พัฒนาการของฟ้าครามย่างเข้าเดือนที่ 2


พัฒนาการของฟ้าครามย่างเข้าเดือนที่ 2

 

 

"พัฒนาการของฟ้าครามย่างเข้าเดือนที่ 2"

 

 

             นับจาก “เจ้าฟ้าคราม” เกิดมาปัจจุบันนี้ก็ย่างเข้าเดือนที่ 2 แล้ว สำหรับย่าก็ยังคงเพียรหมั่นไปเยี่ยมเจ้าที่บ้านที่พรหมพิรามอยู่เสมอ แต่จะไปประจำ คือ ทุกเย็นวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ โดยไปนอนค้างคืนกับเจ้า พฤติกรรมของเจ้าตอนกลางคืน เจ้าจะชอบนอนเหมือนบิดตัว เจ้าฉี่บ่อยมาก แทบจะทุกครึ่งชั่วโมง สาเหตุเป็นเพราะเจ้าชอบดื่มนม – ดื่มน้ำ นั่นเอง ตอนแรกเกิดหน้าของเจ้าน้อยเท่ากับงบน้ำอ้อย...แต่ปัจจุบันนี้หน้าเจ้าใหญ่มาก ย่ายังแซวเจ้าว่า “หน้าจะเท่ากระด้งอยู่แล้ว” เมื่อไปโรงพยาบาล แพทย์ชั่งน้ำหนักให้เจ้า เจ้าหนักถึง 4,110 กรัม ผิดกับตอนเจ้าเกิด เจ้าหนัก 2,980 กรัม เพียงแค่เดือนเดียวน้ำหนักเจ้าขึ้นมากิโลกว่า ๆ ทำให้แพทย์พอใจมาก...เรียกว่า “เจ้ามาโตข้างนอก” เพราะน้ำหนักแรกเกิดของเจ้าเหมือนคนตัวเล็ก...

        ในช่วงเดือนที่ 2 ที่เจ้าเกิด เจ้าจะชอบให้ย่า + แม่อ้อม อาบน้ำเจ้าตอนเช้า กลางวัน เย็น เพราะเจ้าชอบอากาศเย็น ๆ ไม่ชอบให้ห่มผ้า ถ้าห่มผ้าเจ้าก็จะถีบผ้าออกหมด ชอบให้เปิดพัดลม (แบบส่าย) ยิ่งถ้าเจ้ามานอนห้องแอร์ที่บ้านของย่าที่พิษณุโลก เจ้าจะชอบมาก ๆ เจ้าจะนอนหลับปุ๋ย...เหมือนคนที่มีความสุข แสดงว่าเจ้าไม่ชอบอากาศร้อน...ย่าก็เลยให้พ่อเพรียงปรับปรุงห้องที่บ้านพรหมพิรามเสียใหม่ แล้วก็ติดแอร์ให้กับเจ้าเสีย...เพื่อเจ้าจะได้มีความสุข สบาย เพราะย่าเห็นเจ้านอนบิดไปบิดมาเหมือนคนมีความทุกข์ ย่าก็ทนไม่ได้เหมือนกัน...

        ย่างเข้าเดือนที่ 2 นี้ คอเจ้าจะเริ่มแข็งแล้ว เรียกว่า “ชันคอให้ตั้งขึ้นได้นานขึ้น” ยิ่งเวลาเจ้าอาบน้ำ เจ้าจะไม่ค่อยร้องแล้ว เจ้าชอบเล่นน้ำ เจ้าจะชอบยืนหันหลังแล้วให้ย่ากับแม่อ้อมถูสบู่เหลวแล้วรดน้ำด้านหลังให้เจ้า ดูเจ้ามีความสุข เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้ว ทาแป้ง แต่งตัวให้เจ้าแล้วดื่มนม – ดื่มน้ำเสร็จ เจ้าจะหลับอย่างมีความสุข...คนที่รับอาสาไกวเปลเจ้ายามเจ้าหลับ คือ ปู่จเร จะรับอาสาไกวเปลเจ้า...แม้แต่ยามนอนตอนกลางคืน เจ้าก็จะต้องนอนหลับอยู่บนตักของปู่...ดูเหมือนเจ้าจะติดปู่...เวลาใครมาพูดคุยกับปู่เหมือนเจ้ารู้ภาษา เจ้าจะร้องไม่อยากให้ใครมาคุยกับปู่...เวลาเจ้าเงียบ พวกป้า ๆ ข้างบ้าน เขาสงสัยว่าเจ้าทำอะไร ทำไมเงียบจัง ไม่เห็นร้อง เขาจะย่องมาดูเจ้า อีกนั่นแหล่ะ!!!...เหมือนกับเจ้ามีญานในการรับรู้ “เจ้าก็จะร้องขึ้นมา โดยไม่มีสาเหตุ” พอพวกป้าเขาไป เจ้าก็จะไม่ร้อง...”ก็แปลกดีน่ะ”...ระยะนี้ เจ้าจะชอบมองหน้าคนโน้น คนนี้ ยิ่งวันไหนถ้าย่าแต่งหน้า ทาปาก เจ้าจะชอบมองจ้องหน้าย่าแล้วก็ยิ้ม...ย่ายังพูดกับเจ้าว่า “ย่าสวยใช่ไหมล่ะ จึงชอบมอง” เจ้าก็ยิ้มใส่ย่า...ช่วงนี้เหมือนเจ้าจะพยายามจำหน้าคนโน้น คนนี้ พอตอนเช้าพ่อเพรียงเปิดโทรทัศน์ เจ้าก็จะชอบมองดู คงเห็นสีต่าง ๆ ในโทรทัศน์ มันแว่ปไปแว่ปมา นั่นเอง...

        ปู่ชอบให้เจ้าดื่มน้ำมาก ๆ เหมือนเป็นการฝึกให้เจ้าได้ดื่มน้ำมาก ๆ เพราะเป็นผลดีต่อเจ้าในอนาคต ผิวพรรณจะได้ชุ่มชื่น และเป็นการฝึกนิสัยในการดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายด้วย...การที่เจ้าดื่มน้ำมาก ๆ จะทำให้เจ้าถ่ายไม่ผูก...ระยะนี้ไม่ว่านม เจ้าก็เริ่มดื่มมากขึ้น...อาจเนื่องมาจากเจ้าเริ่มโตนั่นเอง...ทั้งหมดนี้เป็นพัฒนาการสำหรับตัวเจ้าฟ้าคราม...

 

 

 

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตั้งแต่แรกเกิดและพัฒนาการ...

 

ได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 454723เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาเยี่ยมหลานเมื่อพัฒนาการทุกด้านเริ่มปรากฎค่ะ

คนอ่านก็พลอยมีความสุขไปด้วยนะคะ...

  • ขอบคุณค่ะพี่ Ico48...
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยนะคะ...

ไม่ได้มานานมากเลยหรือค่ะเนี่ย มีหลานย่าแล้ว " ฟ้าคราม" ชอบชื่อมากค่ะ

คุณย่าอารมณ์ดี มีความสุขทุกเวลา คิดถึงนะคะ

 

 

น้องฟ้าคราม โตไวแน่ๆค่ะ

 

 

 

น้องฟ้าคราม น่ารักมากๆ ชอบเด็กแก้มป่องค่ะพี่ครู

เป็นศูนย์เชื่อมโยงใจสมาชิกในบ้าน จำได้ว่าตอนที่หลาน เห่อกันน่าดูทุกๆ คนเลยค่ะ

สุขสันต์กับเจ้าตัวเล็กนะคะพี่ครู

  • ขอบคุณค่ะ พี่ดา Ico48 + น้อง Poo Ico48
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท