เรียนปริญญาโท...เพื่ออะไร


ในช่วงนี้คนที่อยู่รอบตัวเรา...กำลังศึกษาต่อปริญญาโท 4 คน

น้องพยาบาลที่ไปศึกษาต่อปริญญาโท พยาบาล 2 คน เธอเล่าว่า มีคนที่เรียนด้วยเรียนไม่ไหวลาออกไปแล้วก็มี

ลูกสาว 2 คน กำลังเรียนปริญญาโท MBA คนโต เรียนที่นิดา คนเล็กเรียนที่ธรรมศาสตร์

เรียนไป เครียดไป

เครียดเพราะการทำงานเป็นทีม คนในทีมไม่ได้ดังใจ

เครียดเพราะต้อง ทำการบ้าน ต้องอ่านหนังสือ ต้องสอบ

 

เราก็ให้ข้อคิดว่า

เราเรียนปริญญาโทเพื่ออะไร

เราเรียนเพื่อให้รู้ นำมาใช้กับการทำงานได้

เราไม่ได้เรียนเพื่อแข่งกับใคร

เราเรียนเพื่อให้เราได้ฝึกคิด ให้ครอบคลุมทุกด้าน

อาจารย์เป็นคนคอยชี้แนะ เท่านั้น

 

จะประเมินอีกครั้งว่า ความเครียดของคนเรียนจะลดลงไหม?..

แก้ว..9/8/54

หมายเลขบันทึก: 453062เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2011 05:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นคำถามที่ดีครับ...

สวัสดีครับ..พี่แก้วครับ

ผมว่า...การเรียน ป.โท น่าจะเครียดทุกคน

มากหรือน้อยต้องมีในแต่ละคนครับ

เสน่ห์ในการเรียน น่าจะอยู่ตรงนี้

เราจัดการความเครียด

และผ่านมันไปได้อย่างไงครับ

พี่แก้วสบายดีนะครับ

  • ไม่มีแม่วันนี้ไม่มีลูก
  • แม่ผู้ปลูกไม้ต้นจนเติบใหญ่
  • โดยไม่หวังแสวงหาค้ากำไร
  • น้อมดวงใจให้แก่แม่ของเรา

 

เพื่อจะได้มีเงินเดือนสูงขึ้นค่ะ 555

จริงด้วยครับพี่แก้วเรียนเพื่อให้ได้ความรู้เพิ่มครับ...

แลกเปลี่ยนค่ะ

  • จากมุมมองคนทำงาน ทำงานได้สักระยะ ก็จะอยากพัฒนาตนเอง ได้ความรู้ ได้ใช้ความคิด และได้ผลพลอยได้เป็นตำแหน่งหน้าที่การงานสูงขึ้นในอนาคต แต่ก็อาจมีบ้างที่สลับกัน คือมีความจำเป็นต้องนำมาประกอบการก้าวขึ้นไปให้สูงๆ เลยต้องไปเรียนรู้
  • แต่สำหรับรุ่นเด็กๆ บางทีที่เรียนกันเพราะว่าสมัยนี้งานหายากมั้ยคะ วุฒิ ป.ตรี แต่สมัครทำงานตำแหน่งที่รับวุฒิแค่ อนุ หรือ ปวส. เลยต้องไปเรียนให้สูงๆ ก่อน
  • สมัยนี้เท่าที่ทราบมา บางมหาวิทยาลัยจะไม่อยากรับบัณฑิตจบใหม่เข้าเรียนต่อ ป.โท ทันที อยากให้ไปหาประสบการณ์การทำงานอย่างน้อยหกเดือน เพื่อที่มาเรียน ป. โทแล้วจะได้พัฒนาด้านการคิดที่ดีมากยิ่งขึ้น

ติก คิดว่า  ไม่ว่าจะมาเรียนเพราะอะไร 

แต่ที่สุดแล้ว  การเรียน ป.โท ให้อะไรกับเรามาก

        ให้กระบวนการคิด 

ให้กระบวนการเรียนรู้ ให้เรียนรู้เท่าทันกับความเครียดแล้วนำไปจัดการ

ฯลฯ 

และสุดท้าย ให้เงินเดือนเราขึ้นช้ากว่าคนอื่น 2 ปี คะ (ในคนที่ลาเรียน)  ^_^

 

สวัีสดีครับ แม้ผมยังไม่มีโอกาสได้เรียน ป.โท. แต่คิดว่าการเรียนป.โท. น่าจะให้หลายๆ อย่างกับผู้เรียน

เพราะอย่างน้อยการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ก็คือการได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับตัวเราเอง... ได้ฝึกฟัง ได้ฝึกมอง ได้ฝึกพูด ได้ฝึกคิด (สุ จิ ปุ ลิ) ครบเลยครับ....

สวัีสดีครับ แม้ผมยังไม่มีโอกาสได้เรียน ป.โท. แต่คิดว่าการเรียนป.โท. น่าจะให้หลายๆ อย่างกับผู้เรียน

เพราะอย่างน้อยการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ก็คือการได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับตัวเราเอง... ได้ฝึกฟัง ได้ฝึกมอง/ฝึกคิด(ใจจดจ่อ) ได้ฝึกพูด และได้ฝึกเขียน (สุ จิ ปุ ลิ) ครบเลยครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท