ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้


วันนี้ดิฉันได้ประชุมร่วมกับคนทำงานด้านการจัดการความรู้ตัวจริงเสียงจริงทำจริงหลายๆ ท่านของ มอ.

ประกอบด้วย ท่านคณบดีคณะทรัพย์ฯ ผอ.เที่ยง คุณมอลลี่ คณะทรัพย์ฯ คุณเจน คณะวิทยาศาสตร์ พี่แป๊ด คุณแป้น และ พี่จิ๊บ เมตตา

เพื่อเก็บข้อมูลการพัฒนาระบบชุมชนนักปฏิบัติ CoPs ขึ้นในระบบ KV ที่ใช้ติดตั้งทั้ง GotoKnow และ Share.psu.ac.th

ดิฉันมองหาความเป็นรูปธรรมที่เป็นมาตรฐานของข้อมูลทั้งที่เป็น inputs & outputs ตัวชี้วัดต่างๆ ด้านการจัดการความรู้ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา CoPs แบบ offline เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับการเป็น KM โดยธรรมชาติ โดยจะพัฒนาระบบ  CoPs ที่เนียนไปกับเนื้องาน

แต่ดิฉันก็ยังหาข้อสรุปอะไรได้ไม่มากนักในการประชุมครั้งนี้ และดิฉันไม่เจอตัวบ่งชี้ของ CoPs  แต่เจอตัวบ่งชี้การเป็น LO ซึ่งสามารถช่วยการพัฒนาระบบ CoPs ได้ในระดับหนึ่ง

"ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 : การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ ตามเกณฑ์มาตรฐาน  สกอ. 
ชนิดตัวบ่งชี้   : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน : 
1.  มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจ ด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย 
2.  กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 
3.  มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้  ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด 
4.  มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคลากรและแหล่งเรียนรู้อื่น  ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)
5.  มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้  ทักษะขอผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง"

และจากการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตยังพบอีกว่ามีตัวชี้วัดอีกจากหลากหลายที่ เช่น สกอ​. กพร. สมศ. ที่ควรจะต้องหาภาพรวมจุดร่วมในการปฏิบัติงานให้ผ่านตัวชี้วัดเหล่านี้ เช่น http://www.gotoknow.org/blog/qa02/425281http://webkm.rmutp.ac.th/km/wp-content/uploads/2010/11/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2-31-442.pdf

คำสำคัญ (Tags): #cops#km#lo#ตัวบ่งชี้
หมายเลขบันทึก: 454298เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2011 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาให้กำลังใจอาจารย์คะ

Gotoknow มีประโยชน์ที่เกิดในสังคม ซึ่่งอาจวัดออกมาเป็นตัวเลขไม่ได้ง่ายๆ แต่มีจริงแท้แน่นอน..

ขอเรียนถาม "ตัวบ่งชี้การเป็น LO" คืออะไรคะ

ขอบคุณค่ะ จะคอยติดตามความก้าวหน้าต่อไปค่ะ ขอเป็นกำลังใจค่ะ :)

LO ย่อจาก Learning organization ค่ะ องค์กรแห่งการเรียนรู้นั่นเองค่ะ มีตัวชี้วัดดังที่เขียนข้างบนค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ ดร.จัน คู่ ชัย ยังมี ๒.๖ ๔.๒ และ ๕.๒ ที่เกี่ยวกับ การเรียนการสอวิจัย และ บริการวิชาการอีกสาม ตบช ครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์หมอ JJ จะหาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท