เติมพลังใจเสริมพลังจิตคิดบวก


เมื่อวันเสารที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๔ ได้รับเชิญจากสำนักงานสถิติจังหวัดนครราชสีมา ไปทำกิจกรรมที่มีโจทย์ว่า ต้องสร้างความประทับใจให้ผู้เข้าอบรม ต้องสร้างความรักสมัครสมานกันในองค์กร มีทักษะชีวิตในการบริหารความเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญต้องสนุกสนาน

 
ในฐานะที่เราเป็นคนกรมอนามัยก็คงต้องนำเรื่องสุขภาพไปขายก่อนที่จะเสริมด้วยเรื่องอื่นๆ ผมใช้หลักการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม กินอย่างไร ใช้อย่างไร กำจัดอย่างไร แล้วนำเรื่องของหัวเราะบำบัด ฝึกสมอง ฝึกพลังจิตใต้สำนึก คิดบวก นำรูปแบบกิจกรรมง่ายๆ เช่นการปรบมือเป็นจังหวะ การแสดงความคิดเห็น การมีส่วนร่วมในการแสดงออก

ผู้เข้าอบรมนั่งนอนตามสบายเราเองก็ยืนเดินตลอดเวลา

 

 อันนี้เราทำกิจกรรมแบ่งกลุ่มคนตามลักษณะนิสัยเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้นิสัยและความแตกต่างระหว่างของบุคคล

ก่อนหน้านี้มีกิจกรรมสำรวจร่างกายทางกายภาพด้วยการหาตำหนิในร่างกายตนเองแล้ววาดใส่ body chart

 

 

นำเสนอให้เพื่อนๆ ฟังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มใหญ่

ฝึกพลังจิตใต้สำนึกด้วยการนอนแล้วรวบรวมสติกำหนดจิตให้แน่วแน่ลงลึกถึงระดับจิตใต้สำนึก

บททดสอบพลังจิตด้วยการยกเพื่อนด้วยนิ้ว อันนี้ใครตั้งใจก็ทำได้ เท่าที่ผมสังเกตุดู ก็มีบ้างที่ยังทำไม่ได้เพราะจิตใจยังไม่เข้มแข็งขาดความเชื่อมั่นตนเอง ตอนนี้ได้เห็นเพื่อนพยายามช่วยเพื่อนให้เข้าใจกิจกรรม น่ารักมากครับเด็กๆ กลุ่มนี้ พอสิ้นเดือนนี้เกือบทั้งหมดจะถูกปลดเพราะหมดสัญญาจ้างแต่เมื่อเขาผ่านกิจกรรมที่จัดให้เขาจะสามารถปรับตัว เข้มแข็งก้าวผ่านชีวิตช่วงนี้ไปได้อย่างสง่างาม

ช่วงท้ายกิจกรรมได้เห็นความน่ารักของผู้บริหารที่ร่วมร้องเพลงกับลูกน้องอย่างไม่ถือตัวทุกคนดูมีความสุข องค์กรนี้เน้นเรื่องของความเสมอภาค ลูกน้องกินอย่างไรเจ้านายกินอย่างนั้นไม่มีบริการพิเศษเข้าแถวรับอาหารเหมือนกันแม้พวกเราที่เป็นวิทยากรก็ต้องทำอย่างเดียวกันผมชอบมากพอกันทีกับระบบประจบประแจง คนเหมือนกันเสมอภาคกันอย่างนี้ช่วยได้มากทีเดียวเพราะผู้บริหารเป็นแบบอย่าง อันนี้ก็คงแล้วแต่วัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ นะครับ แต่สำหรับที่นี่ผมชอบจริงๆ

 

โดยมากเมื่อเราไปจัดประชุม หรือบรรยายที่ไหน ก็เหมือนๆ กัน แต่ที่นี่อดที่จะเอามาเขียนบันทึกไม่ได้จริงๆ พวกเราทั้ง ๔ คน(ผม บอย จิน อัญ)มีความสุขมากที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมกับพวกท่าน

สุขภาพจะดีได้อย่างไร

รู้จักตนเองทุกมิติ ทั้งทาง กาย จิต สังคม

รู้จักปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นตื่นตัวอยู่เสมอ

รู้จักปลุกพลังจากข้างในยืนหยัดได้ด้วยตนเอง

เตรียมพร้อมเสมอเมื่อมีโอกาสดีดีที่จะเข้าในชีวิต

ผมหวังว่าน้องๆ ทุกคนจะโชคดีและประสบความสำเร็จในชีวิต

ขอบคุณสำนักงานสถิติจังหวัดนครราชสีมาที่ให้โอกาสเรามอบสิ่งดีดีอย่างนี้ให้บุคลากรของท่าน

 
หมายเลขบันทึก: 462666เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท