1 ปี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ทาง ASTV ให้อะไรกับชีวิตคุณบ้าง..


23 ก.ย. 2549 นี้ ครบรอบ 1 ปี ของรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ที่ออกอากาศทาง ASTV หลังจากที่รายการถูกถอดออกมาจากช่อง 9 Modern nine TV

ใครเลยจะไปเชื่อว่า รายการเล็กๆจากช่อง 9 จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยได้อย่างมากมายถึงเพียงนี้  ในขณะที่หลายรายการ ได้เลิกจัดไปแล้ว เพราะขึ้นอยู่กับสปอนเซอร์, เรตติ้งของรายการ, ผลกำไร-ขาดทุน, กระแสความสนใจ และนโยบาย + อิทธิพลทางการเมือง

ไม่ว่า คุณจะอยู่ฝ่ายไหน ชอบหรือไม่ชอบเมืองไทยรายสัปดาห์ เมื่อครบรอบ 1 ปีแล้ว ควรที่จะต้องประเมินสิ่งที่เกิดขึ้น เหมือนวันขึ้นปีใหม่ของแต่ละปีกันบ้าง

1) 1 ปีที่ผ่านมาของรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร มีรสชาติของชีวิตครบทุกรสชาติ ทั้งการต่อสู้ ความกดดัน ความขัดแย้ง ความศรัทธา การกลั่นแกล้ง การบ่อนทำลาย และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

2) 1 ปีที่ผ่านไป ทำให้หลายคนมีความเข้มแข็ง หนักแน่น ค้นพบตัวเองมากขึ้น มีเหตุผล ได้ค้นพบตัวเองว่า มีความหวั่นไหว ทนรับความกดดันได้มากแค่ไหน และมีโอกาสได้พบผู้หญิงแกร่ง อย่าง คุณสโรชา พรอุดมศักดิ์ ที่เติบโตทางความคิดเป็นตัวของตัวเอง ทั้งๆที่มีอายุไม่ถึง 30 ปีด้วยซ้ำ

3) การให้ข้อมูลเชิงลึก ในแบบการจุดเทียนแห่งปัญญา อาวุธเล็กๆ ที่สามารถสอดแทรกช่องทางการสื่อสารของรัฐออกมาได้ จนเกิดกระแสความอยากรู้ และการเปิดเผยความจริงที่ถูกปิดบังออกสู่สาธารณะชนมากยิ่งขึ้น

4) ทำให้เกิดความแตกต่าง แบ่งฝ่าย จากการรับรู้ และการเข้าถึงข้อมูลที่ต่างกัน ทำให้มองเห็นการแสดงออกของหลายคนจากส่วนลึกในจิตใจที่ซ่อนเร้นอยู่

5)  ปัญหามีไว้ให้แก้ไข ไม่ใช่มีไว้ให้กดตัวเอง หรือเก็บเอาไว้บ่อนทำลายตัวเอง

6) การคิดนอกกรอบ การระดมสมองแก้ไขสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้ทีมงานรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร สามารถยืนหยัดมาจนครบ 1 ปีได้ แม้จะผ่านสถานการณ์ทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นบททดสอบความเป็นคน ส่งเสริมให้ทุกคนคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น มีความอดทนสูง หนักแน่น ไม่ถอดใจง่าย

ในขณะที่หลายคน แค่ได้รับฟังข่าวสารไม่กี่ชิ้น ยังออกอาการ เกิดความรู้สึกที่อึดอัด และรับไม่ได้  1 ปีที่ผ่านไป ต้องทบทวนดูอีกครั้งว่า คุณมีความหนักแน่น มีเหตุผล มีความอดทน เข้มแข็งมากแค่ไหน

ไม่ว่าคุณจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม ก็ไม่สมควรที่จะให้ใครมาชักจูงคุณได้ง่ายๆ ที่สำคัญควรที่จะเปิดรับฟังข้อมูลทั้ง 2 ด้าน อย่าเลือกฟังเฉพะด้านที่อยากจะฟังเท่านั้น  แต่ข้อมูลที่ไม่อยากฟัง ทั้งๆที่ยังไม่ทันได้ฟัง กลับใช้อารมณ์และความรู้สึกส่วนตัว ต่อต้านทันที..

ครบรอบ 1 ปี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ น่าจะทำให้หลายคนได้ข้อคิดอะไรบ้าง หรือไม่ก็คงไม่ได้อะไรเลย….

 

หมายเลขบันทึก: 45290เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท