ความชื่นชมต่อภาคีเครือข่าย : นพ. สมพงษ์ ยูงทอง


         นพ. สมพงษ์  ยูงทอง  ศัลยแพทย์สมอง   ผู้ฝักใฝ่การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน   แกนนำนครสวรรค์ฟอรั่ม   เป็นภาคีเครือข่าย KM ท้องถิ่นที่มีความสามารถในการประสานงานกับราชการ   เอางบประมาณจากราชการคือผู้ว่าซีอีโอ  และจาก อบจ. เอาไปทำ KM  จัดตั้งโรงเรียนชาวนาโดยเป็นเครือข่ายกับ มขข. ด้วย

         เครือข่าย รร.ชาวนาของนครสวรรค์ฟอรั่มไปดูงานเพื่อ capture ความรู้จากภายนอกที่ไม้เรียง  คีรีวง  ครูบาสุทธินันท์  แล้วกลับมา ลปรร. กันเพื่อสร้างความมุ่งมั่นร่วมกัน

มีงานใหม่ ๆ ที่มี KM Inside ดังนี้
1. การทำแผนยุทธศาสตร์ระดับตำบลที่ไม่ใช่วิธีทำแผนแม่บทชุมชนที่ทำ ๆ กัน   แต่มีการใช้ข้อมูลภาพใหญ่ระดับจังหวัดด้วย
2. การทำ รร.ชาวนาในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 10 - 12 แห่ง
3. การสร้างพยาบาลชุมชนโดย อบต. ให้ทุน   ผลิตโดยวิทยาลัยพยาบาลนครสวรรค์
4. การทำโรงเรียนชาวไร่   ผลิตพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ข้าวโพดโดยเกษตรกรเอง
5. เครือข่ายวิทยุชุมชนที่เข้ามาเสริมการเรียนรู้ของชาวบ้าน   ส่งเสริมการเรียนรู้ของ รร.ชาวนา (เกษตรอินทรีย์)
6. การประยุกต์สมัชชาสุขภาพระดับตำบลแนวใหม่   ลองใน 3 ตำบลในปีแรก   โดยการตรวจ (สร้างข้อมูล) 3 เรื่อง  (1) พันธุ์ข้าว  (2) ตรวจ (สุขภาพ) คน โดยตรวจเลือดหาสารพิษตกค้างและตรวจสุขภาพร่างกาย  (3) ตรวจดิน  นำข้อมูลทั้ง 3 หมวดขึ้นเวทีชาวบ้านระดับหมู่บ้านและระดับตำบล   เป้าหมายคือให้คนเห็นภาพใหญ่ระดับตำบล

         ผมมีความสุขที่ได้เห็นการใช้ความรู้ที่หลากหลายโดยชาวบ้าน   ผ่านกระบวนการสร้างข้อมูลและสารสนเทศของคนในท้องถิ่น   โดยคนในท้องถิ่นและร่วมกันแปรเป็นความรู้เพื่อการปฏิบัติ (actionable knowledge) ของคนในท้องถิ่น   เน้นความรู้ที่เกิดการมองภาพใหญ่  ภาพเชื่อมโยง  คือเกิดปัญญานั่นเอง

                  

                             นพ. สมพงษ์ ยูงทอง (ขวา)

วิจารณ์  พานิช
 17 ส.ค.49

หมายเลขบันทึก: 45553เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

                 ขอร่วมชื่นชมอาจารย์หมอสมพงษ์ด้วยครับ สมัยผมเป็นนักศึกษาแพทย์ปี 6(Extern) ผมเป็นรุ่นแรกของเชียงใหม่ที่ไปฝึกศัลยกรรมที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ และได้เห็นแลบะซึมซับความเป็นศัลยแพทย์สมองที่ดีจากอาจารย์มหอสมพงษ์และอาจารย์เป็นครูคนแรกที่สอนผมให้เจาะคอผู้ป่วย(Tracheostomy)ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท