ลูกอินลูกจัน


ลูกอินลูกจัน,เทศบาลตำบลเมืองแกลง,ต้นไม้หายาก

เย็นนี้อากาศเย็นสบายดี มีฝนตกลงมาโปรยปราย หลังฝนตกข้าพเจ้าเดินไปเข็นจักรยานสีฟ้าสดใส คู่ใจ ปั่นเล่นชมนกชมไม้ตามประสา กับเจ้าแต้มหมาพันธุ์ไทย ลายจุด มาสะดุดก็ตรงมีกลิ่นหอมของอะไรบางอย่างใกล้ๆต้นไม้ที่ทางเทศบาลปลูกไว้ข้างทาง ข้าพเจ้าจอดจักรยานเดินไปแหงนดูที่ใต้ต้น กลิ่นหอมของลูกอินลูกจัน นี่เอง  มีทั้งลูกสีเขียวที่ยังไม่สุก สีเหลืองที่สุกแล้ว กลิ่นหอมมากกว่า  นานมากแล้วที่ข้าพเจ้าไม่ได้เห็นลูกอินลูกจัน ที่อยู่บนต้นแบบนี้ มองหาดูลูกที่หล่นอยู่ใต้ต้นก็ไม่เห็น จึงใช้ไม้สอยเอาลูกที่สุกใกล้หล่นแล้วไป 3 ลูก ผลสุกกินได้ด้วย ตั้งใจจะเอาไปฝากลูกๆที่บ้าน ลูกอินลูกจัน ขับพยาธิได้ แก้อาการนอนไม่หลับ บำรุงประสาท

               

ปั่นจักรยานกลับบ้านนึกขอบคุณท่านนายกอู๊ด (นายกสมชาย จริยเจริญ นายกเทศบาลตำบลเมืองแกลง) ท่านมีวิสัยทัศน์ก้าวไกล แม้แต่การปลูกต้นไม้ 2 ข้างทางท่านก็เลือกพันธุ์ไม้ที่หายาก ต้นอินจัน เป็นไม้ยืนต้น ยอดอ่อนมีขน ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ลักษณะดอกเป็นดอกเดี่ยว ผลมี 2 แบบ คือ ผลทรงกลมแป้นไม่ติดเมล็ด ชาวบ้านแถวบ้านพลงช้างเผือกเรียกว่า “ลูกจัน” ส่วนผลทรงกลมติดเมล็ดชาวบ้านเรียกว่า “ลูกอิน”  ต้นอินจันเป็นไม้ป่า ค่อนข้างโตช้า ปัจจุบันเป็นไม้หวงห้าม เนื่องจากหายากและด้วยเหตุที่เนื้อไม้มีลวดลายสวยงามทำให้เป็นที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์

               

ข้าพเจ้ารู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนเมืองแกลง ประทับใจการบริหารจัดการชุมชนของท่านนายกในหลายๆเรื่อง อาทิ ถนนปลอดถังขยะ การคัดแยกขยะ การบำบัดน้ำเสียด้วยจุลินทรีย์ การปลูกผักคอนโด การเลี้ยงเป็ดด้วยเศษอาหาร เศษผักนำมาเลี้ยงไส้เดือนฝอย ส่งเสริมการออกกำลังกายของพี่น้องประชาชนด้วยการบริการรถขนส่งมวลชนเมืองแกลง พาพวกเราไปออกกำลังกายทุกเช้า-เย็น ที่สนามกีฬากลางของเทศบาล อากาศดี มีเครื่องออกกำลังหลายหลายอย่าง สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม จัดงานบุญกลางบ้าน งานวันลอยกระทง  อนุรักษ์ฟื้นฟูลุ่มน้ำประแส อื่นๆอีกมากมาย ข้าพเจ้าคอยติดตามผลงามของท่านอยู่ตลอดเวลา จาก เมืองแกลงนิวส์ http://www.facebook.com/s.chariya?ref=tsface , http://www.muangklang.com และนำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท เพื่อให้พี่น้องประชาชน/ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขต่อไป
 

หมายเลขบันทึก: 452866เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2011 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านบันทึกนี้ไปก็นึกถึงภาพบรรยากาศที่คุณพจนาเล่าในบันทึกนี้ค่ะ

การบันทึกเรื่องราวความทรงจำไว้ เป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะค่ะ เพราะว่าเราสามารถกลับมาอ่านได้ตลอด และเมื่อกลับมาอ่านก็จะนึกถึงความสุข ณ ตอนนั้น

นอกจากนี้แล้ว การเขียนบันทึกเกี่ยวกับเมืองแกลงก็จะเป็นประโยชน์ต่อไปสำหรับคนรุ่นหลัง ที่จะได้เรียนรู้ที่มาที่ไปของสภาพบ้านเมืองที่เป็นอยู่ ดีจังค่ะ

ขอบคุณมากที่แบ่งปันค่ะ

น้อมมะลิพุ่มดอกไม้ไว้เหนือเศียร

ต่างธูปเทียนบูชาไท้มไหศวรรย์

ทรงพระชนม์พ้นกาลนานนิรันดร์

เป็นมิ่งขวัญทั่วแดนในแผ่นดิน

 

ลูกจันทร์ที่บ้านบรรพบุรุษปลูกไว้ 2 ต้น เช้ามานกมันชอบมาจิกกิน เสียงให้แซ่..........แต่ก็หอมดีนะ

    ดีใจที่ได้ชมต้นและลูก ของจันอิน เคยได้หอมและชิม

 ตั้งแต่เด็ก แต่ไม่เคยเห็นต้นใหญ่ ขณะมีลูก   ขอบคุณมากนะคะ

 

 

ขอบคุณมากๆเลยจ้าที่เข้ามาร่วมแบ่งปันความรู้สึกซึ่งกันและกันจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท