อีกสักครั้งกับ KM เกษตรชุมพร


อีกสักครั้งกับ KM เกษตรชุมพร
  • บางครั้งการทำงานกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้ มันเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยาก และเมื่อทำกับคนด้วยแล้วยิ่งยากยิ่ง แม้ว่าจะได้มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนสักเพียงใด ในบริบทที่ต่างออกไปเป้าหมายก็เปลี่ยนไปด้วย แม้ในกลุ่มคนกลุ่มเดียวกัน จากการร่วมทำงานการจัดการความรู้จังหวัดชุมพร ประมาณ 9 เดือน พยายามค้นคว้าอ่านตำรา สอบถามผู้รู้ และเข้าร่วมกิจกรรม คิดว่ายังต้องใช้เวลาอีกยาวนาน เพราะความตระหนักในการพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์กร ด้วยเครื่องมือการจัดการความรู้ยังอยู่ในวงจำกัด และไม่ได้ซึมซับหลักการที่แท้จริง บางเวทีการแสดงยังต่างจากชื่อป้าย สิ่งเหล่านี้คือที่มาของการต้องทบทวน       

1.KM Team ของจังหวัด       

2.คุณอำนวย       

3.คุณกิจ         

4.คุณลิขิต       

5.ชุมชนแนวปฏิบัติ       

  • กลุ่มบุคคลเหล่านี้มีความตระหนักในเรื่องการจัดการความรู้อย่างไร มีบทบาทอย่างไร ช่วงแรกเราจะพบชุมชนแนวบริโภค (ความรู้)เสียส่วนใหญ่ อีกนานแค่ไหนจะมีจิตวิญญาณของผู้ผลิต (ความรู้) และพบว่าสินค้าที่เรานำไปให้บริการไม่ตรงกับความต้องการ ไม่ตรงกับรสนิยมแต่ไม่ปฏิเสธ เฉยๆ หรือยังไม่สามารถค้นพบตัวตนที่แท้จริง อุปสรรคอีกอย่างเรื่องของการแบ่งปัน (ความรู้)       
  • โดยส่วนตัวยังคาดหวังความสำเร็จของการเป็นสังคมฐานความรู้ในกลุ่มย่อย (ตามแนวทาง KM Inside) แต่คงไม่คาดหวังการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในระบบราชการไทยโดยธรรมชาติ
คำสำคัญ (Tags): #km#เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 45558เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท