"R2R ที่ป่าติ้ว..พี่สตีฟ จ๊อบ และเหมา เจ๋อ ตุง"


ห้องเรียนกระบวนกรตอนที่ 380

ไปฟังงานประชุมวิชาการ R2R ครับ ทึ่งในหลายๆงาน เช่นท่านอาจารย์หมอเชิดชัย คุณ Ka-poom คุณทิมดาบ...ฟังวิทยากรท่านหนึ่งเล่า..ที่ป่าติ้ว. ยามก็มาทำ R2R กะเขาด้วย...เพราะรถเข้าออกโรงบาลผิดทางอยู่เรื่อยๆ ..เลยเริ่มจดสถิติ..ที่สุดคนในโรงบาลเริ่มปรับพฤติกรรม....

....

ผมชอบมากๆครับ...นี่ใช่ R2R ไหม ต้องบอกว่าใช่ครับ..ใช่อย่างแรง...R2R แนวนี้คล้ายๆ Action Research และ AI ครับ..เป็นงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กร...และถือว่าเป็นงานวิจัยที่ดี เพราะได้ร่วมเอาเรื่อง อินคลู๊สชั่น (Inclusion) คือคนในองค์กร ที่อยู่ระดับ "ล่าง" ที่สุด เข้้ามามีส่วนร่วม...ครับ...วิจัยแนวนี้..ยิ่งดึงการมีส่วนร่วมได้มากเท่าไหร่ โอกาส จะพัฒนาองค์กรก็ไปได้สูง..ครับ..องค์กรเหมือนคนหลายๆคนเดินไปด้วยกันครับ..ลองเดินไปเป็นกลุ่ม แล้วมีคนแค่สองคนคุยกัน ไม่เคยบอกคนที่เหลือว่าจะทำอะไร..อยากไปดูหนังตอนไหนก็ไป..อยากเดินไปคุยสองคนก็ไป..คิดดูสิครับว่าการเดินทางมันจะโกลาหลแค่ไหน..ครั้งต่อไปจะไม่มีคนเดินกับคุณเลย..

....

ใครที่ทำอย่างนี้แล้วไปไกลบ้าง คนแรก..พี่สตีฟ จ๊อปครับ...พี่ท่านไปเจอว่า..คนในยุโรป..จำนวนมากที่เดียว ที่ชอบเครื่องไฟฟ้าดีๆ..ออกแบบดีๆ..มีกำลังซื้อนะ..แต่พอซื้อมาแล้ว..ต้องเอาไปคืนด้วยเหตุที่ว่า..."ใช้งานไม่เป็น"...มันซับซ้อนไป...พี่แกเลยออกแบบเครื่องคอม ไอโฟน Apple  ออกมาให้ใช้งานง่าย..ง่ายขึ้นเรื่อยๆ...เป็นไงครับ..ตอนนี้บริษัทนี้มีมูลค่าสูงกว่าบริษัทนำ้มันไปแล้ว...สาวกเพียบ ผมก็คนหนึ่ง..นี่ไงครับ...การที่เขา "ไม่ทอดทิ้ง" คนกลุ่มหนึ่ง.

...

มาดูประวัติศาสตร์ ผมดูหนังเรื่อง "จีนสร้างชาติ" ...คุณดูให้ดีเหมาเจ๋อตุง...แทบไม่มีอะไร นอกจากอุดมการณ์..เขาฟังครับ..คุณจะเห็น เวลาเขาประชุมกัน..เขาจะฟังลูกน้องมากๆ (หลายคนเป็นชาวนา) แต่อีกฝั่ง นายร้อย เพียบ เจียงไคเช็ก...จะยืนอยู่เบื้องหลัง ไม่ฟังใคร ไม่ล้อมวง..เย็นชา...ไม่ฟัง..ได้เรื่องครับ...พร้อมทุกอย่าง..แต่แพ้ตัวเองครับ...ชัดไหมครับ..ว่าเหมาเจ๋อตุง.."ไม่ทอดทิ้ง" คนที่อยู่ข้างล่างเขา..เขา "ฟัง" ครับ...

...

R2R, AI, Action Research อาจดูธรรมดาครับ..แต่เรื่องธรรมดา...วิจัยโดยคนธรรมดานี่แหละ..รับรองครับ..สร้างการเปลี่ยนแปลงได้แน่นอน...คิดดู ชาวบ้าน มีมากกว่าชาวเมือง นับหมื่นเท่า...ทำ R2R คนละสองสามโครงการต่อปี ก็ขยับประเทศได้แล้วครับ..

...

สุดท้าย รัก R2R และชาว Gotoknow มากมายครับ

และดีใจที่ได้เจอกับพี่อุบล พี่เกด พี่อุ้มบุญ คุณทิมดาบ คุณ Ka-poom ..และอีกมากมายครับ ทานข้าวด้วยกันตอนเที่ยงด้วย..นับเป็นมื้อที่อร่อยที่สุดมื้อหนึ่งเลย

....

หมายเลขบันทึก: 463900เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2011 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

^____* ขอบคุณชาว Gotoknow ที่ศรีนครินทร์สำหรับความน่ารัก และความเอื้ออาทรครับ

สวัสดีครับอาจารย์

โชคดีของผม..ชาวบ้านธรรมดา

ที่ได้รู้จักอาจารย์

และ AI

และยังมาเชียร์ R2R อีกด้วย

ไม่รู้จะขอบคุณอาจารย์อย่างไงดีครับ

"...สุดท้าย รัก R2R และชาว Gotoknow มากมายครับ

และดีใจที่ได้เจอกับพี่อุบล พี่เกด พี่อุ้มบุญ คุณทิมดาบ คุณ Ka-poom ..และอีกมากมายครับ ทานข้าวด้วยกันตอนเที่ยงด้วย..นับเป็นมื้อที่อร่อยที่สุดมื้อหนึ่งเลย...."

same ครับ

มาเชียรด้วยอีกคนครับ อยากให้ทุกคนช่วยกันทำ R2R ขยายวงกว้างออกไปจนทั่วประเทศไทยเลยครับ

การฟังผู้คนรอบข้างเยอะๆ เนี่ย มีประโยชน์จริงๆ ครับ

ÄÄÄÄÄÄ...ชอบจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ....อ่านแล้ว..ไม่ธรรมดา..เจ้าค่ะ..ดีจริงๆๆๆๆ.....สวัสดี..ยายธีค่ะ

ดีใจที่เจอ

ดร ภิญโญ ทิมดาบ อุ้มบุญ กะปุ๋มและคนอื่นๆเช่นกันค่ะ

ถ้าพี่เชิญ อาจารย์มาเล่าเรื่อง AI ให้ฟังสัก 2 ชั่วโมง อาจารย์จะพอมีเวลาให้สาวพยาบาลไหมนะ

พี่จะหากาแฟหอมๆให้ชิมด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่แก้ว

ยินดีมากเลยครับพี่

ดีใจที่ได้รับพลังบวกนะคะ ท่านอาจารย์ 

AI  ช่วยให้ R2R เจอมุมบวกๆ 

สวัสดีครับอาจารย์....

นำAI ไปทำกิจกรรมกับเยาวชน ได้ผลงานแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท