วันเยาวชนแห่งชาติ สู่สัปดาห์เยาวชนโรงเรียนจ่านกร้อง


การส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสทำงานร่วมกันด้วยความรู้รักสามัคคี เป็นส่วนสำคัญในการนำพาเยาวชนให้เป็นบุคคลที่มีทั้งคุณภาพและคุณธรรม เกิดสันติสุข ทำให้ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งในวันนี้และในอนาคต.

 

    กลุ่มงานปกครองโรงเรียนจ่านกร้อง  ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบจัดกิจกรรม  เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 จนถึงปัจจุบัน  โดยมีจุดเน้นให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง  มีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์ในสิ่งดีและมีเวทีแห่งการแสดงออกถึงศักยภาพที่ตนมีอยู่ 

 

ปีนี้มีการประกวดวงคนตรีประเภทวงสตริง มีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 9 วง ตั้งแต่ระดับชั้น ม.1 – ม.6   มีวงคาราโอเกะแดนซ์  14  วง  การแสดงโฟล์คซอง  การแสดง Ukulele การประกวด Presentation  ของนักเรียน ม.3  และในวันสุดสัปดาห์ มีการจัดทอล์คโชว์ ดร.ป๊อป เพื่อส่งเสริมการอ่าน ทำให้วันเยาวชนแห่งชาติของนักเรียนจ่านกร้องในปีนี้ดูมีสีสันต่างไปจากปีก่อนๆ  

 

 

มีข้อสังเกตว่า การจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกๆปี  ทำให้นักเรียนรอคอยวันเยาวชน เพราะเป็นวันที่นักเรียนทุกระดับชั้นจะได้แสดงความสามารถพิเศษละการแสดงออกตามวัย   สิ่งที่เยาวชนได้เรียนรู้จากกิจกรรม  คือการจัดการและความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง   เนื่องจากทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม  ต้องใช้ทักษะ Self Learning  ในการวางแผนงาน  การฝึกซ้อม และการใช้ศิลปะในการนำเสนอ  เพื่อให้ผลงานสำเร็จสมบูรณ์ได้ ทุกกิจกรรมในปีนี้ได้ฝึกฝนให้เยาวชนทำงานเป็นหมู่คณะ  อันเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต 

 

 

 

ยังมีกิจกรรมจิตสาธารณะที่สอดคล้องกับคำขวัญวันเยาวชนแห่งชาติ ที่ว่า “ร่วมแรงแข็งขัน  ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ”  เพราะตลอดสัปดาห์สภานักเรียน ได้รวบรวมเงินบริจาคและสิ่งของ ไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตจังหวัดพิษณุโลก  การส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสทำงานร่วมกันด้วยความรู้รักสามัคคี  เป็นส่วนสำคัญในการนำพาเยาวชนให้เป็นบุคคลที่มีทั้งคุณภาพและคุณธรรม เกิดสันติสุข ทำให้ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งในวันนี้และในอนาคต.

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 462504เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอชื่นชมเยาวชนพลังจิตอาสา พัฒนาตน ก้าวสู่พัฒนาชาติ เป็นแบบอย่างที่ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมบันทึกนี้ค่ะ

เป็นบันทึกที่น่าประััทับใจ

และพร้อมด้วยความสนุกสนานค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

  • เป็นกิจกรรมที่ดี + เป็นตัวอย่างที่ดีต่อเยาวชนรุ่นใหม่ค่ะ...
  • ชื่นชมงานของครู หรือกิจกรรมของนักเรียนที่จ่านกร้องเสมอๆ
  • เด็กๆจะรอคอยให้ถึงวันเยาวชนนี้ เพราะโอกาสในการแสดงความสามารถที่ตนเองมีอยู่..ยืนยันเป็นอย่างดีเลยนะครับ ว่าการคิดวางแผนจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ของกลุ่มงานปกครองนั้น ประสบความสำเร็จแล้วอย่างแท้จริง
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับพี่กิติยา..

สวัสดีค่ะคุณครูกิติยา

  • คุณยายเป็นแฟนพันธุ์แท้ของโรงเรียนจ่านกร้องเลยนะคะ ชมทุกนัดเลย ชอบมากๆทั้งนักร้อง นักเต้น เต็มที่จริงๆ
  • ยินดีด้วยกับความสำเร็จของลูกหลานในวันนี้ค่ะ
  • ชอบดูกิจกรรมของโรงเรียนพี่
  • เด็กๆๆกล้าแสดงออกมากๆๆ
  • ขอชื่นชมคุณครูครับ

*** ขอบคุณพี่นงนาทมากค่ะ ทำให้มีกำลังใจพัฒนาเด็กๆให้ดียิ่งๆขึ้นต่อไปอีก

*** วันงานน้องต้นเฟิร์นอยู่ตรงไหนหนอ มัวแต่เล่นเป็นกรรมการเลยมองไม่เห็นหนูเลย

*** งานปกครองนักเรียน ที่จ่านกร้องนอกจากจะกำกับ ควบคุม ดูแลนักเรียนแล้ว ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมพัฒนาผุ้เรียนอีกด้วย นักเรียนก็มาก จนบางงานต้องลงแรงเยอะมาก ไม่สัมพันธ์กับอายุเลย บางจุดก็แก้ไขได้ยาก เพราะกำลังพลงานปกครองน้อยเกินไป การดึงดูดความสนใจมาที่การจัดกิจกรรมก็ช่วยลดปัญหา การทะเละวิวาท ความไม่รับผิดชอบได้ระดับหนึ่ง

***ขอบคุณ อ.ธนิตย์

*** หากมีโอกาสได้ผ่านมา น้องมนัสดา แวะเยี่ยมชาว จร.นะคะ ยินดีต้อนรับค่ะ

*** ตอนอาจารย์จัดค่ายจะขอพาเด็กๆไปร่วมกิจกรรมด้วยได้ไหมคะ

ยังคงอลังการสมชื่อจ่านกร้องครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท