ชีวิตแสนสั้น การเรียนรู้ไม่มีวันหมด......


รอบ ๆ ข้างเรานี่แหละ....เป็นครูทั้งนั้น

เมื่อวานได้ฟังถ่ายทอดสัญญานงานประชุมวิชาการประจำปีของคณะแพทย์ ผู้เขียนไม่ได้ฟังตั้งแต่ต้น เพราะตัวเองทำงานอยู่ในจุดตรวจวิเคราะห์ Hitachi 917 จึงไม่ได้ทราบว่าผู้ที่บรรยายเป็นใคร? แต่ได้สอบถามจากพี่ปนัดดาที่นั่งฟังอยู่จึงได้ทราบว่าผู้ที่บรรยายเป็นผอ.รพ.จุฬา ชื่อหมอภิรมย์ ผู้เขียนสะดุดกับน้ำเสียงที่ฟังแล้วมีพลัง... หลายคนบอกว่าเสียงคล้ายหมอวิจารณ์....

ท่านบรรยายได้น่าฟังมากหัวข้อ "การจัดการทรัพยากรและเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างคุ้มค่า"  (ดูจากตาราง)แต่ที่ผู้เขียนประทับใจก็ตรงที่ท่านได้นำคำของปราชญ์กรีก "ฮิปโปเครติส" (ถ้าจำไม่ผิด) ซึ่งผู้เขียนจำได้ไม่หมด จำได้แต่ 2 -3 ประโยคแรกที่ว่า.....

"ชีวิตแสนสั้น การเรียนรู้ไม่มีวันหมด โอกาสผ่านมาแล้วก็ผ่านไป การตัดสินใจ....." ผู้เขียนมองหากระดาษ ปากกาไม่ได้ พอเจอท่านก็เปลี่ยนสไลด์ เลยไม่ได้จด ใช้ความจำที่มีอยู่เพียงเล็กน้อย แต่ชอบมาก

ชีวิตแสนสั้น การเรียนรู้ไม่มีวันหมด ยังไง ๆ ก็ไม่มีทางรู้ได้หมด โอกาสผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ผู้เขียนนึกย้อนมองตนเอง เปลี่ยนเป็นเรียนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป...ซะมากกว่า เรียนแล้วก็คืนครูบาอาจารย์เป็นส่วนมาก คิดถึงสมัยตั้งแต่เด็ก  เท่าที่จำความได้เริ่มเรียนตั้งแต่อนุบาล จนกระทั่งจบปริญญาตรี ถามตัวเองว่าตอนนี้เราก็เรียนมามากกว่าครึ่งชีวิต แต่ไฉนถึงจำไม่ได้.... ตอนนี้ทำงานแล้วไม่มีใครมาคอยสั่งสอน การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นณ ตอนนี้ เวลานี้ จึงเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก เรียนรู้จากคนรอบข้าง เรียนรู้จากคนใกล้ๆ  ตัว ดังนั้นรอบ  ๆ ข้างเรานี่แหละ....เป็นครูทั้งนั้น 

หมายเลขบันทึก: 45288เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล ขณะนี้ท่านดำรงตำแหน่งเป็นคณบดี คณะแพทย์จุฬา ก่อนหน้านี้ท่านเป็นผู้อำนวยการ รพ.จุฬา  เคยได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติเมื่อปี 2545 (ถ้าจำไม่ผิด) ท่านเป็นคนเก่งมาก และ ก็บรรยายได้เก่งมากด้วย

ขอเติมให้เต็มค่ะ

"ชีวิตแสนสั้น เรียนรู้ไม่มีวันหมด โอกาสผ่านมาแล้วก็หายไปไม่ได้ไขว่คว้า ประสบการณ์ไม่ได้ถูกเสมอไป และการตัดสินใจนั้นก็ทำได้ยาก" จากการบันทึกรักษาจากประสบการณ์ที่แฝงไปด้วยปรัชญาของ "ฮิปโปรเครตีส" ผู้ซึ่งที่ได้รับการยกย่องให้เป็น"บิดาแห่งการแพทย์" ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท