โรคร้ายที่ตามมาจากการตัวใหญ่ขึ้นของคนไทย...คิดกระตุก..สุขภาพไทย (๕)


การตัวใหญ่มันไม่สมดุลกับธรรมชาติเมืองร้อน ซึ่งผมเชื่อว่าในระยะยาวความไม่สมดุลที่เราจงใจสร้างขึ้นมานี้จะนำโรคแปลกๆมาให้มากมาย

คิดกระตุก..สุขภาพไทย (๕) :โรคร้ายอันเนื่องจากการตัวใหญ่ขึ้นของคนไทย

 

ผมทำนายว่าคนไทยในอนาคตอันใกล้ ประมาณ 20 ปีจากนี้จะมีมากมหาศาลกว่าในอดีต

 

นอกจากจะมาจากการดื่มน้ำมากเกินไป กินแคลอรี่ ไขมัน มากเกินไป แป้งน้อยเกินไป  รวมทั้งนม (วัว) แล้ว ยังมาจากเรื่องที่ผมเชื่อว่าไม่มีใครเคยคิดมาก่อน

 

นั่นคือเรื่องความตัวใหญ่ของคนไทย..ที่ถ้าอัตราการใหญ่ขึ้นมีแนวโน้มเหมือน 20 ปีที่ผ่านมารับรองได้ว่าใน 20 ปีข้างหน้าคนไทยจะมีร่างกายสูงใหญ่กว่าฝรั่ง

 สมัยผมเป็นหนุ่มชายไทยสูงเฉลี่ยที่ 165 ซม. ผมสูง 168 ก็นับว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย แต่วันนี้ผมเดินในหมู่นศ. กลายเป็นคนแคระไปแล้ว เดี๋ยวนี้หานศ.สูง 185 ไม่ยากเลย ซึ่งใครสูงขนาดนี้สมัยก่อนเราเรียกไอ้ยักษ์แน่ๆ

 และที่เราโตใหญ่กันแบบนี้ก็เป็นเพราะพ่อแม่ โดยการส่งเสริมของรัฐบาล ต่างส่งเสริมให้เด็กไทยตัวใหญ่  จะได้มี “สง่า” เหมือนฝรั่ง เลยสั่งให้กินนม กินแครอท เสต็ก บร็อคคอลลี่ กันใหญ่

 

ผมวิเคราะห์ในเชิงวิศวกรรมศาสตร์แล้วว่าเมืองร้อนแบบไทยเรานั้นคนควรตัวเล็กกว่า ส่วนคนในเมืองหนาวควรตัวใหญ่กว่า  ที่ใช้คำว่า “กว่า” นั้นเป็นการพูดเชิงสัมพัทธ์นะครับ ไม่ใช่สัมบูรณ์ว่าเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน

 เหตุผลมันเกี่ยวกับเรื่องสัดส่วน ซึ่งสัมพันธ์กับการถ่ายเทความร้อน คนตัวใหญ่จะมีพื้นที่ผิวต่อปริมาตรร่างกายน้อยกว่าคนตัวเล็ก ทำให้ถ่ายเทความร้อนยากกว่า   (กฎเรขาคณิตที่เราทุกคนเรียนมาแล้ว เช่น ลูกฟุตบอลที่ใหญ่กว่านั้นมีพื้นที่ผิวน้อยกว่าลูกปิงปองนะครับ ..ถ้าคิดให้ดีในเชิงสัมพัทธ์..คือ พื้นที่ผิวต่อหน่วยปริมาตร) 

 ปริมาณการผลิตความร้อนในร่างกายนั้นแปรผันโดยตรงกับปริมาตรร่างกายซึ่งเป็นสัดส่วนโดยตรงกับความสูงยกกำลังสาม  ส่วนการถ่ายเทความร้อนนั้นแปรผันโดยตรงกับพื้นที่ผิวร่างกายซึ่งเป็นสัดส่วนโดยตรงกับความสูงยกกำลังสอง ...ดังนั้นเด็กสูง 50 ซม. แล้วโตขึ้นเป็นสูง 1 เมตร (สองเท่า ) พื้นที่ผิวเขาจะลดลง 2 เท่า เมื่อคิดต่อปริมาตร  (สองยกกำลังสอง หารด้วย สองยกกำลังสาม )

 

วรรคข้างบนนี้ ผมคิดเองนะครับ ไม่ได้ลอกฝรั่งมา  ผมเชื่อว่าไม่ผิด ...และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมฝรั่งเขาจึงวิวัฒน์ไปในทางตัวใหญ่มากขึ้น เพราะเขาอยู่เมืองหนาวนั่นเอง ...ตอนนี้ผมกำลังทำวิจัยเล่นๆ ว่ามันเกิดเพี้ยนอะไรที่อัฟริกันเมืองร้อนจึงวิวัฒน์ไปทางตัวใหญ่ (สงสัยว่ามีปัจจัยแทรกซ้อนเช่น สงคราม)  ผมเล็งไว้ในใจว่าพวกนี้ต้องโรคมากแน่นอน อาจยกเว้นเคนยา ซึ่งเป็นอัฟริกันพันธุ์เล็ก ...เดาเอา เพราะเห็นพวกเคนยาตัวเล็กๆวิ่งมาราธอนเป็นแชมป์โลกตลอดกาล ...ไปเปิดดูข้อมูลองค์กรอนามัยโลก ...โป๊ะเชะ...คนอัฟริกันชาติตัวใหญ่อายุเฉลี่ยสั้นมาก แต่เคนยาอยู่ในอันดับดีต้นๆ ของอัฟริกา  ทั้งที่ยากจนพอกัน

 ถ้าร่างกายภายในดำรงอุณหภูมิไว้ที่ 37 องศา  เมื่อตัวใหญ่ พื้นที่ผิวลดลง ก็ถ่ายเทความร้อนยาก  ดังนั้นอุณหภิมที่ผิวหนังจะสูงขึ้นกว่าปกติ  เมื่อถ่ายไม่ออกกลไกของร่างกายก็เลยขับเหงื่อออกมาเพื่อช่วยในการทำให้เกิดการระเหยเหงื่อเพื่อช่วยระบายความร้อน (เดาเอาตามประสาวิศวะนะครับ จะตรงกับหลักวิชาของหมอเขาไหมเอ่ย)

 

 

นี่แหละครับจะทำให้การตัวใหญ่มันไม่สมดุลกับธรรมชาติเมืองร้อน ซึ่งผมเชื่อว่าในระยะยาวความไม่สมดุลที่เราจงใจสร้างขึ้นมานี้จะนำโรคแปลกๆมาให้มากมาย วงการหมอน่าจะคิดทำวิจัยล่วงหน้าเผื่อไว้กันบ้าง แล้วช่วยปรามกันหน่อยว่าอย่าเห่อเหิมเรื่องตัวใหญ่กันนักเลย มันดีตรงไหน นอกจากเปลืองเสื้อผ้า หนักรถ (เปลืองน้ำมัน) เปลืองที่อยู่ เปลืองอาหาร 

 

พอออกรบกับเขมรก็เป็นเป้าใหญ่ (เออ..ดีไปอย่าง..ช่วยประหยัดกระสุน ไม่ต้องยิงหลายนัดก็ยิงถูกแล้ว)

 

แต่ถ้าตัวใหญ่ตามเผ่าพันธุ์ก็ไม่ว่ากัน  จีนส์เขาคงคัดสรรพันธ์ไว้แล้ว มันจะลำบากกับพวกที่ตัวใหญ่เทียม ที่อัดสารอาหารเกินขอบเขตนี่และ ส่วนพวกเกิดมาตัวเล็กก็ไม่ต้องน้อยใจคิดเป็นปมด้อยหรอกนะครับ เพราะมีข้อได้เปรียบเรื่องการระบายความร้อนดังว่ามาแล้ว

 

สังเกตดูคนตัวเล็กมักฉลาด อาจเป็นเพราะตอนเด็กๆ ถูกรังแกทางร่างกายมามาก  เลยกระตุ้นให้สมองคิดหาทางปกป้องรักษาตนเอง จนสมองแข็งแรงกว่าปกติ เช่น เติ้งเสี่ยวผิง ลีกวนยิว ไอน์ไสตน์ และ วูดดี้อัลเลน (ผู้กำกับหนังและละครเวทีบรอดเวย์)

 

...ทวิช จิตรสมบูรณ์ (๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 454721เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์ก็ช่างคิดเนอะ พอออกรบกับเขมรก็เป็นเป้าใหญ่ (เออ..ดีไปอย่าง..ช่วยประหยัดกระสุน ไม่ต้องยิงหลายนัดก็ยิงถูกแล้ว) แต่บางเรื่อง การเป็นคนตัวใหญ่ มันก็ได้เปรียบ ไม่ค่อยมีคนกล้ามารังแก เพราะ ตัวใหญ่ยักษ์ ใครๆ ก็ต้องกลัว โดยเฉพาะคน ที่ตัวเล็ก กว่า

 

 

 

นั่นแหละครับ พอคิดแบบนั้น แบบคนตัวใหญ่ ก็ยิ่งทำให้สมองลีบ เพราะมันคิดชั้นเดียวงัยครับ ส่วนคนตัวเล็กถูกรังแก มันต้องคิดหลายชั้นมาก เช่น จะหาทางชกสวนกลับอย่างไร จะหาพันธมิตรเอามาสู้มันได้อย่างไร จะพูดจาหว่านล้อมไอ้ตัวใหญ่ไม่ให้รังแกได้อย่างไร หรือ จะบลัฟมันให้กลัวเราได้อย่างไร (เช่นบลัฟว่า พี่ชายกรูตัวใหญ่กว่ามรึงอีก แถมเป็นยูโดสายดำด้วยนะเฟ้ย)

สวัสดีค่ะ...ดิฉันว่าคนตัวใหญ่ดีนะคะ เพราะว่า เดินไปเที่ยวหรือไปดูงานอะไรที่ไหน เวลาลาจะมองอะไรก็เห็นได้ชัด ไม่มีใครบัง แต่ก็จริงตรงที่ว่าเขมรยิงได้โดยที่ไม่เปลืองกระสุนอ่ะค่ะ ... ไปที่ไหนก็อาจจะโดนลูกหลงได้ง่ายเพราะตัวใหญ่บังไปเสียหมด ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท