เวียตนาม จาม เขมร ..(ขอม สยาม เขมร..ทฤษฎีใหม่ ๘)


นี่แสดงว่าคนเขมรทุกวันนี้เขาถือว่าเขาเป็นพวกเดียวกันกับพวก “จาม” ทางตอนใต้ของเวียตนามนั่นเอง

หลักฐานสำคัญที่ระบุว่าเขมรคือจาม ...ไม่ใช่ขอม (ซึ่งคือสยาม)

 

 

นักประวัติศาสตร์ไทยที่หน่อมแน้ม มักพากันคิดตามกรอบที่ฝรั่ง(เศส) ตีไว้คือ ขอมที่สร้างนครวัดคือ ชาวเขมรในปัจจุบันนี้  ซึ่งผมได้หาหลักฐานมาค้านในหลายบทความว่า ไม่ใช่

 

ผมได้เสนอว่า ขอมที่สร้างนครวัด  คือ ชาว เสียม (สยาม) ส่วน เขมร คือ จาม ที่เป็นชนเผ่าที่ครองอาณาจักร “จำปา” ที่อยู่ทางตอนใต้ของเวียตนามในขณะนี้  แต่ในตอนหลังได้มาปล้นเอานครวัดไปจากเสียม

 

หลักฐานชิ้นใหม่สดๆร้อนๆ ที่ผมได้รับ ไม่ได้จารึกในเสาหินที่ขุดพบที่ปราสาทโบราณแต่อย่างใด แต่พบในเว็บบอร์ด ในพศ. ๒๕๕๓  นี้นี่เอง

 

คือ คนเขมรประท้วงรัฐบาลเวียตนามที่ไม่ให้พวก จาม ทางตอนใต้ของเวียตนามดูโทรทัศน์ภาษาเขมร ที่ส่งสัญญาณจากเขมร   เพราะเวียตนามถือว่าเป็นการบ่อนทำลายเอกภาพทางเชื้อชาติของเวียตนาม

 

นี่แสดงว่าคนเขมรทุกวันนี้เขาถือว่าเขาเป็นพวกเดียวกันกับพวก “จาม” ทางตอนใต้ของเวียตนามนั่นเอง

 

...ตรงตามที่ผมได้วินิจฉัยไว้แต่แรก ในหลายบทความว่า เขมร คือ จาม ไม่ใช่ “ขอม” ผู้สร้างนครวัด หลักฐานยังมีให้เห็นอยู่จนทุกวันนี้ว่าเขาใช้ “ภาษา” เดียวกัน จนดูโทรทัศน์ร่วมกันได้

 

ที่น่าสนใจคือ คนเขมรในกัมพูชา มีประมาณ 13 ล้านคน แต่จามในเวียตนามมี ๑๕ ล้านคน ...มากกว่าจามใน คัมพูชา (หรือ ข้าผู้จาม) เสียอีก

 

 

ส่วนชาวสยาม ผู้สร้างนครวัด ก็ถูกปล้นฆ่าจนตายเรียบหมด จนพวกจามให้ฉายาเมืองนี้แบบข่มขวัญเราว่า “เสียมเรียบ” หรือ สยามราบ นั่นแล

 

ลองอ่านบทความเก่าๆ ของผมที่ส่งมา แล้วลองต่อจิ๊กซอว์กันดู

 

ปล..อย่าคลั่งชาตินะ ...เดี๋ยวความดันขึ้น  อย่างไรเสียมันก็แค่เศษหิน ที่ราคาตันละถูกกว่าน้ำหอมปิเยร์การ์แดงน์ของได้เศษฝรั่งเสียอีก

 

...ทวิช จิตรสมบูรณ์ (๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๓)

หมายเลขบันทึก: 456511เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 01:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท