คนหน้างานทุกคนมีคุณภาพเต็มร้อย...หากสนับสนุนถูกทาง


การเสนอความจริงอย่างจริงใจ และชื่นชมเมื่อทำสำเร็จคือเครื่องมือที่สำคัญจริงๆ

วันนี้รับหน้าที่เวรเช้าร่วมกับพี่ญา-บุญเลิศ ตอน verify ผลการทดสอบจากเครื่องอัตโนมัติ ซึ่งปกติจะมีอันต้องแก้ไขการลงทะเบียนผิดพลาดอยู่บ้าง เช่น ลง ward ไม่ตรงกับใบ request, ไม่ลงเวลา, key test เกินบ้างขาดบ้าง เป็นประจำ เนื่องจากเรามีปริมาณงานมากมายโดยเฉพาะช่วงเช้า ที่มีใบ request จำนวนเป็นร้อยๆให้พี่เขานั่ง key เข้าเครื่องคอมฯ แต่วันนี้ไม่พบความผิดพลาดเหล่านี้เลยแม้แต่รายเดียว จึงต้องขอกล่าวชื่นชมด้วยใจจริง

ได้เห็นผลแล้วว่า การบอกกล่าวด้วยความจริงใจ ไม่ใช่การกล่าวโทษ หรือติเตียน ทุกครั้งที่พบความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้แก่พี่เขาโดยตรง เป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องตรงจุด ก่อนหน้านี้คนอื่นๆที่ต้อง verify ก็คงพบว่าต้องแก้ไขเช่นกัน แต่ไม่ค่อยมีใครกล้าบอก ณ.วันนี้ได้ชื่นชมพี่เค้าแล้วจริงๆว่าทำได้แม้งานจะมากมายขนาดนี้

เชื่อว่าคนทุกคนมีคุณภาพ และต้องการให้คนชื่นชม ดังนั้นหากเราต้องการให้งานออกมาดี เราคงต้องพร้อมที่จะบอกเมื่อคนอื่นทำไม่ถูกต้อง (เป็นการบอก แบบที่เราเองก็จะยอมรับได้ หากมีใครมาบอกเราแบบนั้น) พร้อมทั้งเชื่อมั่นในคนว่า ทุกคนทำงานเต็มร้อยได้ และต้องแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจว่า สิ่งที่เพื่อนร่วมงานตั้งใจทำนั้น เราเห็นแล้วและชื่นชม    

หมายเลขบันทึก: 45267เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
"โคนันทวิศาส"  (น่าจะเขียนไม่ถูก) ไงคะพี่โอ๋  คุณเมตาก็เป็นแบบนั้นค่ะ  ในขณะเดียวกัน ก็ชอบการสะท้อนย้อนกลับแบบตรงไปตรงมา ไม่ต้องแปลให้เวียนหัว ทุกคนมีความสามารถติดตัวมาแต่เกิดหากแต่ต้องสนับสนุนให้ถูกทาง เราเป็นเพื่อนร่วมงานกันสนับสนุนกันได้โดย ต้องแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจว่า สิ่งที่เพื่อนร่วมงานตั้งใจทำนั้น เราเห็นแล้วและชื่นชม
คุณโอ๋ ครับ ใช่ครับที่ว่าการบอกเล่าด้วยความจริงใจ ไม่ใช่การกล่าวโทษและติเตียน ซึ่งถ้าเป็นคนที่ใจเปิดก็โอเค.ปรับแก้ได้งานไปได้ดี แต่ถ้าคนๆนั้นใจปิด ไม่ค่อยรับอะไร ก็ลำบากเหมือนกันนะครับ ไม่ว่าจะเป็นคนใจเปิดหรือใจปิด ก็ต้องใช้วาจาอย่าง "โคนันทวิศาส" ที่คุณเมตตา ให้ความเห็นไว้ก็จะดีนะครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณเมตตา และครูนงเมืองคอนครับ และที่ถูกน่าจะเป็น"โคนันทวิศาล" นะครับ ขอบพระคุณมากครับ

แต่อย่าลืมนะคะว่า ยังมีอีกสิ่งที่คนหน้างานต้องการจากผู้บริหาร คือ การถามไถ่จากผู้บริหาร ซึ่งจะเป็นตัวทำให้คนหน้างานเกิดกำลังใจในการทำงาน รับรองทำงานสู้สุดใจเลยคะ

เห็นด้วยกับพี่โอ๋อย่างยิ่งค่ะ  ที่อยากจะให้มีการบอกกล่าวกันจริงใจ  เม้าเองก็เป็นคนหนึ่งเหมือนกันที่ต้อง Key คอมฯทั้งรับลงทะเบียนเข้าและ verifyผลการทดสอบไม่มีใครอยากที่จะทำพลาดแม้ว่าพยายามอย่างดีแล้วก็ตามแต่ก็มีพลาดอยู่บ้างค่ะ เมื่อเราทำพลาดเราก็เสียใจอยู่แล้วไม่อยากจะฟังคำที่จะทำให้เราท้อใจค่ะ

  • ความจริงใจเป็นเรื่องที่สำคัญ
  • เห็นด้วยกับพี่โอ๋ค่ะ คนมีคุณภาพ ตั้งใจทำงาน หากได้รับความชื่นชมด้วยความจริงใจ ก็ถือเป็นรางวัลที่มีคุณค่าสำหรับจิตใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท