มุมมองต่อสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว



          สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ขอสารจากนายกสภาฯ ไปพิมพ์ใน booklet ของสถาบัน   ผมเขียนส่งไปให้ดังนี้

 

สารจากนายกสภามหาวิทยาลัย

 

          สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เป็นสถาบันวิชาการเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัวของไทย   โดยทำงานอย่างบูรณาการทั้งด้านการผลิตบุคลากรระดับสูง คือระดับปริญญาโทและเอก  ด้านการวิจัย  ด้านการให้บริการวิชาการ และความร่วมมือกับหน่วยงาน ประจำด้านการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว   งานเหล่านี้ เป็นการวางรากฐานคุณลักษณะของ พลเมืองในอนาคต
         วารสาร Science ประจำวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ จัดพิมพ์เผยแพร่ Special Section เรื่อง Investing Early in Education ชี้ให้เห็นความสำคัญของพัฒนาการด้าน EF (Executive Function) ของสมอง   ที่เป็นส่วนกำหนดคุณสมบัติส่วนที่เป็นทักษะสำคัญ 4 ด้าน ที่เป็นพื้นฐานความสำเร็จ ในชีวิต ตลอดชีวิตของคน   ทักษะ EF 4 ด้าน ได้แก่

 
          •    ความริเริ่มสร้างสรรค์ (creativity)  ซึ่งรวมการแก้ปัญหา และการมี working memory ที่ดี ( http://www.gotoknow.org/blog/thaikm/426059 )
 
          •     ความยืดหยุ่น (flexibility)   ที่จะช่วยให้สามารถค้นพบเรื่องใหม่ที่มีความสำคัญแบบค้นพบโดยบังเอิญ (serendipity) ได้
 
          •     การควบคุมตนเอง (self-control)  ที่จะไม่ตัดสินใจหรือมีพฤติกรรมแบบไม่ยั้งคิด หรือหุนหันพลันแล่น  ที่เมื่อทำแล้วจะเสียใจภายหลัง  รวมทั้งการควบคุมตนเองไม่ให้พ่ายแพ้ต่อสิ่งเย้ายวน
 
          •     การมีวินัย (discipline) ที่จะมีสมาธิอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้นานๆ   จนทำเรื่องยากๆ ได้สำเร็จ   รวมทั้งการวางแผน

 

          จากความสัมพันธ์ที่ผมมีกับสถาบันเป็นการส่วนตัว ทำให้ผมเชื่อว่าสถาบันกำลังดำเนินการ เพื่อวางรากฐาน EF 4 ด้านนี้ให้แก่เด็กและเยาวชนไทยอยู่อย่างขมักเขม้นจริงจัง   ส่วนหนึ่งผ่าน โครงการต้นทุนชีวิตเด็กไทย  ที่มีการนำไปดำเนินการโดยองค์กรและพื้นที่ต่างๆ อย่างกว้างขวาง 

 
          ผมขอสนับสนุนให้สถาบันฯ หาภาคีร่วมกันทำงานวางรากฐาน EF ให้แก่เด็กและเยาวชนไทย ให้กว้างขวางจริงจังยิ่งขึ้น   ให้ครอบครัวที่มีความแข็งแรงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนา EF ให้แก่เด็กเล็กผ่านการเลี้ยงดูที่ถูกต้อง   และในครอบครัวที่ไม่เข้มแข็งก็มีบริการของภาครัฐ ช่วยแก้ไขตกเติม EF ให้แก่เด็กเล็กก่อนวัยเรียนชั้นอนุบาล   รวมทั้งเด็กด้อยโอกาสทางสังคมในวัยเรียน

 
          กิจกรรมนี้เพียงด้านเดียวก็มีคุณูปการต่ออนคตของสังคมไทยเหลือคณา   เมื่อรวมกับกิจกรรมด้านอื่นๆ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว จึงเป็นที่ภาคภูมิใจยิ่งของชาวมหาวิทยาลัยมหิดล ต่อการทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม   หรือทำหน้าที่มหาวิทยาลัยรับใช้สังคม

 

 

 

วิจารณ์ พานิช
๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๔ 

          
       

 

หมายเลขบันทึก: 462671เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท