คำสวดก่อนกินข้าวของชาวพุทธ


ข้าขอสัญญาว่า จะใช้พลังงานที่ได้จากเลือดเนื้อและชีวิตของท่าน เพื่อทำงานสร้างประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด

คำสวดก่อนกินข้าวของชาวพุทธ

 

ผมชื่นชมชาวคริสต์ที่เขาสวดขอบคุณพระเจ้าก่อนกินอาหาร ...มันดีมากๆ  แถมเขามักให้เด็กๆ นำสวด อีกต่างหาก เป็นการปลูกฝังธรรมลงในหัวใจเด็ก

 

ทำให้ผมมาคิดเลียนแบบว่า ชาวพุทธเราน่าสวดก่อนกินข้าวบ้างนะ ..ผมคิดคำสวดไว้ดังนี้

 

พนมมือก่อนสวด

 

ข้า..ขอขอบคุณธรรมชาติทั้งหลาย มีดิน น้ำ ลม ไฟ ผัก เนื้อ ปลา เป็นอาทิ  ที่สละเลือดเนื้อและชีวิตของท่าน กลั่นมาเป็นอาหารประทังชีวิตของเราในวันนี้  ข้าขอสัญญาว่า จะใช้พลังงานที่ได้จากเลือดเนื้อและชีวิตของท่าน เพื่อทำงานสร้างประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด ...สาธุ

 

ผมสวดของผมเองทำนองนี้มานานหลายสิบปี

ต่อมา ได้นำมาให้ลูกชายอายุ 6-12 ขวบ  สวดนำ แล้วเราสวดตาม

 

 

...คนถางทาง

หมายเลขบันทึก: 455968เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท