วัฒนธรรมอินเดีย : ทางชีวิต 16


ทุกเดือนที่เมืองพาราณสีจะมีงานให้เราได้เที่ยวชม

         เมืองพาราณสีเป็นเมืองที่ชาวต่างประเทศทั่วโลกให้ความสนใจและไปเที่ยวมากที่สุดเมืองหนึ่งของอินเดียครับ...ว่าง...ผมจะไปท่าน้ำ...คงคา...และฝึกภาษาต่างประเทศไปในตัว

พวกเขามักจะบอกผมเสมอว่า...อินเดียคือบ้านที่สองของเขา...วันหนึ่งเพื่อนรุ่นพี่มาเรียกให้ออกไปต้อนรับผู้มาเยือน...เธอชื่ออมิตา...เป็นลูกครึ่งคือ...แม่เป็นชาวญี่ปุ่น...พ่อเป็นชาวอังกฤษ...

เธอมา...ทุกปี...และเช่าบ้านพักอยู่นาน...จึงกลับไปประเทศอังกฤษ...ช่วงใกล้ค่ำ...ผมได้เป็นเพื่อนไปส่งเธอ...เพื่อความปลอดภัยจาก...อันตรายต่าง...แต่เธอเชื่อใจผมนะครับ...ฮา ๆ เอิก ๆที่เมืองนี้...มีงานเป็นประจำทุกปี...เช่นวันนาคปัญจมี...คือวันบูชางู...ทุกชนิด...โดยเฉพาะงูเห่า...เป่าปี่แล้วงูเต้นระบำไปตามจังหวะ...มีทุกที่ครับ...

               มีช่วงหนึ่ง...พวกเราและอมิตา..ไปชมละครสัตว์คณะใหญ่มาก...แสดงรอบเช้ากับรอบบ่าย...( Circus )  หรือละครสัตว์นี้เธอนำข่าวมาบอกและพาไปชม...เริ่มจากนำบรรดาสัตว์ต่าง ๆมาเดินโชว์...แล้วแสดงไปทีละอย่าง ๆ มีสัตว์ใหญ่ ๆเช่น...เสือ  ราชสีห์  ช้าง...

แสดงอยู่  2 ชม.  เขาฝึกได้เยี่ยมมากครับ...แม้คนเล่นก็เก่งเกินคน...มีสมาธิสูงเช่น  หญิงสาว

คาบด้ามดาบ...ปลายดาบตั้งแก้วไว้...แล้วเดินขึ้นบันได...ที่ไร้คนจับ...แต่ทรงอยู่ด้วยความสามารถของผู้เล่นเอง...

               ผมอยากให้มีสิ่งเหล่านี้...คือมาแสดงในเมืองไทยบ้าง...คนจะได้รู้สึกว่า...ตัวเรายังพัฒนานิดเดียวเหมือนก้อนน้ำแข็งที่พ้นน้ำในแก้ว...ส่วนที่จมอยู่นั้นเรายังไม่ได้เอามาใช้งานเลยครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

               และพอย่างเข้าปีที่สองที่ผมอยู่ในเมืองพาราณสี...มีบัตรเชิญมาถึงผม...อมิตา...เธอตกลงแต่งงานกับหนุ่มธิเบต...และเชิญผมกับเพื่อนรุ่นพี่ไปในงานนี้ด้วย...จัดงานที่เมืองหลวงของประเทศเนปาล...นั้นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมได้มีโปรแกรมไปเนปาลครับ...

                ชีวิตของคนเราเลือกที่เกิดไม่ได้แต่เลือกที่อยู่ได้ใช่มั๊ย ? ครับ....หรือคุณมีความเห็นอย่างไร...

โปรดติดตามตอนต่อไป 

ด้วยความปรารถนาดี 

จาก...umi  
หมายเลขบันทึก: 46168เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มีกายกรรมต่าง ๆ ของประเทศจีนมาแสดงในไทยทุก ๆ ปีค่ะ แต่อาจจะไม่เหมือนกับที่อาจารย์ดูที่อินเดียหรือเปล่า
  • คนเราเลือกเกิดไม่ได้  แต่เลือกที่จะเป็น(คนดี) ได้
  • เคยทราบมาว่า ขอทานที่อินเดียเยอะมาก และเขามาขอจากเราแบบเกาะแข้ง เกาะขา ฟัง ๆ ดูแล้วเลยไม่อยากไปอินเดีย จริงเท็จประการใด อาจารย์คงถ่ายทอดให้ฟังได้ดีค่ะ

 

สวัสดีครับ  คุณสุชานาถ  บุญเที่ยง

เป็นละครสัตว์...มีกายกรรมเพิ่มเข้ามาประกอบ...ครับ

ชอบใจ...ชื่นใจ...ที่ว่า...เลือกที่จะเป็น...แสดงว่า...เราเป็นผู้กำหนด...ชะตาชีวิตของเราใช่มั๊ย...ครับ.

อินเดียมีที่สุดของที่สุดครับ...เช่นจนที่สุด...รวยที่สุด...

ฉลาดที่สุด...ขอทานเยอะแน่นอน...แต่เราเลือกที่จะไม่ให้เขามาเกาะขาได้ ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท