บทบาทของมูลนิธิเพื่อสุขภาพชุมชนกับการส่งเสริมการอ่าน


การส่งเสริมการอ่าน

เมื่อวานนี้ 10 ก.ย. 2554 ได้ออกหน่วยบริการรถโมบายห้องสมุดเคลื่อนที่ ที่ตำบลแกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ตามหนังสือเชิญของมูลนิธิเพื่อสุขภาพชุมชน กับองค์การบริหารส่วนตำบลแกใหญ่ที่ร่วมกันจัด เวทีรณรงค์รักการอ่านระดับตำบล 
ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต. แกใหญ่ ในงานมีกิจกรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ อาทิ

   - กิจกรรมแข่งขันทำขนมพื้นบ้านชิงรางวัลเงินสดและใบประกาศเกียรติคุณ

   - กิจกรรมประกวดคุณตาคุณยายอ่านหนังสือได้ดี เล่านิทานเก่ง

   - เกมส์สนุกสนานส่งเสริมการอ่าน เช่น ตอบคำถามชิงรางวัล

   - กิจกรรมวาดภาพระบายสีที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ

ในการจัดกิจกรรมได้มีการสอดแทรก การส่งเสริมการอ่านเข้าไปด้วยในทุกกิจกรรม เช่น ในการทำขนมก็จะมีป้าย บอก สูตร บอกขั้นตอนวิธีการทำขนม ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถอ่านเพื่อให้เกิดความรู้ และสามารถถามกับผู้ทำขนมได้โดยตรง 

การนำคุณตาคุณยายมาเล่านิทาน ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เราได้ฟังนิทานโบราณท้องถิ่นที่ไม่มีอยู่ในหนังสือนิทานทั่วไป ซึ่งกิจกรรมนี้ก็เป็นการอ่านความรู้จากตัวบุคคลที่มีภูมิรู้ ฯลฯ

ซึ่งเป็นโครงการที่ดีอย่างมากในการส่งเสริมให้ท้องถิ่น ได้พัฒนาสุขภาพชุมชนของตนเอง โดยใช้กิจกรรม ในการส่งเสริมการอ่าน และสามารถนำประโยชน์จากความรู้ที่ได้รับจากการอ่านไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ในการดำเนินชีวิต

 


 

หมายเลขบันทึก: 459747เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 02:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท