ความสำเร็จของ 4 สถาบันอุดมศึกษา


ความสำเร็จของ 4 สถาบันอุดมศึกษา

"ความสำเร็จของ 4 สถาบันอุดมศึกษา"

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษา จำนวน 12 แห่ง ได้ดำเนินการพัฒนาองค์การตามเกณฑ์ฯ ระดับพื้นฐานจนครบถ้วนทั้ง 6 หมวด และสำนักงาน ก.พ.ร. ได้ทำการตรวจรับรองฯ ผล ปรากฎว่ามีสถาบันอุดมศึกษาที่สามารถพัฒนาองค์การโดยการบูรณาการเชื่อมโยงกับระบบภายในองค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนผ่านการรับรองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน จำนวน 4 แห่ง ได้แก่

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ซึ่งแนวทางการตรวจรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน ได้แสดงทิศทางการดำเนินการขับเคลื่อนเกณฑ์ PMQA แก่ส่วนราชการ มีดังนี้...

แนวคิดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐมีความสำคัญต่อส่วนราชการไทย อย่างไรบ้าง

แนวคิดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐจากระดับพื้นฐาน (FL) : Fundamental Level สู่ระดับก้าวหน้า (PL) : Progressive Level

การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐานมีแนวคิดที่สำคัญอย่างไร

ทิศทางการดำเนินการตามเกณฑ์ PMQA ก้าวต่อไป

เป้าหมายและความคาดหวังต่อการพัฒนาคุณภาพ

การบริหารจัดการภาครัฐ

จากความสำเร็จของ 4 สถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านการรับรองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน พบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนสนับสนุนการพัฒนาองค์การ ได้แก่ ผู้บริหารให้ความสำคัญในการผลักดันและเป็นแบบอย่างที่ดี (Role Model) สามารถถ่ายทอดสื่อสารทิศทางองค์การที่ชัดเจน ส่งผลให้บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจและความมุ่งมั่นที่จะร่วมกันพัฒนาองค์การ อีกทั้งความโดดเด่นของ 4 สถาบันอุดมศึกษา คือ เริ่มจากการดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐอย่างเข้าใจและต่อเนื่อง เกิดการบูรณาการผสมผสานกันอย่างกลมกลืนจนก่อเป็นวัฒนธรรมองค์การที่บุคลากรในทุกระดับยึดถือปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งแนวปฏิบัติเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ยากจนเกินไปที่ส่วนราชการจะพัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการองค์การเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานการทำงานของส่วนราชการไปสู่มาตรฐานสากล โดยสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทยและการดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546

ขอแสดงความยินดีกับ 4 มหาวิทยาลัยด้วยนะคะ...

"เยี่ยมมาก ๆ ค่ะ"...ชื่นชม + ขอปรบมือให้ด้วยคะ...

เพราะนี่คือ...การบริหารจัดการที่ครบวงจร

และมีผลดีต่อมหาวิทยาลัยค่ะ...ยิ่งถ้าในอนาคต ออกนอกระบบ

ก็สามารถทำได้ด้วยตนเองค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 465410เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2011 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เข้ามาศึกษาบริบทของสถาบันอุดมศึกษาค่ะ แม้จะเป็นประเด็นการบริหาร แต่อาจารย์ระดับปฏิบัติการก็ควรรับรู้
  • การที่สถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาค ถึง 3 แห่งจากทั้งหมด 4 แห่ง ผ่านการรับรองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน ก็น่าจะแสดงว่า เกณฑ์การประเมินของสำนักงาน ก.พ.ร. ไม่ได้ทำให้เกิดความได้เปรียบ/เสียเปรียบด้านที่ตั้งของสถาบันนะคะ อีกอย่างดูจากรายชื่อของสถาบันอุดมศึกษาที่ผ่าน ก็น่าจะอุปมาน (Induce) ได้ว่า ความมีชื่อเสียงของสถาบันไม่ได้ทำให้เกิดความได้เปรียบ/เสียเปรียบ เช่นกัน
  • ขอร่วมภาคภูมิใจกับผู้บริหารและบุคลากรโดยรวมของทั้ง 4 สถาบันด้วยนะคะ
  • มีคำกล่าวว่า "การรักษาแชมป์ยากยิ่งกว่าการได้เป็นแชมป์ เสียอีก" แต่ดิฉันเห็นว่า "การแข่งขันกับตัวเอง และการพัฒนาตนเองขึ้นไปตามลำดับสำคัญกว่า" 
  • ขอเพิ่มเติมความเห็นค่ะ...คือ ดิฉันเองเข้าใจว่า การประเมินของ ก.พ.ร. นั้น เป็นการประเมินตามเกณฑ์ ว่ามีสถาบันใดบ้างผ่านเกณฑ์ ไม่ได้เข้าใจผิดว่าเป็นการแข่งขันระหว่างสถาบันเพื่อจัดอันดับ แต่ที่กล่าวถึงเรื่องแชมป์ ก็เพียงนำมาเทียบเคียงเฉยๆ ค่ะ
  • และขอขอบคุณคุณบุษยมาศ บุษแสงเงิน สำหรับข้อมูลค่ะ 
  • ถูกต้องค่ะ อาจารย์Ico48...
  • ทุกคนที่ทำงานไม่ว่าระดับไหน มีความสำคัญเท่าเทียมกันหมดค่ะ เพราะทุกคนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้งานบรรลุผลสำเร็จได้เพราะจะหมายถึง เป็นภาพรวมของมหาวิทยาลัย
  • จากเกณฑ์ประเมินของ ก.พ.ร. ไม่เกี่ยวกับที่ตั้งเลยค่ะแต่เกี่ยวกับผู้นำ + ทีมงานในมหาวิทยาลัยที่จะร่วมมือ ร่วมแรงกันทำให้การบริหารองค์กรเป็นไปในทิศทางหรือเป้าหมายเดียวกัน
  • ถูกต้องค่ะ ตอนนี้ทั้ง 4 ม. ซึ่งขึ้นแท่นในระดับพื้นฐานแล้วก็ต้องมุ่งไปสู่ความก้าวหน้า การพัฒนาตนเอง เพื่อสู่ระดับ PL ไงคะ
  • สิ่งสำคัญของทั้ง 4 ม. ซึ่งต้องรับภาระนั่นคือ การรักษาคุณภาพในเรื่องการบริหารจัดการค่ะ เป็นเรื่องของการบริหารจัดการองค์กรและเป็นภาพที่ทุกคนมองแล้วชื่นชมในเชิงของการบริหารจัดการค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมนะคะ...
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลและข่าวสารครับ ;)...

    • เป็นการแบ่งปันข้อมูลกันค่ะ อาจารย์ Ico48
    • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ...
    • ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ...Ico24
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท