บนเส้นทางการพัฒนา R2R คือเป้าหมาย...


ขอกำลังใจให้พวกเราบ้างนะครับ....

           จากบันทึก คุณค่าของงานเขียน... ซึ่งเขียนไว้ตั้งแต่ปี 2549  ทำให้ได้ทบทวนและย้อนอดีตความคิดและทิศทางที่พวกเราได้วางเป้าหมายในการพัฒนา "คน" ไว้  ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นแนวคิดในขณะนั้นว่าขีดความสามารถของนักส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรนั้น  เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า...เราจะเดินไปทางไหน ยืนยันได้จากภาพสามเหลี่ยมนี้

 

       

          แนวคิดการจัดการความรู้ เป้าหมายในการพัฒนา "คน" ภาพนี้ เราได้ร่วมกันคิด วิเคราะห์และออกแบบ หากจำไม่ผิดเขียนขึ้นเมื่อวันที่ 30  พฤศจิกายน  2548 ผมเป็นคนยกร่างขึ้นก่อนแล้วค่อยๆ ปรับแต่ ต่อเติม และเราได้ใช้ภาพนี้แลกเปลี่ยนกับผู้มาร่วมงาน "มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 2" ที่โรงแรมมิราเคิลฯ กทม. เมื่อ วันที่ 1- 2  ธันวาคม  2548

          สมัยนั้น R2R น่าจะมีคนพูดถึงบ้างแล้วละ แต่เราก็ได้กำหนดแนวทางของเราไว้ตามที่เราเข้าใจ  ผมยังไม่คุ้นกับคำว่า R2R แต่มาถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นเป้าหมายเดียวกันกับที่เราต้องพัฒนาไปให้ได้...ขอใช้คำว่า R2R ได้แล้วนะครับ

          ผ่านมา 5-6 ปี ตั้งแต่กำหนดแนวคิดนี้ไว้...ตอนนี้เราเริ่มเห็นการวิจัยในงานประจำขึ้นมาบ้างแล้ว  ช่างเป็นเรื่องที่น่ายินดี   มีตัวอย่างการปฏิบัติจริงของนักส่งเสริมการเกษตรที่ได้แก้ปัญหาและพัฒนาการทำงานด้วยตัวเอง บ้างแล้วดังกรณีของคุณสวัลย์  ขาวทอง  ที่ผมได้เขียนบันทึกไว้   เมื่อผมเป็นพ่อสื่อ  และ เมื่อเกษตรกรเป็นนักวิจัย 

          และเป็นหนึ่งในเนื้อหาที่ มสธ. ได้บันทึกเพื่อจัดทำวีดีทัศน์เพื่อการศึกษาในบันทึกนี้  รวมพลคนรักมัน..ฯ (เมื่อผมเป็นพ่อสื่อ ภาค 2) และ รวมพลคนรักมัน..ฯ (สรุปบทเรียนร่วมกัน) เนื้อหาอาจมีข้อขัดข้อง จึงได้นำมาไว้ที่บันทึกนี้ ภาพที่ใช้สื่อสาร จากงาน...สู่การวิจัย(R2R)......ในส่วนของกิจกรรมที่ได้ทำในภาคสนามตามแนวคิดสามเหลี่ยมข้างบน...

           ตอนนี้ภาพการทำงานพัฒนา "คน" ของเราได้ฉายภาพชัดแล้ว ในฐานะของคนที่ทำบทบาทของคุณอำนวย..ที่มีแต่ใจเท่านั้นที่ยังไม่ท้อถอย  มุ่งมั่นที่จะต่อยอดงานพัฒนาสู้เป้าหมายที่วางไว้  แม้จะเป็นคนเล็กๆ แต่พวกเราก็มีหลายๆ คนที่เห็นเหมือนกัน มีทั้งพี่ ทั้งเพื่อน และน้อง ที่พร้อมที่จะขับเคลื่อนฝันอันยิ่งใหญ่นี้ไปให้ถึงฝั่งฝัน  ยกระดับขีดความสามารถของ "คน" เพื่อไปพัฒนางานอันเป็นที่รักของเราให้ได้ เท่าที่กำลังจะเราจะสู้ไหว...

          ขอกำลังใจให้พวกเราบ้างนะครับ....

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

สิงห์ป่าสัก  16 กันยายน 2554

 

หมายเลขบันทึก: 460821เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2011 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คนส่วนมากมักมองเรื่องวิจัยในสายตาวงแคบที่จำกัดเพียงว่าเป็นผลงานทางวิชาการ แต่จริงๆ แล้วกระบวนการวิจัยนั้นมันแฝงฝังเข้าไปในวิธีการคิดของเราอยู่ทุกขณะจริง...
กะปุ๋มเชื่อว่าพี่ยุทธมองเห็นเช่นนั้นเช่นเดียวกันเมื่อได้อ่านในบันทึกนี้ที่สุดแล้วของการทำ R2R คือ ความดีความงามของชีวิต...ที่เกิดมาใคร่ครวญ...ทบทวน และหาคำตอบ พร้อม analy ออกมา...สู่การนำมาใช้ในชีวิตเมื่อเจอปัญหาที่คล้ายๆ กันหรืออาจนำไปขยายผล...
หากน้อมใจลงดูจริงๆ...วิจัยคือ ความยิ่งใหญ่ในโลกทางปัญญา...เพราะนี่คือ การสร้างความรู้...นั่นเอง

สู้ๆ...ค่ะ...

...

 

  • สวัสดีครับ ดร.Ka-Poom
  • ดีใจที่ยังมีคนที่คิดและทำเหมือนๆ กัน
  • สุดท้ายแล้วก็อย่างที่น้องกะปุ๋มว่านั่นใช่เลย
  • ความงดงามของชีวิตอยู่ที่การได้ทำหน้าที่
  • ...พึ่งพาตนเองได้  พอใจ ด้วยการใช้สติปัญญา
  • และพัฒนาหน้าที่ ทั้งส่วนงานและส่วนตนนั้นให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป 
  • คุณค่าและความงดงามย่อมเกิดขึ้นในใจเราเสมอและตลอดไป
  • นอกจากจะชื่นชมคนอื่นแล้ว.....
  • ยังชื่นชม ยอมรับและยกย่องตนเองได้
  • ว่าได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องและควรค่าในการกระทำ
  • ชีวิตนี้ก็สมบูรณ์มากเกินพอ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่แวะเวียนมาเสมอนะครับ

มาชื่นชม...แนวคิด...นักพัฒนางาน

เป็นคิดทันสมัยอยู่เสมอนะคะพี่...แม้ผ่านมาหลายปี...แล้ว

จึงเชื่อได้ว่าเป็นผู้มีวิสัยทัศน์...

มาเรียนรู้ด้วยคน

จะรอติดตามบันทึกที่มีคำสำคัญ " R2R " อีกค่ะ

 

  • สวัสดีครับคุณ ✿อุ้มบุญ ✿
  • เป็นอะไรที่ทำแล้วสุขใจเมื่อได้ทำครับ
  • งานที่เรารัก ส่งผลให้คิดอะไรได้ใหม่ๆ ที่ท้าทาย
  • แต่ก็คงค่อยๆ ขับเคลื่อนไปอย่างช้าๆ
  • เพราะเราทำตามกำลัง(ไม่มีกำลังภายใน) และทำด้วยใจจริงๆ
  • ขอบคุณที่แวะมา ลปรร. เสมอๆ นะครับ

สวัสดีครับ

ผมตามมาชื่นชมและให้กำลังใจ

พี่กำลังได้ทำงานที่มีความสุขแล้วหละครับ

จากการเขียนบันทึกของพี่

ผมมองเห็นความสุข

พี่กำลังมองสิ่งที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวพี่

เป็นงานที่สร้างความรู้

เปลี่ยนความเคยชิน...ให้กลายเป็นความไม่เคยชิน

และไม่ธรรมดา

ขอบคุณครับ

  • ตามมาให้กำลังใจพี่
  • กำลังเป็นห่วงว่า
  • พี่น้องไผ่และครอบครัว
  • จะโดนน้ำท่วมไหมครับ
  • สวัสดีครับคุณ ทิมดาบ
  • พวกเราคงคิดและทำไม่ต่างกันนะครับ
  • ทำงานเพื่องาน  เพื่อหน้าที่ที่เรารัก
  • ทำแล้วจึงทำให้เกิดความสุข
  • แม้งานจะสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง
  • แต่ก็ต้องค่อยๆ ทำไป เพราะเป็นการพัฒนาคนทำงาน
  • ซึ่งไม่สามารถเห็นความสำเร็จได้ในระยะเวลาสั้นๆ
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจนะครับ
  • สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง
  • ที่สวนท่วมและแห้งไปแล้วครับ
  • ส่วนที่บ้าน(สร้างใหม่) ท่วมเฉพาะหลังบ้านครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท