สังคมไทยในเมืองกรุง..ไม่ได้แร้นแค้นอย่างที่คิด


บันทึกนี้  เขียนจากชาว กทม.คนหนึ่ง  ที่เกิดใน กทม.และใช้ชีวิตใน กทม.ทุกวัน  ที่จะต้องอยู่บนท้องถนน ที่ผู้คนมักกล่าวว่า  รถติด  การจราจร เหมือน จลาจล

*****

ครูอ้อย สังเกตการใช้ถนนของคนใน กทม.ตั้งแต่เช้า  ที่ครูอ้อย ไปทำงาน และตอนเย็นในเวลากลับบ้านเท่านั้น  ส่วนเวลาอื่นไม่ได้นำมากล่าวถึง นะคะ

*****

สำหรับครูอ้อย....รถติด หรือ การจราจร ติดขัดในตอนเช้านั้น  ไม่เคยมีเลย  เพราะ ครูอ้อย ตระหนักดีว่า หากออกจากบ้านในเวลาสาย  รถต้องมากมาย และไปถึงโรงเรียนสายแน่ๆ  แต่ครูอ้อยก็สังเกต ในเวลาที่ขับรถ และ เวลารถจอดที่สี่แยกไฟจราจร และ ที่ปั๊มน้ำมัน

*****

รถที่วิ่งในเวลา  ที่ครูอ้อยวิ่ง คือ รถแท็กซี่ เสียส่วนใหญ่  ไม่ค่อยมีรถรับจ้าง ที่ไม่ใช่แท็กซี่  ได้แก่ รถประจำทาง และรถตู้เท่าไรนัก

*****

แต่ ในเวลาเย็นที่ ครูอ้อยกลับบ้าน  จะมีรถที่กล่าวมา มากมาย  ทั้ง รถแท็กซี่  จำนวนถี่มากๆๆในสายตา ทุกวินาที  รถตู้ที่รับจ้างประจำทาง รถประจำทางปกติ  มันมากมาย....จนทำให้  ถนนลาดพร้าวตลอดสาย  ติดขัด

*****

ในเวลาเช้ามืด จะไม่กล่าว นะคะ จะกล่าว ในเวลาเย็น  กับธรรมชาติที่เป็นตัวแปร ทำให้ การจราจรหนาแน่น ได้แก่  ฝนตก  ถนนลื่น  อุบัติเหตุ คนเดินข้ามถนนไม่ถูกที่  และคนขับขี่ยวดยานขาดวินัย

*****

แต่วันนี้  บันทึกนี้  ครูอ้อยจะเขียนให้เป็นบวก  ก็คือ  ครูอ้อย มีความสุขกับการขับขี่ยวดยาน  บนถนนแห่งนี้ มีความพึงพอใจมากๆๆ เพราะ เป็นสายเดียวที่ต้องโลดแล่น  จะไปวิตกกังวลกับการติดขัด ก็ไม่ถูกต้อง  ดังนั้น  การฝึกจิตในขณะที่ขับยวดยาน เป็นเรื่องที่ดี  มีน้ำใจต่อกันเข้าไว้  การจราจร  ก็จะได้ ไม่จลาจล

*****

เย็นวันหนึ่ง  เป็นวันที่ รถของครูอ้อยเพิ่งจะได้รับการซ่อมแซม มาเป็นวันแรก  เกิด ผิดปกติบนท้องถนน  ครูอ้อย เปิดไฟฉุกเฉิน  เกือบจะถึง สี่แยกรัชดา  ครูอ้อย กุกกัก อยู่บนรถ  เพราะ  ออกมานอกรถไม่ได้  จนติดต่อทางโทรศัพ์หาพ่อบ้านได้แล้ว  ครูอ้อยก็เห็น นายตำรวจท่านหนึ่ง  มาหาครูอ้อย

*****

เปิดประตู  ออกมาได้แล้ว เพราะ ท่านมายืนขวางรถคันอื่นให้  เปิดกระโปรงหน้า  และ ขยับเล็กน้อย  ครูอ้อยให้ท่านพูดโทรศัพท์กับพ่อบ้าน  ขยับอย่างไร ก็ไม่เป็นผล  จนกระทั่งตัดสินใจ.....เข็น

*****

นายตำรวจ แต่งชุดเต็มยศ  ตอนแรกยังไม่ได้ถามว่า อยู่ส.น.ไหน  เข็นรถให้ครูอ้อย.... คิดดู

*****

ก่อนเข็น ท่านเอารถมอเตอร์ไซค์ คันใหญ่ของท่านไปเก็บไว้บนฟุตบาทก่อน  แล้วท่านมาเข็นไปได้ สัก 10 เมตร  ท่านก็เดินไปหาคิวมอเตอร์ไซค์

*****

คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง  3-4คน  มาเข็นให้ครูอ้อย จับพวงมาลัย  เลี้ยวรถเข้าไปในซอย  รอพ่อบ้านมาจัดการในอันดับต่อไป

*****

ครูอ้อยยังไม่ได้ ขอบคุณรถมอเตอร์ไซค์ แต่ถามท่านตำรวจ ว่า มาจากส.น.ไหน  ท่านตอบว่า.....ส.น.พหลโยธิน  ขอบพระคุณผ่านทางออนไลน์นี้ค่ะ  ส่วนนามของท่าน....เอิ๊กเอิ๊ก  กำลังนึกอยู่ค่ะ  ติดไว้ก่อน.....และขอบคุณมอเตอร์ไซค์รับจ้าง นะคะ  ที่มีน้ำใจ  ใน กทม.ยังไม่ได้แร้นแค้น คนมีน้ำใจ....นะคะ

*****

รวมทั้ง ขอบคุณ  กล้อง วงจรปิด  ที่สอดส่อง ให้ได้รู้ และขอบคุณ ไอซีที ที่ท่านตำรวจได้ใช้  ในการปฏิบัติหน้าที่

*****

กรุงเทพฯ  เป็นเมืองหลวง  ที่สวยงาม เป็นเมืองที่ มีเอกลักษณ์  เป็นของตัวเอง  เป็นแบบฉบับ  ที่สั่งสมให้  คนอาศัยอยู่  ได้เรียนรู้ ใช้ชีวิต ให้ได้  ปรับเปลี่ยนนิสัยของตนเองให้อยู่ได้ ในสังคมเมืองหลวง.....กรุงเทพมหานคร

*****

บ้านเกิด เมืองนอน ของครูอ้อย แซ่เฮ

หมายเลขบันทึก: 459755เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

แต่อย่างไรก็ตาม  หากผู้คน  มีวินัย  มีจิตสาธารณะ  ใช้ยวดยานกันอย่างรอบคอบ  จะไม่ทำให้การจราจร เป็น จลาจล ไปได้เลย

หลายครั้ง  ที่พบ  คนขับยวดยาน ที่ล่อแหลมกับการเกิดอุบัติเหตุ  เช่น  ใจร้อน  ไม่รอสัญญาณไฟ  และ  วัดใจกันไม่พ้น

การวัดใจ  เกิดขึ้น บนท้องถนนบ่อยๆๆ คิดว่า รถของตน  แรงกว่า  ตัดหน้าเขาไป อย่างกระทันหัน  อีกฝ่ายหนึ่งไม่ทันได้ระวัง ก็กระแทกกันได้ ตลอดเวลา  กว่าจะตกลงเข้าข้างทางได้ ก็ทำให้ คนอื่นที่ใช้ถนน เหมือนกัน ต้องเดือดร้อน

มองได้หลายมุม นะคะ  ในมุมของครูอ้อยนี้ สวยหรู  เพราะ ครูอ้อยพบมาอย่างนี้  ส่วนมุมอื่น ที่ใครอาจจะโต้แย้ง ก็ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ 

ไม่เป็นอย่างที่ บทความ  เปรียบเปรย  แต่ต้องการเขียน เพื่อ ยอ....น่าจะทำให้ สังคมสวยงาม  เพราะ ใคร อะไรเล่าจะเน่าไปเสียหมด อาจจะมีส่วนงามงด  ไม่อดสู ไปมาก  หากมองกันให้ถ้วนถี่....คนเรานี้ยังมีดีอีกมากหลาย

ตำรวจ  ครูอ้อยก็พบมาหลากหลาย นิสัย  แต่ส่วนใหญ่ที่สัมผัส  จะเป็นคนดี มีน้ำใจ  และช่วยเหลือ  ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด  จัดได้ว่า  เหมาะสมแล้ว นะ  ที่อยู่ประจำการใน  กทม.ซึ่งมีเหตุการณ์ แบบนี้ กลางถนน ทุกๆๆวัน  เป็น กำลังใจให้ คุณตำรวจ.....ทุกท่านค่ะ

ตำรวจดีมีเยอะ ต้องให้กำลังใจค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ

มีสิ่งดีๆในทุกๆวันนะคะ^_^

สวัสดีค่ะ  คุณ 

Ico48

ใช่ค่ะ  ไม่ใช่เฉพาะ  ตำรวจ นะคะ  คนไทยทุกคน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ต้องให้กำลังใจ ทุกท่านเลยค่ะ  รวมทั้ง  นายกรัฐมนตรี  และคณะ  ทั้ง คนเก่า คนใหม่  จริงไหมคะ

สวัสดีค่ะ  น้องสายธาร 

Ico48

พยายามอยู่ค่ะ  ที่จะทำใจให้เป็นบวกทุกวัน  พยายามบอกคนข้างเคียงเท่าที่มีโอกาส  และไม่โกรธใครง่ายๆ  เพราะ หัวใจเต้นแรง เกินเหตุค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ

  • คนไทยที่ดี + มีน้ำใจ ก็ยังมีอีกเยอะค่ะ พี่ครูอ้อย...

สวัสดีค่ะ น้อง 

Ico48

ใช่ค่ะ คนดี มีน้ำใจ ต้องช่วยกันส่งเสริมนะคะ  ให้ คนเหล่านี้ มีกำลังใจ ในการทำดี ต่อไป

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวอีกมุมหนึ่งในบันทึกนี้ค่ะ

เป็นบันทึกที่แสดงให้เห็นภาพได้ชัดเจนค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

ขอบคุณมากค่ะ น้อง

Ico48

เขียนจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นค่ะ  เพื่อ  ให้เกิดการดีใจ ยินดี ที่ยังมี คนดี ในสังคม ที่มีน้ำใจ ที่เราท่าน ปรารถนา มากๆๆใช่ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท