู้ที่มีศักดิ์ศรีหรือเป็นนักสู้ที่มีชีวิตอยู่อย่างไม่มีความภูมิใจ

นักสู้

 

        นักสู้ : ในพจนานุกรมฉบับราบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ (๒๕๒๕ : ๔๒๖-๔๒๗) ไม่ได้ให้ความหมายเอาไว้ แต่จะเก็บเฉพาะความหมายของคำว่า “นัก”เอาไว้เป็นคำหลัก ๒ ความหมายดังนี้

        นัก ๑. ใช้ประกอบหน้าคำอื่นหมายความว่า ผู้ เช่น นักเรียน ผู้ชอบ เช่น นักดื่ม นักท่องเที่ยว ผู้ชำนาญ เช่น นักเทศน์ นักดนตรี นักคำนวณ นักสืบ  ผู้มีอาชีพในทางนั้น ๆ เช่น นักกฎหมาย นักแสดง นักเขียน

        นัก ๒. อย่างยิ่ง, มากหรือหนักไปทางใดทางหนึ่ง เช่นหนาวนัก ร้อนนัก
เป็นต้น

       เมื่อเทียบเคียงจากความหมาย     หากจะนิยามความหมายของคำว่า “นักสู้” หมายถึง ผู้ชำนาญในการต่อสู้ หรือผู้ชอบต่อสู้คนทุกคนควรเป็นนักสู้ แต่จะเป็นนักสู้อย่างไร ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นนักสู้ ที่แท้จริง นักสู้จะต้องมีความหยิ่งผยองในตนเอง ต้องต่อสู้ด้วยลำแข็งของตนเอง ไม่เอาเปรียบคนอื่น ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น ไม่ต้องการความเวทนาความสงสารการ เอาอกเอาใจจากใคร ๆ แม้ท่านจะได้รับชัยชนะ แต่ถ้าหากได้ชัยชนะมาโดยไม่มีความบริสุทธิ์ใจ ได้มาโดยการเอารัดเอาเปรียบคนอื่น เอาเปรียบสังคม ท่านก็จะไม่ใช่นักสู้

       นักสู้จะไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคหากเราแพ้วันนี้ก็ควรที่จะพยายามหาวิธีเอาชนะอุปสรรค ด้วยการไตร่ตรองหาสาเหตุ หาข้อบกพร่อง ไม่ควรยอมแพ้ต่อปัญหาชีวิตที่เกิดขึ้น คนทุก ๆ คน ย่อมพบปัญหาต่าง ๆ นานา ดังนั้น นักสู้ควรใช้สติปัญญา ไตร่ตรอง พิจารณาหาวิธีที่จะเอาชนะอุปสรรคให้ได้ ถึงจะได้ชื่อว่าเป็น “นักสู้” ที่แท้จริง                  

       คนเราเหมือนต้นกล้า ต้นใดเกิดมาพบกับดินฟ้าอากาศที่แห้งแล้ง ก็จะไม่สมบูรณ์ ไม่อวบอ่อน จะแกร่ง แต่ถ้าเจอฝนฉ่ำดินดี ต้นกล้าก็จะกลับเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงสมบูรณ์ หากเจอแล้งก็ยังมีชีวิตอยู่ได้

      คนเราก็เช่นกัน เมื่อมีอุปสรรค พบกับปัญหา ย่อมเป็นประสบการณ์ที่สำคัญ สามารถที่จะเอาชนะได้ ผิดกับคนที่เกิดมาพร้อมสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่ถ้าเจอปัญหาชีวิต ก็ไม่สามารถที่จะช่วยตัวเองได้ ในที่สุดก็จะพ่ายแพ้ ตัดสินใจในทางที่ผิด บางครั้งก็ตัดสิน หรือแก้ปัญหาด้วยชีวิต

      ดังนั้นคนเราจึงมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะต่อสู้อุปสรรคด้วยลำแข้ง และสติปัญญาตนเองก็ย่อมจะเอาชนะอุปสรรคได้โดยไม่ยากนัก จงอย่าท้อถอย เราไม่สมหวังในวันนี้ หากเรามีความมุ่งมั่น มั่นใจ ตั้งใจ ชัยชนะย่อมเป้นของเราอย่างแน่นอน

      ความช่วยเหลือจากผู้อื่นย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่นักสู้ไม่ควรรอความช่วยเหลือจากใคร ๆ ศักดิ์ศรีเป็นเครื่องหมายบ่งบอกถึงเลือดนักสู้

      คุณอยากเป็นนักสู้ที่มีศักดิ์ศรีหรือเป็นนักสู้ที่มีชีวิตอยู่อย่างไม่มีความภูมิใจ

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 465463เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2011 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับคุณครูที่ให้กำลังใจ

บนสังเวียนนักสู้ต้องรู้หลีก

มีปัญญาดั่งปีกของปักษี

ต้องรู้ชนดั่งคนมีเสรี

ต้องรู้ที่น้อมน้อมผ่อนกายา...

ยังคุ้นกลอนนี้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท