วัฒนธรรมอินเดีย : ทางชีวิต 17


เมืองสาวัตถีศูนย์กลางความเจริญในอดีตของชมพูทวีป

             เมืองสาวัตถีในอดีต...มีความเจริญรุ่งเรืองมาก...มีพระเจ้าปเสนทิโกศลเป็นผู้ปกครอง

ผมทราบจากเพื่อนรุ่นพี่ว่า...ผมต้องไปเมืองนี้กับคนกัมพูชา...มีเป้าหมายที่วัดไทยสาวัตถี

...โดยสารรถไฟครับ...เดินทางออกจากที่พักตี 5  ของวันใหม่...ช่วงบ่ายเรามาถึงสถานีปลายทาง คือ  ไฟซาบัด...ลงจากรถไฟแล้วต่อรถท้องถิ่นเข้าไป...พอผ่านหมู่บ้านบางลำพู

ก็ใกล้จะถึงเมืองเก่าแล้วครับ...

        ผมไปถึงวัดไทยสาวัตถี...ประมาณ  18 . 00 น. เข้าไปไหว้สมภารคือ  ฤาษี  พระมหาประเสริฐ  แล้วได้พักผ่อน...รุ่งเช้า...ท่านสมภารมอบงานให้ทำคือ...เขียนป้ายหน้าวัด..

.และทราบว่ายังคงมีปรากฎอยู่จนบัดนี้ครับ...

         หลังจากนั้น...ผมไปวัดพระเชตวัน...พุทธสถานที่พระพุทธเจ้าอยู่จำพรรษามากที่สุด...

เดิมที่นี้เป็นสวนเจ้าเชต...เศรษฐีชื่อ  อนาถบิณฑิกะขอชื้อโดยต่อเงินทั่วแผ่นดินนั้น...

ได้เท่าไร...ขายให้เท่านั้นครับ...บริเวณวัดกว้างมากครับ

          ในความกว้างเป็น  4  เหลี่ยม  ประมาณ 4  สนามฟุตบอลติดต่อกัน...ที่ตรงวัดนี้มีเรื่องเล่ามากที่สุดในวรรณกรรมพุทธศาสนา...ผมได้ไปก้มกราบกุฎีของพระพุทธเจ้า...นั่งคิดคำนึงถึงอดีตกาล...นานแสนนาน...แล้วเดิมดูรอบ ๆบริเวณอย่างสนใจ

          มองออกนอกประตูวัดไปประมาณ  30  เมตร  เห็นที่ลุ่ม...เป็นจุดที่พระเทวทัตถูกแผ่นดินสูบครับ...เรื่องนี้คุณเชื่อหรือไม่ ? 

โปรดติดตามตอนต่อไป

ด้วยความปรารถนาดี 

จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 46345เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อาจารย์ ผมไม่ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องของอาจารย์หรอกนะ ท่องเข้ามาเจออาจารย์พอดี ยังไม่ได้อ่านเลย แต่ขอทักทายอาจารย์ก่อน เดี๋ยวจะไม่ได้เขียนไม่ทราบอาจารย์จำผมได้หรือเปล่า อาจารย์เห็นใน blog ผม อาจารย์คงนึกออก อาจารย์สบายดีนะครับ
  • ขอบคุณอาจารย์คะที่เข้าไปฝากรอย
  • ชอบทำบุญค่ะ  แต่ไม่เลือกว่าจะทำเฉพาะที่วัด เลือกทำที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและคนด้อยโอกาสด้วยคะ
  • ดิฉันไม่ค่อยได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของศาสนาเท่าไร  อาจารย์คงไม่ตำหนินะคะถ้าดิฉันจะบอกว่าไม่ทราบจริง ๆ คะว่าพระเทวทัตเป็นใคร และถูกแผ่นดินสูบได้อย่างไร เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า
  • อ่านแล้วคิดถึงพาราสาวัตถีครับ
  • ผมเชื่อในกฎแห่งกรรมครับ
  • เรื่องพระเทวทัตผมจึงเชื่อโดยไม่ลังเลครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

 

มาติดตามคะ...

กำลังจะเดินทางในเร็ววันนี้แหละคะ...

ติดต่อเพื่อนที่เคยมาเรียนที่เมืองไทยที่สถาบัน AIT คะ...เป็นชาวเนปาน...ความฝันใกล้เป็นจริงแล้วคะ..

...

แอบไปตามรอยอาจารย์เมื่อไหร่...จะนำมา ลปรร.นะคะ...

ทริปนี้เนปาล-อินเดีย...คะ

สวัสดีครับ  คุณสมชาย  รัตนคช

จำได้ครับผม...โลกนี้ช่างกลมจริง ๆ...

ดีใจครับ...สำหรับการเข้ามาในเส้นทางนี้ของเรา

ผมปรารถนาอยากให้...ชาวมอ. ปน. เข้ามาให้มาก ๆๆ

ครับ  เพราะที่นี้คือขุมทรัพย์ทางปัญญา...ที่ผมชื่นชม

ทุกท่านครับ

ขอแสดงความยินดีที่ท่านได้รับตำแหน่ง ผอ. ครับผม

ขอบคุณครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi 

สว้สดีครับ  คุณสุชานาถ  บุญเที่ยง

การสั่งสมบุญทาน...ทำให้ได้ความสุขใจนะครับ

ผมชื่นใจที่คุณชอบทำบุญครับ

รู้ก็บอกว่ารู้...ไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้เป็นวิสัยแห่งปราชญ์ครับ

ผมเคารพในความถนัดของแต่ละคน...ครับ

ขอบคุณครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณบวร

หลักคำสอนที่สำคัญเรื่องหนึ่ง...คือกฎแห่งกรรมตามที่คุณบวรเชื่อนะครับ...ซึ่งผมก็เห็นด้วย

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเติมเต็ม

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

ชื่นใจที่คุณ...จะเดินทางไป 2 ประเทศนี้

เนปาลและอินเดีย...เป็นอู่อารยธรรมของโลกตะวันออกครับ...

จะรอชมภาพ...จากการบันทึกของคุณ...

ขอบคุณมากครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท