การจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ นำการจัดอาชีพแบบใหม่ให้ กศน.


            วันนี้ได้เข้าประชุมการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ กทม.  เป็นการสานต่อนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการที่เน้นการมีงานทำ ในหลักสูตรการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ หลักสูตร 5 กลุ่มอาชีพ ได้แก่ 1. กลุ่มหลักสูตรใหม่ด้านเกษตรกรรม 2.กลุ่มหลักสูตรใหม่ด้านอุตสาหกรรม 3.กลุ่มหลักสูตรใหม่ด้านพาณิชยกรรม 4.กลุ่มหลักสูตรใหม่ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5.กลุ่มหลักสูตรใหม่ด้านกลุ่มการจัดการและบริการ             มีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้การจัดการที่เปลี่ยนโฉมใหม่จบแล้วให้ประกอบอาชีพได้ มีเบี้ยเลี้ยงให้ผู้เรียนระหว่างเรียนวันละ 160 บาท ต่อคน ค่าตอบแทนวิทยากรวันละ 1,200 บาท วัสดุฝึกคนละ 2,000 บาท เงินอุดหนุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้ไปประกอบอาชีพ คนละ 5,000 บาท ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการจัดการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพใหม่ในปีงบประมาณ 2555 นี้. เป็นภารกิจที่จะต้องไปเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วโดยจะตั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนจังหวัดที่สำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การจัดการเรียนการสอนจะไปจัดที่ กศน.อำเภอหรือตำบลเป็นแบบเจาะลึกไม่ใช่แบบโปรยหว่าน การหากลุ่มเป้าหมายให้สามารถมาเรียนได้และให้จบไปสามารถประกอบอาชีพได้ ฉะนั้นการออกแบบหลักสูตรและการเลือกวิทยากรก็จะต้องเหมาะสมเกิดประสิทธิผลต่อการจัดการแบบใหม่ ขอให้กศน.อำเภอและตำบลเตรียมตัวเพื่อสู่ก้าวใหม่การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ

หมายเลขบันทึก: 463679เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2011 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชัดเจนครับ

ปัจจัยสู่ความสำเร็จคือ
1. จัดการศึกษาอาชีพแบบเจาะลึก ไม่ใช่แบบโปรยหว่าน ( ผมคิดว่าถ้าต้องการ "ปริมาณ" จำนวนผู้เรียนมากเท่าเดิม ก็จะมีน้อยที่เรียนจบแล้วมีงานทำ )

2. มีเบี้ยเลี้ยงให้ผู้เรียนระหว่างเรียนวันละ 160 บาท ต่อคน ค่าตอบแทนวิทยากรวันละ 1,200 บาท วัสดุฝึกคนละ 2,000 บาท เงินอุดหนุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้ไปประกอบอาชีพ คนละ 5,000 บาท ( การจัดของ กศน.อำเภอ จะได้แบบนี้ด้วยใช่ไหมครับ )

อ.เอกชัยครับ

การจัดของ กศน.อำเภอก็จัดแบบนี้ครับ เป้าหมายผู้เรียนจะน้อยลง เรียนแล้วต้องประกอบอาชีพได้. เป็นการแก้ไขระเบียบการเบิกจ่ายการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพแบบเดิมๆที่ดูจะไม่ทันเหตุการณ์บ้านเมืองแล้วครับ

ขอบคุณ ผอ.ครับ ( ผมขอนำไปเผยแพร่ต่อในบล็อกผมบ้างนะครับ )

กศน.ภาชีรับทราบ...พร้อมนำเรียน ผอ.ทราบต่อไปค่ะ

เรียน  ผอ.ดิศกุล

เครื่องที่สำนักงาน login เข้า blog  ผอ.ไม่ได้มานานแล้วไม่รู้ทำไม

เมื่อ เวลาประมาณ  04.00-05.00 น. วันที่  4  ตค. 54   นำทะลักเข้าอำเภอบางปะหัน

ขณะนี้  ห้องสมุดน้ำเข้าท่วมแล้ว

กศน.ตำบล  ส่วนใหญ่ จม น้ำแล้ว  น้ำมาเร็วมาก  และระดับน้ำสูงมาก

ขณะนี้ไม่สามารถที่จะเข้าไปถ่ายภาพความเสียหายได้เลย  เพราะระดับน้ำสูงมาก

ภายใน กศน.ตำบลได้เก็บของขึ้นที่สูงไว้แล้วก่อนหน้านี้  แต่ระดับนำสูงมากเกิน 

 ไม่สามารถที่จะรักษาของได้เป็นส่วนใหญ่

  • กศน.อำเภออุทัย รับทราบค่ะ
  • ขณะนี้ กศน.อำเภออุทัย  อยู่ในภาวะเสี่ยงกับน้ำท่วมค่ะ  และจะรายงานให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวค่ะ

วันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ กศน.อำเภอบางปะหัน (ห้องสมุดประชาชนอำเภอบางปะหัน) น้ำท่วมแล้ว ทั้ง ๆ ที่ ที่ตั้งอยู่ที่สูงใกล้ถนนสายเอเชียน้ำยังท่วมเลย

กศน.อำเภอลาดบัวหลวงรับทราบ และจะดำเนินการแจ้งให้ผอ.ทราบต่อไป

อำเภอลาดบัวหลวงตอนนี้น้ำขึ้นเลื่อยๆแต่ยังไม่ท่วมครับ

รายงานสภาพความเสียหายจากน้ำท่วม กศน. อำเภอบางบาล / ห้องสมุดประชาชนอำเภอบางบาล

                

เนื่องจากห้องสมุดประชาชนได้ก่อสร้างมาเป็นเวลานานประมาณ  18  ปี  ไม่เคยมีการปรับปรุงหรือซ่อมแซมเลย     และเมื่อถึงฤดูน้ำหลากเกิดน้ำท่วมทุกปี  ทำให้น้ำซึมเข้ามาภายในได้    เพราะบริเวณภายนอกระดับน้ำสูงกว่าภายในประมาณ  60 ซม.   ต้องก่ออิฐบล็อกระดับความสูงสามก้อม    กั้นไม่ให้น้ำเข้ามาภายในสำนักงาน    แต่ก็เกิดแรงดันน้ำผุดขึ้นมาตามรอยยาแนวกระเบื้องและขอบประตูตลอดเวลา   ต้องตั้งไดโว่สูบน้ำออกทุกครึ่งชั่วโมง

             

ระดับน้ำบริเวณภายนอกสูงประมาณ   60  ซม.   สวนหย่อมบริเวณหน้าอาคารห้องสมุดเสียหายทั้งหมด

               

ระดับน้ำภายนอกอาคารสูง  ประมาณ  60  ซม.  สวนหย่อมเสียหายทั้งหมด         

            

แรงดันน้ำซึมเข้าได้ต้องใช้ไดโว่สูบน้ำออกทุกครึ่งชั่วโมง    ระบบคอมเสียหายทั้งหมด   ต้องตัดระบบไฟฟ้า   และยกขึ้นที่สูงไม่สามารถใช้งานได้   จำนวน   14  เครื่อง   ต้องวางระบบใหม่หลังน้ำลด  รวมทั้งติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติด้วยเพื่อความปลอดภัย

              

ห้องเก็บเอกสารสายสามัญและห้องเก็บวัสดุได้รับความเสียหายตู้เหล็กเก็บเอกสารจมน้ำเสียหาย    บางส่วนยกขึ้นที่สูงได้  บางส่วนเสียหาย

                  

ห้องน้ำไม่สามารถใช้งานได้กั้นอิฐบล็อกความสูง  สองก้อน  สูบน้ำออกทุกครึ่งชั่วโมง น้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา  ตามรอยยาแนวกระเบื้อง   แม้จะอุดท่อน้ำทิ้งแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท