น้ำท่วมเมือง : อย่าให้น้ำท่วมปาก


การแก้ปัญหาน้ำท่วม และการสู้วิกฤตน้ำในช่วงนี้ นอกจากการป้องกัน และการผลักดันน้ำแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการที่คนไทยทุกคนควรตระหนักคือ การลืมเรื่องร้ายๆ ในอดีตหันมาร่วมด้วยช่วยกันอย่างแท้จริง อย่ามัวแต่คิดเล็กคิดน้อยพูดจาบั่นทอนกำลังใจผู้ที่หยิบยื่นความช่วยเหลือจนกลายเป็น "น้ำท่วมปาก"

 

ห่างหายไปนานพอสมควรกับการเขียนบล็อก ต้องยอมรับว่าต้นปีงบประมาณนี้มีภารกิจมากมายให้ทำ จนห่างหายไปจากโลก ไอที ไปพอสมควร วันนี้มีเวลาได้หยุดใช้ความคิด และแวะเวียนมาสู่เว็ป KotoKnow  จึงถือโอกาสฝากบันทึกเกี่ยวกับวิกฤตน้ำท่วมมาให้อ่านครับ

ครับ...ท่ามกลางวิกฤตอุทกภัยเกือบทุกภาคของเมืองไทย ผู้เขียนมีโอกาสได้สัมผัสถึงความเดือดร้อน ความทุกข์ทนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่เป็นแรมเดือน ทั้งจากการพูดคุย จากสื่อ และจากคำบอกเล่า ตลอดจนสัมผัสด้วยตาในยามที่มีโอกาสได้เดินทางขึ้น – ลง เชียงใหม่ – กรุงเทพ ฯ อยู่ครั้งสองครั้ง

น้ำใจ  กำลังใจ สิ่งของมากมาย  ที่เชื่อว่าจะช่วยบรรเทา – แบ่งเบาภาระให้กับผู้ประสบภัยได้ ถูกระดมจากภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชนชาวไทย หลั่งไหลไปสู่ผู้ประสบภัยอย่างมหาศาล แม้จะทั่วถึงบ้างไม่ทั่วถึงบ้าง ซึ่งเป็นไปตามสภาพความคล่องตัวในการขนส่ง และลำเลียง

ภาพทะเลาะ โต้เถียง ของชาวบ้านเนื่องจากไม่สามารถยอมรับในการจัดการน้ำ (ระบายน้ำ) ที่ท่วมให้ไหลสู่แต่ละพื้นที่อย่างพอดี  ภาพการยื้อแย่งสิ่งของบริจาคเนื่องจากกลัวว่าจะมีมาไม่ถึงตน ของชาวบ้านในบางพื้นที่  ปรากฏให้เห็นในภาพสื่อบ่อยครั้ง  ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ามันยากจริงๆ กับการแก้ไขปัญหา เพราะสภาพน้ำที่ท่วมมันสาหัสสากัลป์จริงๆ

ขณะเดียวกันในส่วนของภาพรัฐแม้ทุกภาคส่วนจะระดมสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างสุดลิ่มทิ่มประตู  ก็ยังมิวายที่จะมีการผิดพลาดออกมาให้เห็นเป็นระยะๆ ส่วนทั้งนี้เนื่องจากสภาพน้ำที่ท่วมมันเกินกว่ากำลัง และการคาดคะเนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะพื้นที่ นครสวรรค์  ลพบุรี  อยุธยา ปทุมธานี และอีกหลายจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบ

ในบรรดาองค์การ/องค์กร ที่ให้ความช่วยเหลือวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้  ส่วนหนึ่งที่เห็นและมีบทบาทไม่น้อยก็คือทหาร ไม่ว่าจะเป็นกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของกองทัพบก ที่นำทิมโดยท่าน ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ที่เรียกได้ว่าระดมสรรพกำลัง และยุทโธปกรณ์มาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และต่อเนื่อง ตามสโลแกนที่ว่า “ยามศึกเรารบ  ยามสงบเราพัฒนา” อย่างแท้จริง

ถึงกระนั้นทหารก็มิวายที่จะต้องอดทนกับคำด่าทอ และคำถากถางจากชาวบ้านผู้ประสบภัยในบางพื้นที่ จากอารมณ์ค้างครั้งการสลายม็อบ ด้วยเสียตะโกนด่าว่าต่างๆ นานา ดังคำบอกเล่าของทหารนายหนึ่งที่สะท้อนให้ฟังภายหลังไปช่วยน้ำท่วม ณ หมู่บ้านหนึ่งทั้งที่ที่บ้านตัวเองก็ถูกน้ำท่วมและไม่มีโอกาสได้กลับไปช่วย ด้วยเพราะหน้าที่บังคับ เขาเล่าว่า “ที่บ้านผมก็น้ำท่วมครับ  แต่ก็ไม่ได้กลับไปช่วย เพราะเขาไม่ปล่อยกลับ” เขาเล่าต่อว่า “ผมไปช่วยขนของให้ชาวบ้านหนีน้ำท่วม...เสียใจมากแต่ก็ต้องอดทนเพราะเป็นทหาร เขาด่าและไล่ด้วยถ้อยคำหยาบคาย หาว่าทหารฆ่าประชาชน มาทำไมกลับไป”

วันนี้น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางดูจะสาหัสกว่าที่คิด พื้นที่กรุงเทพชั้นในก็อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้กับภาวะน้ำท่วมหากเจอน้ำทะเลหนุน เพราะล่าสุดน้ำได้เอ่อท่วมพื้นที่รอบนอกบางส่วนแล้ว..... การแก้ปัญหาน้ำท่วม และการสู้วิกฤตน้ำในช่วงนี้ นอกจากการป้องกัน และการผลักดันน้ำแล้ว  สิ่งสำคัญอีกประการที่คนไทยทุกคนควรตระหนักคือ การลืมเรื่องร้ายๆ ในอดีตหันมาร่วมด้วยช่วยกันอย่างแท้จริง อย่ามัวแต่คิดเล็กคิดน้อยพูดจาบั่นทอนกำลังใจผู้ที่หยิบยื่นความช่วยเหลือจนกลายเป็น "น้ำท่วมปาก" เพราะหากทหารมิถูกฝึกให้มีความอดทน และทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดแล้ว คำกระแนะกระแหน คำด่าทอ ในสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจเช่น นี้จะยิ่งซ้ำเติมให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 464971เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2011 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีค่ะ
  • คนไทยยังมีดีตรงที่น้ำใจนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  พระนครศรีอยุธยาสาหัสมากๆ
  • ที่บ้านน้ำท่วม นาข้าวเสียหายทุกพื้นที่  ไม่มีแผ่นดินให้ยืน  ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยน้ำ  เกษตรกรไม่มีข้าวจะจำนำแล้วละค่ะ
  • สภาพบ้าน เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๔
  • และนี่คือสภาพบ้านเมื่อวันที่ ๑๑  ตุลาคม  ๒๕๕๔  จนถึงปัจจุบัน 
  • และนี่ก็คือสภาพนาข้าว เมื่อวันที่  ๙  ตุลาคม  ๒๕๕๔  จนถึงปัจจุบัน
  • ไม่มีอะไร ที่ดีไปกว่า  ทำใจ เริ่มต้นใหม่  "ข้าวหมด นายังอยู่"
  • สู้  กันต่อไป  ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ  เป็นกำลังใจให้กับประชาชนคนไทยทุกคน
  • วันนี้เวลานี้  ความรักความสามัคคี  จะทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤต ไปได้ค่ะ
  • ที่สำคัญ คนไทยไม่ทิ้งกัน  ขอขอบพระคุณสำหรับความช่วยเหลือที่หลั่งไหลมาทั่วสารทิศ

ขอเป็นกำลังใจสู้ๆกันทุกๆคนครับ

  • สวัสดีครับ คุณธรรมทิพย์ นานเลยครับที่ไม่ได้มาเขียนบล๊อกของตัวเอง
  • ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไรครับมันยุ่งไปหมด ยังไงก็ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย
  • เห็นใจผู้ประสบภัยทุกคนครับ ยังไงเราคนไทยก็จะไม่ทิ้งกันครับ

สวัสดีครับ อาจารย์บังอร แก้ววิไล เห็นภาพน้ำท่วมแล้ว ต้องบอกว่าสู้ๆๆ นะครับ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ และน้ำใจที่แวะเวียนมาเยือนบล๊อกครับ

อันที่จริงผมตั้งใจจะเขียนอะไรเกี่ยวกับน้ำท่วมมากมายครับ

แต่ช่วงนี้งานยุ่งๆ (ต้นปีงบประมาณนะครับ)

อย่างไรก็ขอส่งกำลังใจให้นะครับ สู้ๆๆ ครับ เชื่อว่าคนไทยหลายสิบล้านคน

เห็นใจ และเอาใจช่วยคนอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียงครับ

สมบัตินอกกายไม่ตายหาได้ครับ เอาชีวิตไว้ก่อน..... 

สวัสดีครับ คุณพ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ ไว้มีเวลากว่านี้จะเข้าไปทักทายครับ

เอาใจช่วยผู้ประสบภัย ฯ ทุกๆ คนเช่นกันครับ

ตามมาทักทายเห็นระดับน้ำในกรุงเทพฯแล้วใจหายครับ...........

สวัสดีค่ะ

  • เรื่องของน้ำท่วมก็เป็นปัญหาหนักพออยู่แล้ว
  • แต่ปัญหาเรื่องการช่วยเหลือก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ยากต่อการจัดการ
  • บา่งครั้งคนที่ลำบากมาก  ๆ ลำบากจริง ๆ  ก็ไม่สามารถมาขอรับความช่วยเหลือได้
  • ในขณะคนที่มีความสามารถที่จะมารับความช่วยเหลือเช่น มีเรือ  เขาก็ได้รับการช่วยเหลือซ้ำ ๆ  
  • จะพูดอย่างไรหล่ะ ถึงจะตรงใจ คือครูอิงเคยมีประสบการณ์ตรง  เคยเห็น คนที่ลำบากไม่มีจะกิน เดือดร้อนจริง ๆ กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือ  แต่คนที่ไม่ได้เดือดร้อนจริง ๆ กลับฉวยโอกาส รับแล้วรับอีก มันเป็นเรื่องยากที่จะจัดการให้ลงตัว
  • อ่านบทความนี้่แล้ว โดนใจจริง  ๆ ค่ะ (ไม่ได้อ่านคนเดียว อ่านให้เพื่อนที่อยู่ข้าง ๆ ฟังด้วย)ขอบพระคุณที่มีบันทึกดี ๆ ให้อ่านนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทหารคนนั้นด้วยนะคะ  

สวัสดีครับ ขจิต ฝอยทอง, อิงจันทร์ ณ กระท่อมอิงจันทร์

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย  ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาเลยครับ

เห็นภาพน้ำท่วมแล้ว สงสารพี่น้องไทยจริงๆๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท