ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

“ปัญหาคนลักเห็ด”


ทำไมล่ะชาวบ้านถึงมาลักเห็ดที่เราปลูกไว้ไปกิน เพื่อนก็ได้บอกว่า เออ?...สงสัยเขาคงไม่มีกินมั๊ง

ปัญหาคนลักเห็ด

            เพื่อนบ่นให้ฟัง เมื่อเช้านี้ 22 สิงหาคม 2549  เพื่อนโทรศัพท์มาจากรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ เล่าให้ฟังว่าไม่ไหวแล้วที่นี่ขโมยเยอะจัง....เพราะเห็ดระโงกที่ปลูกไว้ในสวนยางนาออกดอกดีมาก แต่ได้กินนิดเดียว เนื่องจากมีเพื่อนบ้านมาช่วยเก็บโดยไม่บอกกล่าว....กันล่วงหน้าเลย

           ทำไมเขาถึงลักเห็ด(ขโมย) ด้วยความสงสัยอีกเช่นเคยของผมจึงได้สอบถามกับเพื่อนว่า เอ...ทำไมล่ะชาวบ้านถึงมาขโมยเห็ดที่เราปลูกไว้ไปกิน  เพื่อนก็ได้บอกว่า เออ?...สงสัยเขาคงไม่มีกินมั๊ง ถึงมาขโมยของเราไปกิน .....นั่นแสดงว่ากำลังโมโห และเพื่ออยากสื่อให้ผมได้รับทราบอย่างกลายๆ แล้วสุดท้ายเพื่อนผมจึงสาธยายให้ฟังว่า เดิมทีเดียวเห็ดระโงก หรือเห็ดป่า จริงๆ แล้วเป็นเห็ดที่มีอยู่ในธรรมชาติ ครั้นเมื่อมีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ และสภาพแวดล้อม แต่ในเวลานี้ความเจริญทางเทคโนโลยี และปริมาณการเพิ่มของประชากร จึงส่งผลให้สภาพธรรมชาติที่เคยอุดมสมบูรณ์ได้ถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง ไม่เหลือไว้แม้กระทั่งความอุดมสมบูรณ์ให้เห็ดได้เกิด  จึงมีแต่อยู่ที่สวนของเพื่อนผมที่เป็นบ้าปลูกเห็ดระโงกในสวนยางนาตามคำแนะนำของผมเมื่อ 3 ปีที่แล้วเพียงคนเดียว จึงทำให้เพื่อนบ้านที่ไม่ได้ปลูกอยากกินด้วย             

             เห็ดระโงกปลูกได้จริงหรือ  มีหลายคนถาม จึงอยากเล่าให้พี่น้อง KM ฟังครับว่า เห็ดระโงก หรือเห็ดป่า จัดเป็นเห็ดพวก Mycorhizas  ชนิดหนึ่งที่เจริญเติบโต แบบ Symbiosis กับพวกรากต้นไม้ กลุ่ม Dipterocapaceae  หรือกลุ่มต้น ยางนา สะแบง กระบาก พลวง เป็นต้น เมื่อต้นไม้กลุ่มนี้ได้รับเชื้อเห็ดเข้าไปเชื้อเห็ดก็จะเกาะอยู่ที่รากพืช พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างการหาอาหารให้กับต้นไม้ ในขณะเดียวกัน เชื้อราเห็ดกลุ่มนี้ก็จะก็จะได้อาหารจากรากพืช เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมก็จะเกิดดอกเห็ดให้เราได้เก็บกินต่อไป           

            เห็ดระโงกปลูกอย่างไร  สำหรับวิธีการปลูกนั้น คอยติดตามฉบับหน้า และหากท่านใจร้อน สนใจ ในวันที่ 24 สิงหาคม 2549 มีการสัมมนาทางวิชาการเรื่องเห็ดป่า ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ฟรี .....ตลอดงานครับ ....สนใจสำรองที่นั่งได้ที่นี่เลยครับ 

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

22 สิงหาคม 2549  

หมายเลขบันทึก: 45840เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ถ้าไม่อยากให้เขามาขโมย ก็สอนให้เขาปลูกป่า ปลูกเห็ดค่ะ

เขาอาจจะขอโดยที่เราไม่ได้ยินก็ได้นะ อันนี้เป็นวิถีหนึ่งคงคนไทย โดยเฉพาะในอิสาน ไม่ถือว่าลัก เพราะเขาบอกขอไว้แล้ว เพียงแต่เจ้าของไม่ได้ยินเท่านั้น ผมเจอบ่อย

ข้อเสนอแนะของพ่อคำเดื่อง ภาษี ก็คือให้ติดป้ายขายไว้รอบแปลง เช่น " มีเห็ดขายตามฤดุกาล ให้เก็บเอง กิโลกรัมละ ๕๐๐ บาท ให้ไปจ่ายที่บ้านพักเจ้าของสวน" เป็นต้น อาจจะลดได้บ้าง ลองดูนะ ผมก็จะทำที่นาผมเหมือนกัน ว่าวิธีไหนได้ผลดีกว่ากัน

ขอบคุณครับ

ถ้าพี่น้อง KM ท่านใดสนใจอยากปลูกเห็ดป่าได้และเป็น เชิญแลกปลี่ยนเรียนรู้ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท