๑๐๖. ลานหินโค้งและสวนปฏิมากรรม สื่อกระแสธารแห่งธรรมจากผืนดินแผ่นฟ้าสู่เรือนใจ


 

  Title    การจัดวางกระแสธารแห่งธรรมจากผืนดินแผ่นฟ้าสู่เรือนใจ : ลานหินโค้งและสวนปฏิมากรรม แสดงการเคลื่อนไหวเพื่อการเจริญสติภาวนา ๑๔ จังหวะ ตามแนวคำสอนของหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม

  Theme    นิเวศวิทยาการเรียนรู้จากภายใน | Holistic Learning Ecology for Healthy Spiritual  ศิลปะในสภาพแวดล้อมเพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ พัฒนาการเข้าถึงสุขศานติภายใน และสร้างพลังการมีส่วนร่วมสร้างสุขภาวะสังคมที่ยั่งยืน ที่สะท้อนความงอกงามออกจากชีวิตด้านใน

  Profile and Critical Minded    ลานหินโค้งและสวนปฏิมากรรมแสดงการเคลื่อนไหวเพื่อการเจริญสติภาวนา ๑๔ จังหวะ ตามแนวคำสอนของหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม จังหวัดสุพรรณบุรี

องค์พระประธาน เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายแดง ฝีมือช่างแกะสลักไทยจากนครราชสีมา จำลองลักษณะพุทธศิลป์แบบดั้งเดิมของศิลปะคันธาราฐจากแดนพุทธภูมิ ซึ่งคุณวริชฌิตา ปลั่งสำราญ กับคุณปรีชา ก้อนทอง ได้เดินทางไปศึกษาและปฏิบัติธรรมยังแดนพุทธภูมิ ประเทศอินเดีย พร้อมกับเลือกสรรแบบเพื่อแกะสลักและอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ณ ลานหินโค้ง ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรมนี้

พุทธศิลป์แบบคันธาราฐ จัดว่าเป็นรากเหง้าของการสะท้อนภาพภาวะตื่นรู้และกระบวนการทางปัญญาแห่งความเป็นพุทธะ (Buddha Image) สู่การสร้างงานศิลปะที่เป็นแบบฉบับดั้งเดิมของโลก การจาริกสู่แดนพุทธภูมิและน้อมปฏิบัติเพื่อเข้าถึงจิตวิญญาณและองค์รวมทั้งหลายในความเป็นแดนแห่งพุทธภูมิ เปรียบเสมือนการสร้างวิหารและเรือนใจตนเอง เพื่ออัญเชิญพระบริสุทธิคุณแห่งพระรัตนตรัย ประดิษฐานอย่างตั้งมั่นในเรือนใจและวิหารแห่งใจ แล้วนำมาเป็นพลังความศรัทธาปสาทอันแก่กร้า สร้างองค์พระปฏิมานี้ขึ้น แล้วนำมาประดิษฐาน ณ ลานหินโค้งของศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม เสมือนกับได้กระแสธารแห่งพุทธธรรมที่บ่มเพาะและงอกงามขึ้นจากจิตวิญญาณที่เชื่อมโยงเข้ากับรากเหง้าดั้งเดิมแห่งพุทธะ แล้วจรรโลงให้งอกงามขึ้นอีกแห่งหนึ่งบนแผ่นดินไทยและในสังคมไทย

รูปปั้นสาธิตการเคลื่อนไหว ๑๔ จังหวะ เพื่อเจริญสติภาวนาตามหลักคำสอนของหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ เป็นประติมากรรมดินเผาจากด่านเกวียน ประกอบด้วยรูปปั้น ๑๖ รูป เป็นรูปปั้นแสดงการเคลื่อนไหว ๑๔ จังหวะ ๑๔ รูป การนั่งสงบนิ่งเพื่อเตรียมพร้อม ๑ รูป และรูปปั้นแสดงการเดินเคลื่อนไหวด้วยวิถีแห่งสติ ๑ รูป 

  Photo and Naration    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ สันป่าตอง เชียงใหม่

  Camera    digital Kodak Easy Share 2981

  Event   โครงการปฏิบัติธรรมเจริญสติภาวนา ระหว่างศุกร์ที่ ๑๔- จันทร์ที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ เพื่อเป็นวาระเปิดศาลาธรรมภาวนาของศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรมอย่างเป็นทางการ น้อมถวายเป็นอาจริยบูชา เนื่องใน ๑๐๐ ปีชาตกาล หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ และน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลในพระราชวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๘๔ พรรษา

  Place | Location    ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี

  Coordinator and Further Information    ปรีชา ก้อนทอง วริชฌิตา ปลั่งสำราญ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม  ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี 087-9121143, วิรัตน์ คำศรีจันทร์ e-mail : [email protected] mobile phone : 086-6702972, สนั่น ไชยเสน กานต์ จันทวงษ์ เริงวิชญ์ นิลโคตร ณัฐพัชร์ ทองคำ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170

หมายเลขบันทึก: 465102เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สีของท้องฟ้า "จัดมาก" ครับ ท่านพี่ ;)...

สวัสดีครับอาจารย์แวะมาเยี่ยม..

สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat Deemarn ครับ

ตามสูตรของการถ่ายภาพทิวทัศน์ ที่หน้านี้ หรือฤดูฝนนี่ หากมีวันที่แดดออกละก็ ต้องไม่พลาดที่จะใส่ลูกเล่นจากท้องฟ้าและก้อนเมฆ อย่างที่มือถ่ายภาพชอบกันนั่นเลยแแหละครับ

ภาพที่ให้สีท้องฟ้าอิ่ม เห็นแสงแดดอุ่น และไรแดดแลบตามใบไม้อย่างนี้นี่ หากเป็นเมื่อก่อน หลายคนก็จะใช้ Solarized Filter แต่ครั้งหนึ่ง ผมไม่มีเลนส์นี้ แต่ก็อยากถ่ายรูปอาคารและอาณาบริเวณของที่ทำงานไว้ โดยนึกอยากได้ภาพท้องฟ้าสีเข้มและเมฆขาวสะอาด ให้ขับตัวอาคารและหลังคามุงกระเบื้องสีอิฐเผาด้วย เลยลองใช้หลักที่คนเขียนรูปและนักถ่ายภาพรู้กันดีอยู่แล้วคือการถ่ายในช่วงของแสงอาทิตย์ ๔๕ - ๖๐ องศา ซึ่งก็ประมาณแดด ๑๐-๑๑ โมงเช้า

จากหลักการนี้ ก็บวกไปด้วยอีกแนวคิดหนึ่งของการเขียนรูป  คือ แทนที่จะถ่ายภาพตามทิศทางของแสงไปเลย ซึ่งจะทำให้ได้แต่ความจ้า มีรายละเอียดชัดเจน แต่เงาและแสงแลบจะไม่สวย ดังนั้น ก็เลยลองถ่ายทำมุมย้อนแสงในช่วงเวลา ๑๐-๑๑ โมง กับบ่าย ๓-๔ โมงเย็น โดยถ่ายแบบแสกน ๑๘๐ องศา เริ่มจากย้อนแสงไปจนถึงมุมตามทิศทางของแสง

ตอนนั้นใช้ฟิล์มยอดฮิตสำหรับการถ่ายภาพแนวนี้คือสไลด์ ๖๔ ASA ของ Kodchrome  เสร็จแล้วก็นำไปล้าง ล้างเองด้วยชุดน้ำยาสำเร็จรูป เลยได้รู้ว่า หากเราถ่ายภาพย้อนแสงในมุมประมาณ ๓๐ไปถึงสัก ๕๐-๖๐ องศานี่ จะได้ภาพแบบนี้แหละครับ 

ภาพที่ถ่ายสักประมาณ ๑๐ โมงและบ่าย ๔ โมงเย็น พร้อมกับย้อนแสงทำมุมสักประมาณ ๙๐ องศากับทิศทางของแสง โดยรวมแล้วจะได้ท้องฟ้าสีเข้มและก้อนเมฆจะสวยครับ เมื่อก่อนผมไปถ่ายภาพหมู่บ้านชนบทและภาพทิวทัศน์ต่างๆ คนเห็นแล้วมักเข้าใจว่าผมมีเลนส์ดีและใช้ฟิล์มดี แต่เปล่าเลย เพราะผมไม่ค่อยมีเงิน ทอดลองจากหลักของการจัดแสงถ่ายภาพ บวกกับการเขียนรูปนี่เองครับ 

สวัสดีครับคุณครูนพพล คนบ้านใหม่ครับ
รู้สึกแสนจะดีใจและครึกครื้นเหมือนกับบังเกิดสิ่งใหม่ๆในชีวิตอีกอย่างหนึ่งเลยนะครับ คุณครูหายไปนานเลยนะครับเนี่ย หรือว่าไปเขียนอยู่ในเว๊บบล๊อกโอเคเนชั่น ผมนี่ ไม่ได้ไปเขียน ได้แต่เข้าไปอ่านอยู่เป็นระยะๆครับ มาเขียนและใช้บริการที่ใน gotoknow นี้เสียเป็นส่วนใหญ่ครับ ขอบพระคุณที่มาเยือนและทักทายให้ดีอกดีใจยกใหญ่ครับ

เรียน อาจารย์

มาร่วมอนุโมทนาครับ สมาชิกจากอาเซียนที่ไม่ได้เข้าร่วมด้วยอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังน้ำครับ น้อมส่งจิตมาคารวะครูอาจารย์และกัลยาณมิตรทุกท่านครับ...

สวัสดีครับคุณช้างน้อยมอมแมม
นั่นน่ะสิ ไปถึงแล้วก็ให้คิดถึงคุณช้างน้อยมอมแมมและพรรคพวก อยากให้ได้ไปเห็นและได้อยู่ในบรรยากาศตอนที่กำลังทำสิ่งต่างๆด้วยกันมากเลยเชียว เมื่อก่อนที่เราเคยไปเวิร์คช็อปกันนั้น ก็ได้ความเป็นธรรมชาติและสงบเงียบดีมากอยู่แล้ว แต่คราวนี้ ต้นไม้ทั่วอาณาบริเวณ เติบโตให้ร่มเงาและสานกันต่อเนื่องให้ความร่มรื่นอย่างยิ่ง สถานที่สำหรับใช้สอยทำกิจกรรมอย่างเอนกประสงค์ รวมทั้งการจัดวางองค์ประกอบต่างๆก็งามจริงๆ

แวะมาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนบันทัึครั้งต่อไปครับ ด้วยความระลัึถึงครับ ก ก ผ ก

ตอนนี้คุณแสงแห่งความดีเปลี่ยนโลโก้เป็นรูปเจ้าตัวเล็กแล้วนะครับ กำลังอุ้มหมาน้อยด้วย น่ารักเชียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท