สะท้อนความคิด: โคลงภาพพระราชพงศาวดาร พันท้ายนรสิงห์


การเรียนรู้วรรณคดีที่แท้จริงคือการสะท้อนความคิดผ่านประสบการณ์ของผู้เรียน

จากการศึกษาเนื้อหาและแนวคิดของโคลงภาพพระราชพงศาวดาร พันท้ายนรสิงห์  นักเรียนคิดว่า  การเสียสละชีวิตเพียงเพื่อรักษากฎเกณฑ์นั้น เป็นสิ่งที่คุ้มค่าหรือไม่ และปัจจุบัน คนแบบพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นต่อสังคมมากน้อยเพียงใด อธิบายและยกตัวอย่างให้ชัดเจน

หมายเลขบันทึก: 452451เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2011 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)
พุทธรักษา ทรงพงษ์

อาจจะใช้แนวคิดได้สองแบบ แบบที่หนึ่ง คือถ้าอยากให้มณเทียรบาลยังคงมีอำนาจอยู่ก็คุ้มค่าแล้ว เพราะอย่าใช้เพียงความเป็นเพื่อนสนิทชิดเชื้อกันมาทำลายให้กฎมณเทียรบาลให้เสื่อมอำนาจลง อีกแนวคิดหนึ่งอาจคิดได้ว่าความเป็นเพื่อนนั้นสำคัญยิ่งกว่ากฎมณเทียรบาล เพื่อนทำผิดเล็กน้อยไม่เป็นไรหรอก อย่างที่ได้ดูละครไปที่พระเจ้าเสือบอกว่า "ข้าตั้งกฎได้ข้าก็แก้กฎได้" ซึ่งสะท้อนอย่างชัดเจนว่าไม่คุ้มที่จะสละชีวิต

โดยความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว คิดว่าแนวคิดแบบแรกดีกว่าคือสละชีวิตแล้วคุ้มค่า เหตุผลอย่างแรกคือหากเราทำแบบแนวคิดที่สอง พระมหากษัตริย์จะไม่น่าเชื่อถือ โดยไม่ได้ส่งผลแค่กับพระบาทสมเด็จพระสรรเพชญที่ 8เพียงผู้เดียว แต่ความไม่น่าเชื่อถือนั้นจะส่งต่อมายังรุ่นหลังๆ ซึ่งเป็นการเสื่อมอำนาจลง กฎมณเฑียรบาลจะไม่มีใครเชื่อถืออีก ไม่เกิดความสามัคคีไว้เนื้อเชื่อใจแล้วเชื่อถือต่อกันและกัน และผู้นำไม่มีอำนาจในการสั่งลูกน้อง

หรือถ้าถามว่าแล้วคุ้มเหรอกับแค่ทำให้พระเจ้าเสือน่าเชื่อถือ ก็อย่างที่บอกไว้ข้างต้น หากพันท้ายนรสิงห์ไม่ถวายชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ ประเทศก็คงจะต่ำลงอย่างเห็นได้ชัดจนถึงรุ่นปัจจุบันหรืออาจจะไม่มีประเทศไทยแบบตอนนี้ก็เป็นได้

คำถามที่สอง ตอบได้ว่าจำเป็น แต่ในสมัยนี้ก็ไม่มีการประหารชีวิตแล้วถ้าไม่ได้ทำโทษผิดร้ายแรง จึงสะท้อนความคิดได้ว่าเราไม่จำเป็นที่จะต้องมีคนถวายชีวิต แต่ที่เราต้องการคือคนที่ซื่อสัตย์ต่อความผิด ลุกขึ้นยอมรับและรับโทษ โดยไม่ปล่อยให้ใครต้องมาเป็นแพะรับบาป หรือให้ผู้เสียหายต้องเดือดร้อนมากขึ้น

เพราะฉะนั้นถ้ามีคนอย่างนี้สังคมจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งความซื่อสัตย์นั้นเป็นสิ่งที่ยากเหรอ? ไม่เลย...เราทุกคนก็สามารถทำได้ เช่น ยอมรับว่าไม่ทำการบ้าน ยอมรับว่าขโมยของ ยอมรับว่าโกหก เป็นต้น ซึ่งความผิดต่างๆจะมีโทษหนักเบาตามความผิด แต่ฉันเชื่อว่าหากเรายืดอกยอมรับ หลายคนคงชื่นชมเราอยู่เป็นแน่ เหมือนในเรื่อง 'รถไฟฟ้ามาหานะเธอ' ซึ่งได้พูดไว้ว่า "ถ้าเราสารภาพผิด ความผิดจะลดลงไปครึ่งหนึ่ง"

....แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าทำผิดแต่แรกเลยจะดีที่สุด :)

 

 

ผมคิดว่าการเสียสละชีวิตของพันท้ายนรสิงห์เป็นสิ่งที่คุ้มค่าเเละถูกต้องสมควรยึดถือเป็นเเนวทางปฏิบัติเพราะว่ากฎเกณฑ์คือสื่งที่ทุกคนควรยึดถือเเละปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับกฎหมายในปัจจุบัน เพราะถ้าพันถ้ายนรสิงห์ไม่ยอมสละชีวิตจะทำให้ผู้อื่นเอาเยี่ยงย่างเมื่อกระทำผิด ปัจจุบันคนอย่างพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นต่อสังคมมากเพราะสมัยนี้มีเเต่คนคิดเพื่อให้ตัวเองรอดพ้นทั้งที่กระทำความผิด เช่น การขับรถฝ่าฝืนกฎจราจรเเล้วติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะทำให้ตนเองพ้นความผิดและหลังจากนั้นเข้าก็อาจจะกระทำความผิดมากขึ้นเรื่อยๆ เเล้วจะทำให้คนในสังคมก็อยู่กันอย่างลำบาก

วิชญ์ภาส ฤกษ์สมบูรณ์

ผมคิดว่า การเสียสละของพันท้ายนรสิงห์ เป็นสิ่งที่คุ้มค่ามาก เพราะกฎก็ต้องเป็นกฏ ต้องยอมรับผิดในสิ่งที่ตนเองกระทำไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ถ้าปัจจุบันมีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์อยุ ประเทศชาติเราคงเจริญมากขึ้นกว่านี้ เพราะคงไม่มีใครหนีความผิดของตนเอง ยกตัวอย่าง ถ้าเราทำผิด อย่างขับรถชนคน(ตาย) แต่ตัวเองรู้ว่าจะต้องติดคุก จึงไม่รับผิดชอบคนที่ถูกชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมาก แต่มันมีคนแบบนี้อยุในสังคมเราพอสมควร แต่ถ้าเป็นคนแบบพันท้ายนรสิงห์ เขาคงลงมาโทรเรียกรถพยาบาลหรือขอให้คนช่วย ซึ่งถ้ามีคนแบบนี้ในสังคม สังคมไทยคงดีกว่านี้มาก

จิดาภา ศรีมาจันทร์

ฉันคิดว่า หากว่าการยอมเสียสละชีวิตเพื่อรักษากฎเกณฑ์นั้ย พูดอีกทีก็คือการปฏิบัติตามกฎนั่นเอง การปฏิบัติตามกฎนั้น ถ้าไม่ใช่ชีวิตเราแล้ว เราก็จะบอกว่า มันเป็นเรื่องที่สมควร เพราะหากไม่ร่กษากฎแล้ว กฎนั้น ก็จะดูไม่ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้คนอื่นๆ่ไม่ปฏิบัติตามกฎนั้นไปด้วย แค่คนเดียว ก็อาจทำให้เรื่องราวมันใหญ่โต จนทำบ้านเมืองปั่นป่วนได้เลยทีเดียว แต่หากเป็นชีวิตฉันเอง ฉันก็คงไม่ยอมตายเหมือนพันท้ายนรสิงห์ เพราะฉันเห็นว่า มันไม่สมเหตุสมผล มันควรจะเป็นว่า หากใครทำหัวเรือพระที่นั่งหัก ก็ควรจะมีการสอบสวนให้ดี เพราะหากเป็นในกรณีแบบพันท้ายนี้ ไม่ได้ตั้งใจทำหัก แต่มีกฎที่บอกว่าต้องตาย เป็นฉัน ฉันก็ไม่ยอมตายโดยไม่สู้ให้เต็มที่แน่นอน/// ปัจจุบัน กฎหมาย ก็คือกฎหมาย เมื่อทำผิดหนักถึงขั้นประหาร ก็จะได้รับการพิจารณาไต่สวนไปอยู่แล้ว ถ้าศาลฎีกาสั่งประหาร แล้วยื่นคำขอพระราชทานอภัยโทษ แล้วไม่ได้รับอภัยโทษ (หรือไม่มีเงินหรือดส้นสายยัด) ก็ต้องตายอยู่แล้ว และฉันคิดว่าถ้าคนทำผิดขนาดโดนประหารได้ ก็คงไม่มีทางมายอมตายแน่นอน ส่วนเรื่องความจำเป็นนั้น หากเราไม่ตกเป็นข่าว ก็ไม่น่าจะจำเป็น เพราะยอมติดคุกตลอดชีวิตก็ดีกว่าตายอยู่แล้ว แต่ถ้าเราเป็นข่าว หากเราทำอย่างพันท้าย เราก็จะ สูญชีพไป่สูญสิ้น พจผู้ สรรเสริญ ถึงแม้ว่าความผิดเราจะหนักหนาแค่ไหน หากเราทำอย่างนั้น ฉันคิดว่าคนก็จะมีความรู้สึกชื่นชมเราอยู่ด้วยเหมือนกัน ฉันว่าตายแบบนี้ ก็คงจะดีกว่าอยู่ให้คนทั้งประเทศประณามไปทั้งชีวิต

สิรวิชญ์ เเก้วไชยะ

ผมคิดว่าการเสียสละชีวิตของพันท้ายนรสิงห์เป็นสิ่งที่คุ้มค่าเเละเหมาะสมมาก เพราะเป็นการรักษากฎมณเฑียรบาลเอาไว้ซึ่งเป็นกฎที่มีความสำคัญเเละศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาติบ้านเมือง เพื่อไม่ให้ผู้อื่นที่ทำผิดกฎอ้างไม่รับโทษได้ เพื่อรักษากฎของบ้านเมือง เเละเพื่อรักษาอำนาจของพระเจ้าเสือ ถึงเเม้ว่าพระเจ้าเสือจะทรงอภัยโทษให้ เเต่พันท้ายนรสิงห์ก็ขอร้องให้พระเจ้าเสือทรงลงโทษด้วยการประหารชีวิต ถือเป็นการกระทำที่ควรค่าเเก่การยกย่องดังคำกลอนในโคลงภาพพระราชพงศาวดารพันท้ายนรสิงห์ที่ว่า "...ศาลสืบกฤติคุณเค้า คติไว้ในสยาม..."

ในปัจจุบันคนอย่างพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นอย่างมาก(ถึงมากที่สุด)ต่อชาติบ้านเมืองเเละสังคม เนื่องจากเป็นตัวอย่างของคนที่มีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองเเละชาติบ้านเมือง เเต่อย่างไรก็ตามถ้าจะหาคนที่มีความซื่อสัตย์เหมือนพันท้ายนรสิงห์ในปัจจุบันก็คงยาก เพราะผู้คนปัจจุบันมีความเห็นเเก่ตัวเพิ่มมากขึ้น พยายามอ้างเหตุผลต่างๆนาๆเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด เเละหาทางโยนความผิดให้ผู้อื่น โดยไม่สนใจกฎของบ้านเมือง เช่น นักการเมืองบางคน ผู้ต้องหาบางคน เป็นต้น...เเต่ถ้าหากเรามองให้เเคบลงมา ในชุมชนเล็กๆ ในชุมชนโรงเรียนก็ยังมีคนเเบบนี้อยู่เช่นเดียวกัน

ความจริงเเล้ว...ถ้าทุกคนตระหนักถึงความซื่อสัตย์ของตน รู้ว่าทำผิดก็ต้องยอมรับผิด รู้หน้าที่ของตน สังคมที่เราอยู่ร่วมกันก็คงจะร่มเย็นเป็นสุขมากขึ้น

คุ้มคับ เพราะว่าการที่เราจะรักษากฎไว้ด้วยชีวิต พันท้ายนรสิงห์อาจเล็งเห็นว่าถ้าตนไม่เสียสละกฎที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขจะเสื่อม

คนอื่นจะคิดว่า"ขนาดพันท้ายยังแหกกฎเลย เราก็ขอแหกโดยใช้เส้นสายทางราชการบ้าง"

จึงจะทำให้อำนาจกษัตริย์เสื่อมๆเสียพระเกียรติยศแล้วนำไปสู่การล่มสลายของกษัตริย์(พระเจ้าเสือ)

ในปัจจุบันคนที่มีคุณธรรมแบบพันท้ายชาติจะพัฒนาไปได้ดียิ่งขึ้น เราควรจะเคารพกฎหมายถ้าเราก็ต้องมารับโทษที่ได้ก่อไว้

เช่น ถ้าเราขับรถชนคนแก่ที่ข้ามถนนเราก็ติดคุกและปรับเงิน เพราะฉะนั้นผมขอสนับสนุนให้มีการปรับปรุงกฏหมายให้ดีขึ้น(คนสมัยนี้ผิดแล้วชอบหนี)~~~

ชวิศ ชัยจิรวิวัฒน์

ผมคิดว่าการเสียสละแบบพันท้ายนรสิงห์เป็นสิ่งที่คุ้มค่าเพราะการทำตามกฎทำให้คนไม่กล้าแหกกฎ แต่ผมคิดว่าควรจะมีการทำให้กฎมีการตรวจสอบและการไตร่ตรองให้ดี เช่นในกรณีนี้ ถ้าผมสามารถแก้กฎได้ ผมจะกำหนดให้ประหารชีวิตเฉพาะกรณีที่มีความเจตนาในการทำให้หัวเรือพระที่นั่งหัก แต่หากนายท้ายเกิดปัญหาในการบังคับเรือ ก็ให้มีการลงโทษลดๆลงไปตามสาเหตุ(แต่ว่าในอดีตเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ลูกน้องคงต้องถวายชีวิตแด่เจ้านายเสมอ)แต่ในปัจจุบัน กฎหมายเป็นกฎที่มี่การตัดสินที่ดีและมีโทษไม่รุนแรง ดังนั้นคนจึงต้องทำตามกฎ การทำตามกฎเป็นสิ่งสำคัญต่อสังคมมาก หากสังคมประเทศใดคนทุกคนปฏิบัติตามกฎ ก็สามารถพัฒนาประเทศนั้นให้เจริญได้มาก เพราะคนในสังคมจะเป็นคนดี ไม่เกิดการทะเลาะกัน การทำลายสภาพแวดล้อมในสังคม หรือการคอร์รัปชั่น ซึ่งจะไม่เสียเงินในการพัฒนาประเทศไปกับการซ่อมแซมสิ่งต่างๆที่ถูกทำลายหรือจากการถูกขโมยเงิน แต่หากประเทศไหนที่คนไม่ทำตามกฎ คนจะมีจิตใจต่ำแล้วก็เกิดปัญหาต่างๆตามข้างต้นและอาจเกิดปัญหาการอาชญากรรม ทำให้เสียประชากรคนในการพัฒนาประเทศอย่างมาก

ผมคิดว่าการที่พันท้ายนรสิงห์เสียสละชีวิตเพื่อรักษากฎเกณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากนะครับเพราะเป็นการรักษากฎมณเฑียรบาลเอาไว้ซึ่งเป็นสิ่งที่สูงสุดที่ใช้ในการปกครองประเทศและเป็นการปฏิบัติตามกฎอีกด้วย ถ้าเราไม่รักษากฎเอาไว้จะทำให้คนอื่นๆที่ทำผิดจะอ้างได้ว่าทำไมพันท้ายนรสิงห์ถึงไม่ถูกประหารชีวิตบ้างและทำให้กฎมณเฑียรบาลไม่ศักดิ์สิทธิ์ได้

ส่วนในปัจจุบันนั้น คนแบบพันท้ายนรสิงห์ ผมคิดว่ามีความจำเป็นมากเพราะในขณะนี้ ประเทศไทยของเรา มีคนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอยู่เป็นจำนวนมากเช่น ขับรถชนแล้วหนี ให้เงินใต้โต๊ะ เป็นต้นซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่ไม่ดีทั้งนั้น ถ้าพวกเราหันมาปฏิบัติตามกฎหมายให้มากขึ้น อาจส่งผลทำให้ประเทศของเราเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น สังคมไทยอาจเป็นสุขได้

ผมคิดว่าการเสียสละชีวิตของพันท้ายนรสิงห์เป็นสิ่งที่คุ้มค่ากฎหมายมีไว้ทำตามจึงควรรักษาไว้ซึ่งกฎหมายอันสูงสุดเพ่อให้คนทำตาม

นุชวรา วานิชชานนท์

ฉันคิดว่าสิ่งที่พันท้ายนรสิงห์ทำไม่คุ้มค่า เพราะพันท้ายนรสิงห์เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรง และมีความสามารถในการสู้รบการที่ขอร้องให้พระเจ้าเสือประหารชีวิตตนจึงทำให้ประเทศชาติเสียคนดีและคนมีฝีมือไปคนหนึ่ง ทั้งยังฝากกับพระเจ้าเสือไว้ก่อนถูกประหารชีวิตว่า หากตนตายให้ดูแลภรรยาและลูกของตนด้วย ซึ่งเป็นการสร้างภาระให้กับผู้อื่นโดยใช่เหตุ (ทั้งๆที่พระเจ้าเสือเสนอที่จะให้ชีวิตแก่พันท้ายนรสิงห์) พันท้ายนรสิงห์ยังมีภาระและหน้าที่ที่ยังคงต้องรับผิดชอบอีกมากมาย แต่กลับคะยั้นคะยอให้พระเจ้าเสือประหารชีวิตตน

ขอสรุปว่า ฉันคิดว่าหากพระเจ้าเสือสั่งให้ประหาร ไม่มีการให้ชีวิต ในกรณีนี้พันท้ายนรสิงห์ถึงจึงควรก้มหน้ารับความผิด

แต่ความเป็นจริงแล้ว พระเจ้าเสือให้อภัยและให้ชีวิตพันท้ายนรสิงห์เนื่องจากเขาก็ได้ช่วยชีวิตพระเจ้าเสือไว้เหมือนกัน เขาจึงควรยอมรับข้อเสนอและรับผิดชอบครอบครัวของเขาต่อไป

ฉันคิดว่าในสมัยนี้คนแบบพันท้ายนรสิงห์มีไม่มากนัก และยังไม่มีความสำคัญอีกด้วย เพราะในสมัยนี้คือโลกธุรกิจ ทุกคนมีหน้าที่การงานของตนที่ต้องรับผิดชอบ ทุกคนให้ความสำคัญของเงินมากขึ้น หลายๆ คนจึงเกิดความรักและหวงแหนชีวิตของตนมากขึ้น ไม่ค่อยมีใครจะสนใจกันเท่าไหร่นัก เป็นเช่นว่า ใครจะตายก็ตายไปไม่ใช่เรื่องของเราที่ต้องมายกย่องสรรเสริญ บวกกับปัจจุบันหลายๆคนก็ไม่ค่อยจะทำตามกฏก่อนอยู่แล้ว จึงไม่รู้ว่าเราจะเสียสละชีวิตเพื่อรักษากฏไปทำไม

แต่หากมองในอีกด้าน ที่ว่าหากมีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์ยอมสละชีวิตเพื่อรักษากฏเกณฑ์ให้กับบ้านเมืองในปัจจุบัน อาจจะมีคนเห็นความสำคัญและรณรงค์ให้นำไปเป็นแบบอย่างก็ได้ (แต่ส่วนใหญ่รณรงค์ไปก็ไม่ค่อยจะทำตาม)

ในคำถามแรกฉันคิดว่าคุ้มค่าเพราะพันท้ายนรสิงห์ได้กระทำผิดจริงไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตามผู้ที่ทำผิดก็ต้องได้รับโทษการที่พันท้ายนรสิงห์ขอให้พระเจ้าเสือประหารชีวิตตนนั้นทำให้ผู้คนมีความเคารพพระเจ้าเสือมากขึ้นเพราะขนาดคนที่ท่านสนิทยังกล้าสั่งประหารเพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฎมณเฑียรบาลไว้ ถ้าหากพระเจ้าเสือจะอภัยโทษให้พันท้ายนั้นจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเพราะว่าถ้าพระเจ้าเสือทำอย่างนั้นจะเป็นการไม่ยุติธรรมและจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อคนอื่นๆที่ทำผิดรวมถึงเป็นการทำให้กฎมณเฑียรบาลซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดที่ใช้ปกครองประเทศไม่มีความศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยก็จะต่อต้านพระเจ้าเสือและพันท้ายนรสิงห์เพราะเข้าข้างกันไม่มีความยุติธรรมจนอาจนำไปสู่การก่อการกบฏหรือการก่อความไม่สงบได้

คำถามที่สอง คนที่มีความซื่อสัตย์แบบพันท้ายนรสิงห์นั้นเป็นคนแบบที่สังคมต้องยกย่องและสังคมต้องการเพราะคนส่วนใหญ่สมัยนี้มีความแข่งขันการเอาเปรียบกันมากเราจึงควรซื่อสัตย์มีความจริงใจเช่นเมื่อเราทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับความผิดโดนลงโทษตามกฎหมายของบ้านเมืองและไม่หลบหนี ถ้ามีคนซื่อสัตย์ในสังคมเราก็จะทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุขอยู่ในกฎระเบียบและน่าอยู่มากขึ้นค่ะ

แวววรรณ วงศ์สายสุวรรณ

คิดว่า เป็นสิ่งที่คุ้มค่า เพราะ กฎเกณฑ์กติกาก็เป็นเหมือนเครื่องมือจัดระเบียบคนในสังคม การที่คนคนหนึ่งในสังคมนั้น ไม่ทำตามกฎกติกาที่ได้วางเอาไว้ ก็สามารถทำให้สังคมทั้งสังคมนั้นล้มสลายลง เนื่องจากถ้าทุกคนในสังคมล้วนทำตาม กลายเป็นสังคมที่ไม่มีระเบียบ และอาจเกิดปัญหาในสังคมได้

คนอย่างพันท้านนรสิงห์นั้น ในปัจจุบัน อาจมีน้อยลงไปมาก จนทำให้เกิดปัญหาทางสังคมที่หลากหลายและมากมายขนาดนี้ เช่น ปัญหาอุบัติเหตุตามท้องถนน จากการทำผิดกฎจราจร ปัญหาการเป็นหนี้สินรุงรัง จากการพนันที่ผิดกฎหมาย จนกระทั่งปํญหาการคอร์รัปชั่น ซึ่งส่งผลให้ประเทศไม่สามารถพัฒนาไปไหนต่อได้ ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ!!!

การปฏิบัติตัวตามกฎระเบียบวินัย จะทำให้สังคมเป็นระเบียบ มีความสุข แฮปปี้ ผู้คนก็อาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เหมือนสังคมในหลายๆประเทศ

ผู้ที่ปฏิบัติตามกฎนั้น ก็จะได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่มีความซื่อตรง เฉกเช่นพันท้ายนรสิงห์...

(ที่ยังคงได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีและซื่อตรงมาตราบเท่าทุกวันนี้)

สำหรับคนที่คิดว่า ชื่อเสียงกินไม่ได้ รักษาชีวิตตัวเองให้รอดก่อนจะดีกว่า การที่มีคนคิดเช่นนี้อยู่จำนวนมากในสังคม พวกคนที่ไม่ยอมรับความผิด ซักวันหนึ่ง ซึ่งที่ทำผิด ผู้คนจะได้รับรู้ และสิ่งนั้นก็จะส่งผลกลับคืนมาในที่สุด

เราจึงควรทำตัวตามกติกา หากทำผิดก็ยอมรับสิ่งที่จะตามมา ดีกว่าเป็นคนเห็นแก่ตัวที่หากมีคนรู้ก็จะเสื่อมเสียชื่อเสียงและทำให้เกิดความไม่พอใจของคนในสังคมค่ะ

นรีรุ่ง ภวันตพงศ์

ฉันคิดว่าการเสียสละของพันท้ายนรสิงห์ เป็นการเสียสละที่คุ้มค่า เพราะมันคือกฎหมายถ้ายกโทษให้พันท้ายนรสิงห์คนที่ทำผิดแบบเดียวกันก็จะอ้างได้และก็จะต่อว่าพระมหากษัตริย์ ก่อให้เกิดปัญหา และพันท้ายนรสิงห์ก็เป็นคนซื่อสัตย์ จงรักภัทดีพวกเราควรยกย่องเป็นแบบอย่าง ฉันคิดว่าคนแบบพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นมากในสังคม เพราะถ้ามนุษย์ทุกคนขาดความซื่อสัตย์

(มีต่อคะอาจารย์ )

อนุพงษ์ เย็๋นสุขสรรค์

การรักษากฎมณเฑียรบาลเอาไว้ซึ่งเป็นกฎที่มีความสำคัญเเละศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาติบ้านเมือง เพื่อไม่ให้ผู้อื่นที่ทำผิด

อ้างไม่รับโทษได้ เพื่อรักษากฎของบ้านเมือง เเละเพื่อรักษาอำนาจของพระเจ้าเสือ

ผมจึงคิดว่าการเสียสละของพันท้ายนรสิงห์นั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่าและถูกต้องมากๆเพราะถ้าพันท้ายนรสิงห์นั้นไม่ยอมเสียสละชีวิตของตนเองนั้น กฎมณเทียรบาลก้จะไม่เคร่งครัด เหมือนกับกฎหมายจราจรในสมัยนี้ เช่น การขับรถยนต์ฝ่าไฟเเดง การจอดรถในที่ๆไม่ควรจอดหรือการขับรถเร็วเกินกำหนดชึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎจราจร ปัจจุบันคนอย่างพันท้ายนรสิงห์มีความสำคัยมากเเต่สมัยนี้คนอย่างพันท้ายนรสิงห์มีน้อย

พรรษชล ขันตยาภรณ์ :-))

ฉันคิดว่าการที่พันท้ายนรสิงห์นั้นเสียชีวิตเพื่อรักษากฎนั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามาก เพราะทำให้ผู้คนไม่กล้าทำผิดกฎ ทำให้กฎมีความศักศิทดิ์และทำให้ผู้คนเครารพพระเจ้าเสือมากยิ่งขึ้น เนื่องจากยอมรักษากฎให้เป็นกฎ ยอมแม้กระทั่งให้เพื่อนสนิดของตนเองถูกประหารชีวิต คือ เสียคนที่รัก เสียคนที่ซื่อสัตย์ต่อกฎมณเทียรบาล ฯลฯ และเพราะไม่ว่าใครก็ตามที่ทำผิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะทำมาก ไม่ว่าจะทำน้อย ไม่ว่าจะทำด้วยจิตเจตนา หรือ ไม่เจตนา ก็ควรต้องรับโทษตามกฎที่ได้ตั้งเอาไว้ ไม่ควรได้รับการยกเว้นแม้แต่พันท้ายนรสิงห์ ก็คือไม่ว่าจะยังไงกฎก็ต้องเป็นกฎเสมอ ฉันคิดว่าในปัจจุบันชาติเราต้องการคนดีแบบพันท้ายนรสิงห์หลายๆคนเนื่องจากในปัจจุบันเมื่อคนรวยทำผิดมักได้รับการยกเว้นเนื่องจากแอบให้เงินผู้ตัดสิน(ทนาย ศาล ฯลฯ)เช่นบางคนหรืออาจหลายๆคนที่ทำผิดแล้วไม่รับผิดแล้วหนีไปที่อื่นเพื่อไม่ให้โดนจับหรือโดนผู้คนตำหนิ ตัวอย่างดังกล่าวนี้ทำให้ผู้คนมองไม่เห็นถึงความศักศิทดิ์ของกฎหมายก็เลยทำผิดด้วยวิธีต่างๆทำให้ประเทศชาติไม่มีความเจริญเหมือนประเทศอื่นๆและจะทีผลกระทบต่ออีกมากมาย เช่น ไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีการติดต่อค้าขายกับประเทศอื่นๆและที่สำคัญในความคิดของฉันคือคนที่ทำความดีต่างๆ หรือคนที่ซื่อสัตย์ หรือคนที่รักษากฎ ฯลฯ ก็จะไม่มีกำลังใจตที่จะทำสิ่งดีๆให้ชาติ ต่อไป สุดท้ายนี้ ฉันอยากให้ความดีความและความซื่อสัตย์ของพันท้ายนรสิงห์นี้ ได้รับการยกย่องจากผู้คนต่างๆเพื่อนเป็นกำลังใจให้คนที่ทำความดี และให้ผู้คนทำความดีต่อไป ขอบคุณค่ะ

กุสุมา ลิ้มรุ่งเรือง

การสละชีวิตเพื่อรักษากฎมณเฑียรบาลนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะ เป็นการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมองว่าพระมหากษัตริย์ไม่ยุติธรรมได้

แต่ฉันคิดว่าไม่คุ้มค่า เพราะ กฎบางข้ออาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงโทษหนักมากก็ได้ อย่างเช่น เรื่องพันท้ายนรสิงห์

คือ ที่หัวเรือหักนั้นเป็นอุบัติเหตุแต่กลับโดนประหารชีวิต

แต่ในขณะเดียวกันกฎมณเฑียรบาลนั้นไม่สามารถแก้ได้เพราะเป็ขนบธรรมเนียม

การเสียสละของพันท้ายนรสิงห์จึงคุ้มค่าเพราะถ้าอภัยให้คนหนึ่งแล้วก็ต้องอภัยให้คนที่เหลือด้วย

และในสมัยนี้คนอย่างพันท้ายนรสิงห์มีน้อย เพราะ สมัยนี้กฎมีความเข้มงวดน้อยลง และ มีการธุจริตแกมโกงมากขึ้น

อาชวิศ ตรีหิรัญกุล

กฎมณเฑียรบาลนั้นก็คือกฎข้อบังคับที่ว่าด้วยการปกครองภายในพระราชสำนักของพระมหากษัตริย์ เช่น กฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ.2467 เป็นต้น จากเหตุการณ์ของพันท้ายนรสิงห์ ที่ยอมถูกประหารชีวิตเพื่อรักษากฎมณเฑียรบาลไว้นั้นเป็นสิ่งที่สมควรและคุ้มค่าแล้ว ทั้งนี้จากที่กล่าวข้างต้นนั้นว่ากฎมณเฑียรบาลนั้นเป็นกฎเพื่อการปกครองราชสำนัก และพันท้ายนรสิงห์ก็เป็นหนึ่งในข้าราชบริพารในราชสำนักที่ต้องปฏิบัติตามกฎมณเฑียรบาลนี้อยู่แล้วด้วย ดังนั้นถ้าหากมีการละเว้นในกรณีของพันท้ายนรสิงห์แล้วก็อาจจะทำให้ต้องมีการละเว้นเช่นนี้ไปเรื่อยๆทำให้กฎนั้นไม่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีใครเคารพยำเกรงและปฏิบัติตาม พระราชอำนาจที่ยิ่งใหญ่ล้นฟ้าล้นแผ่นดินของพระมหากษัตริย์ก็จะถูกมองว่าเป็นตัวตลกไม่น่าเคารพศรัทธา และอาจทำให้พระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพยำเกรงของคนทั่วหล้าฟ้าแผ่นดินนั้นสูญเสียความเป็นที่เคารพยำเกรงไปได้ด้วยเช่นกันที่ไม่อาจรักษากฎอันเก่าแก่ที่ตั้งมาเป็นเวลานานได้ เพราะฉะนั้นการกระทำของพันท้ายนรสิงห์นั้นจึงนับว่าเป็นการกระทำที่ คุ้มค่า และสมควรแก่การยกย่องอย่างยิ่ง ที่ปฏิบัติงานด้วยความซื่อตรงและจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าสรรเพชญ์ที่ 8 ที่ไม่ต้องการที่จะทำให้พระองค์ต้องเสื่อมเสียพระเกียรติยศอันสูงส่งที่จะต้องให้อภัยแก่บุคคลเพียงผู้เดียวแต่อาจทำให้เกิดผลกระทบอื่นๆตามมาอีกมากมายต่อพระองค์ และเพื่อทำรงรักษาไว้ซึ่งพระราชอำนาจขององค์สมเด็จพระเจ้าสรรเพชญ์อีกด้วย หรืออาจจะสรุปได้ว่าการกระทำเช่นนี้ของพันท้ายนรสิงห์นั้นจะเรียกว่าเสียชีพอย่าเสียสัตย์ก็ว่าได้

ส่วนในสังคมปัจจุบันนี้นั้นแม้จะมีบุคคลเช่นพันท้ายนรสิงห์อยู่แต่ก็มีน้อยและหาได้ยาก แต่บุคคลประเภทนี้นั้นก็ยังคงมีความจำเป็นต่อสังคมไทยในปัจจุบันอยู่เป็นอย่างมาก ด้วยสภาพสังคมซึ่งเต็มไปด้วยการติดสินบน มีการทุจริตเป็นจำนวนมาก และมีคนที่เห็นแก่ตัวมากมายเต็มบ้านเมือง รวมไปถึงเอาแต่แสวงหาผลประโยชน์ใส่ตนโดยไม่คำนึงถึงผู้อื่น และอื่นๆอีกมากมาย อันสร้างความเสียหายแก่สังคมเป็นจำนวนมาก หากมีบุคคลเช่นพันท้ายนรสิงห์อยู่ในสังคมไทยเป็นจำนวนมากกว่าที่มีอยูในปัจจุบันนั้นคงจะดีไม่น้อยทีเดียว

การเสียสละของพันท้ายนั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดเพราะเป็นการรักษาหน้าเเละพระเกียรติของพระเจ้าเสือเอาไว้ไม่ให้คนอื่นติฉินนินทาได้ว่าไม่เป็นคนมีสัจจะ เเละจะทำให้กฎมณเฑียรบาลไม่ศักดิ์ศิทธิ์ ปัจจุบันไม่ค่อยมีคนเป็นอย่างพันท้ายนรสิงห์นัก เเต่ก้อมีเเค่บางส่วนเเต่ก้อมีส่วนน้อยที่เป็นคนอย่างพันท้ายอยู่ค่ะ

อุษณีย์ กาญจนจงกล

การเสียสละชีวิตของพันท้ายนรสิงห์เพื่อรักษากฎเกณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่าคะเพราะว่าถ้าพันท้านนรสิงห์ไม่ถูกประหารชีวิตประชา่ชนในสมัยนั้นอาจจะด่าว่าหรือนินทาพระเจ้าเสือไม่ก็พันท้ายนรสิงห์ได้ และประชาชนก็อาจจะไม่ยอมรับพระเจ้าเสือเพราะไม่ทำตามกฎเกณฑ์ที่มีอยู่เพราะกฎเกณฑ์ก็คือกฎระเบียบที่ทุกคนต้องทำตามไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้ใหญ่หรือใครก็ตามก็ต้องทำตามกฎระเบียบที่ตั้งไว้ ถ้าใครไม่ทำก็จะโดนลงโทษฯลฯ เพราะฉนั้นการที่พันท้ายนรสิงห์เสียสละชีวิตเพื่อรักษากฎเกณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากเพราะว่าแม้ว่าพระเจ้าเสือจะรักพันท้านนรสิงห์ยังไงก็ต้องสั่งประหารพันท้ายนรสิงห์เพราะพันท้ายนริงห์ทำผิดคือทำหัวเรือหักพันท้ายนรสิงห์ก็ต้องถูกลงโทษตามกฎระเบียบที่มี และเป็นการทำให้ประชาชนเคารพและเชิดชูพระเจ้าเสืออีกด้วยและประชาชนก็จะไม่กล้าทำผิกกฎเกณฑ์หรือกฎระเบียบต่างๆที่มีเพราะขนาดพันท้ายนรสิงห์ซึ่งเป็นคนที่พระเจ้าเสือรักพระเจ้าเสือยังกล้าสั่งประหารเลย ฉันคิดว่าในปัจจุบันมีคนที่เป็นแบบพันท้ายนรสิงห์มีน้อยมากแต่สังคมในปัจจุบันกลับต้องการคนที่เสียสละแบบพันท้านนรสิงห์มากเพราะว่าในตอนนี้เกิดปัญหามากมายขึ้นเช่นปัณหาการทะเลาะกัน การไม่เสียสละซึ่งกันและกัีน การไม่ช่วยเหลือกัน การเห็นแก่ตัว คดโกง แข่งขัน เอาเปรียบกัน ฯลฯ ซึ่งเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาแต่มาเกิดเรื่องแบบนี้ประเทศของเราก็ยิ่งแย่ขึ้น เพราะการเกิดการทะเลาะกันนั้นทำให้ประเทศเสียหายมาก ชาวต่างชาติก็อาจจะไม่อยากมาเที่ยวทำให้เศรษฐกิจแย่ลง ซึ่งเห็นได้ว่าถ้าเราขาดจริยธรรมใดไปอย่างหนึ่งก็อาจจะทำให้ประเทศแแย่ลงอย่างมากมาย และประเทศของเราก็ต้องการคนที่ซื่อสัตย์และเสียสละต่อบ้านเมืองแบบพันท้ายนรสิงห์มาก ฉันคิดว่าถ้าประเทศไทยของเรามีคนอย่างพันท้านนรสิงห์เยอะๆ ประเทศของเราอาจจะเจริญอย่างมาก แต่ตอนนี้ประเทศไทยของเราหาคนแบบพันท้านนรสิงห์ยากมาก เพราะฉนั้นทุกคนควรเอาความเสียสละของพันท้ายนรสิงห์มาเป็นแบบอย่างที่ดี

มหาเทพดิว(กฤต โสมาภา)---

การเสียสละชีวิตเพียงเพื่อรักษากฎเกณฑ์ของพันท้ายนรสิงห์เป้นสิ่งที่ดีเพราะคนอื่นจะได้ไม่เอาเป็นตัวอย่างแต่ข้าพเจ้าคิดว่าการสระชีพนี้ไม่คุ้มค่าเพราะพันท้ายนรสิงห์แค่ทำหัวเรือหักแต่ก็โดนประหารแล้วแต่พ้นท้ายนรสิงห์ก้สระชีพด้วยใจเพราะกลัวพระเจ้าเสือจะเสื่อมเสีย

แต่สมัยนี้คนเราอย่างพันท้ายนรสิงห์มีน้อย ส่วยใหญ่มีแต่มีชิ่งหนีไม่รับผิดชอบในเหตุ-  การณ์ที่ตนเองทำเพราะกฎหมายไม่เข้มงวดเหมือนเมื่อก่อนการลงโทษก็เบาลงโทษประหารก็น้อยและมีการโกง เส้นสาย ต่างๆ ทำให้บางรายที่มีโทษหนักแต่กลับรอดโทษที่ต้องได้รับ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเห็นว่ากฎหมายเป็นสิ่งสำคัญมากมาย

                               หมายเหตุ:ข้าพเจ้า=ดิว

 

 

คิดว่า คุ้มค่าเพราะกฎตั้งไว้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของคนในสังคมและมีความยุติธรรมเกิดขึ้นไม่เอาเปรียบกันและสามารถอยู่ด้วยกันในสังคมอย่างไม่เกิดปัญหาเช่นเรื่องพันท้ายนรสิงห์เป็นการสละชีวิตเพื่อรักษาไว้ซึ่งกฏหมายและรักษาไว้ซึ่งความจงรักภัคดีต่อกษัตริย์ มีความซื่อสัตย์มีความกล้าหาญต่อพระมหากษัตริย์และทำให้ผู้อื่นเห็นว่ากษัตริย์ไม่เข้าข้างบุคคลใดบุคคลหนึ่งครองแผ่นดินโดยธรรมไม่ว่าจะเป็นคนสนิทอย่างพันท้ายนรสิงห์ก็ตามอาจจะทำให้ประชาชนเชื่อพระหมากษัตริย์มากขึ้น

คำถามที่สอง ในปจุบันมีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์น้อยมากเพราะปจุบันมีแต่คดโกงกันเองหาประโยชน์ส่วนตัวมากขึ้นโดยไม่คำนึงผลส่วนรวมที่จะตามมาจึงทำให้ก่อเกิดความวุ่นวายในสังคมปจุบันเช่นเกิดการประท้วงต่างๆขึ้ในนปจุบันซึ่งปจุบันก็มีกฏหมายอยู่แล้วแต่ไม่มีใครปฏิบัติตามจึงไม่มีใครเคารพต้อกฏหมายส่วนนึงคือไม่เจ้มงวดมีการลดหย่อนกันมากเกินไป

ปาณิศา ยิ่งศักดิ์มงคล

ฉันคิดว่าการเสียสละของพันท้ายนรสิงห์เป็นสิ่งที่คุ้มค่าในสมัยนั้นเพราะหากพันท้ายไม่ยอมถูกประหารชีวิตกฎมณเฑียรบาลก็จะไม่ศักดิ์สิทธิ์เเละไม่มีผู้คนเกรงกลัวต่อการทำผิดเพราะมทราบว่าหากทำผิดก็คงไม่เป็นไรเเละพระเจ้าเสือที่เป็นพรพมหากษัตริย์ขณะน้ันจำเป็นต้องได้รับการไว้เนื้อเชื่อใจจงรักภักดีจากประชาชน หากพระเจ้าเสือไม่ประหารพันท้ายประชาชนก็จะไม่มีความนับถือเพราะเมื่อถึงคราวทำผิดก็คงได้รับการอภัยโทษ เเต่ในสมัยปัจจุบันฉันคิดว่าการเสียสละฟนี้ไม่ค่อยคุ่้มค่าสักเท่าไหร่เพราะการทำโขนเรือหักนั้นมิได้ทำอันตรายต่อชีวิตของพระมหากษัตริย์ เเละชีวิตของเรานั้นก็มีค่าไม่ใช่ว่าพอทำผิดอะไรเล็กน้อยเอล้วก็ถูกประหารชีวิต ในสมัยนี้ฉันคิดวสังคมของเราต้องการคนเเบบพหันท้าอย่างมากเพราะเป็นคนดี มีคุณธรรมนึกถึงเเต่ผู้อื่นในขณะที่ตนไม่สมควรตาย เพระาตอนนี้ส่วนใหญ่เราก็จะได้ข่าวคนฆ่ากันถูกจำคุกสิบปีเเล้วก็พ้นโทษทำให้ฉันรู้สึกว่าโทษนั้นไม่สมควรเก่การเเลกเปลี่ยนกับการตายไปขอปงผู้เสียชีวิตเมื่อบทลงโทษไม่เเข็งเเกร่งไม่ศักดิ์สิทธิ์ คนก็จะไม่เกรงกลัวเหมือนกฏมณเฑียรบาลหากพระเจ้าเสือไม่ประหารพันท้ายประชาชนคงจะทำผิดกันมากขึ้นแต่พอพระเจ้าเสือลงโทษพันท้ายนรสิงห์ประชาชนคนอื่นก็จะเกรงกลัวมากขึ้นดังสำนวน เชือดไก่ให้ลิงดู;)

หนูว่ามันคุ้มแล้วค่ะ ที่พันท้านนรสิงห์เสียสละชีวิตเพื่อเพื่อนตนเองมีชีวิตรอดถ้าพันท้ายนรสิงห็ไม่ทำอย่างนั้นเพื่อนตัวเองต้องตายจึงต้องสละชีวิตถึงแม้จะผิดกดมณเฑียรบาลก็ยอมเพราะตนเองเตรียมใจไว้แล้ว พระเจ้าเสือไม่ยอมฆ่ากลับบอกว่ากูตั้งกฏได้กูก็ต้องแก้กฏได้เพื่อที่จะไม่ประหาญชัวิตพันท้ายนรสิงห์แต่พันท้ายนรสิงห์ก็จะให้พระเจ้าเสือประหาญญชีวิตจนได้ถ้าไม่งั้นมีคนทำผิดอย่างพันท้ายนรสิงห์ก็สามารถเอาความผิดของพันท้ายนรสิงห์ไปอ้างได้พันท้ายนรสิงห์ทำอย่างนี้เพื่อรักษากฏหมายไว้ซึ่งความจงรักภักดีถ้าไม่มีกฏหมายผู้คนก็ จะไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ถ้าไม่มีกษัตริย์บ้านเมืองก็คงจะไม่อยูสุขมีแต่ความขัดแย้งแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน (เกิดความไม่สงบสุข)ถ้าปัจจุบันมีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์อยู่ ืประเทศชาติก็คงจะมีคนดีอยู่มากเลยและน่าอยู่มากขึ้นและถ้าปัจจุบันไม่มีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์บ้านเมืองคงไม่น่าอยู่มีแต่คนรังเกียจเมืองไทยคนไทยและก็จะไม่มีใครเคารพกฏหมายกฏเกณฑ์ กฏระเบียบข้อบังคับต่างๆ

จำเป็นคับ เพราะว่า เป็นการแสดงว่า คน1คนให้ความสำคัญกับกฎเกณฑ์ข้อบังคับไม่ว่ากฎนั้นจะถึงขั้นประหารชีวิตหรือไม่ก็ตาม เป็นการสะท้อนให้คนหลายๆคนได้เห็นเป็นตัวอย่างว่ากฎหมายมีความสำคัญอย่างไร การเสียสละชีวิตของพันท้ายนรสิงห์ เป็นการกระทำที่คุ้มค่าแล้ว ทำให้รู้ว่า กฎทุกกฎมีความสำคัญ และ กฎไม่ได้มีไว้แหก แม้ว่าจะเป็นกฎเล็กๆ หรือกฎมณเฑียรบาล จะทำให้กฎได้มีความ สำคัญ และทุกคนต้องปฏิบัติตาม ผู้คนก็ยังจำพันท้ายนรสิงห์ได้ถึงทุกวันนี้ แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากพันท้ายนรสิงห์ทำตามที่พระเจ้าเสือบอก จะมีแต่คน อ้างได้ว่า พันท้ายนรสิงห์ทำผิดยังไม่โดนลงโทษเลย ดังนั้นเราไม่จำเป็นที่ได้รับโทษ

และเป็นสิ่งจำเป็นที่จะให้ประชาชนดูไว้เป็นตัวอย่างในยุคสมัยปัจจุบันและปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งครัด และให้ความสำคัญกับกฎหมายมากขึ้น เป็นการที่จะทำให้บ้างเมืองมีระเบียบมีความเคารพกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน หากในสังคมไทยปัจจุบันมีคนที่กระทำตามพันท้ายนรสิงห์มากก็คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว

พชรมน ดำรงค์วัฒนโภคิน

ฉันคิดว่าการกระทำของพันท้ายนรสิงห์นั้นเป็นเรื่องที่คุ้มค่ามากเพราะถ้าพันท้ายนรสิงห์ไม่ยอมสละชีวิตตนเองคนอื่นๆ ก็จะคิดว่าขนาดพันท้ายนรสิงห์ทำผิดยังไม่โดนลงโทษงั้นถ้าตนเองทำผิดก็คงจะไม่เป็นไรก็จะทำให้มีคนทำผิด

มากขึ้นและก็จะไม่เคารพกษัตริย์(พระเจ้าเสือ)และเป็นการแสดงความซื่อสัตย์และความจงรักภัคดีต่อพระเจ้าเสือ

และแสดงความเคารพต่อกฎหมายของบ้านเมืองทำให้เห็นว่าพันท้ายนรสิงห์มีจิตใจที่กล้าหาญและเข้มแข็ง

ในสมัยนี้คนอย่างพันท้ายนรสิงห์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพราะพันท้ายนรสิงห์เป็นตัวอย่างของคนที่เป็นคนดี เข้มแข็ง

กล้าหาญและจงรักภักดีแต่สมัยนี้ไม่ค่อยมีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์มีแต่คิดถึงประโยชน์ส่วนตน

ไม่คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนแตกแยกและไม่มีความสามัคคีกันในประเทศ

ทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมถ้ามีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์มากคนจะดีทีเดียว

นรีรุ่ง ภวันตพงศ์

ฉันคิดว่าการเสียสละของพันท้ายนรสิงห์ เป็นการเสียสละที่คุ้มค่า เพราะมันคือกฎหมายของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นคนตราขึ้น(กฎหมาย หมายถึง กฎที่สถาบันหรือผู้มีอำนาจสูงสุดในรัฐตราขึ้น หรือที่เกิดขึ้นจากจารีตประเพณีอันเป็นที่ยอมรับนับถือ เพื่อใช้ในการบริหารประเทศ เพื่อใช้บังคับบุคคลให้ปฏิบัติตาม หรือเพื่อกำหนดระเบียบแห่งความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหรือระหว่างบุคคลกับรัฐ)ก็ถ้ายกโทษให้พันท้ายนรสิงห์คนที่ทำผิดแบบเดียวกันก็จะอ้างได้และก็จะต่อว่าพระมหากษัตริย์ ก่อให้เกิดปัญหา และพันท้ายนรสิงห์ก็เป็นคนซื่อสัตย์ จงรักภัทดี พวกเราควรยกย่องเป็นแบบอย่าง ฉันคิดว่าคนแบบพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นมากในสังคม เพราะ ถ้ามนุษย์ทุกคนขาดความซื่อสัตย์ก็จะทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย เช่น ทำผิดแต่ไม่ยอมรับผิด ขับรถชนคนตาย ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย ซึ่งคนแบบพันท้ายนรสิงห์ หาได้ยากในปัจจุบันมากๆ แต่ถ้ามีคนแบบพันท้ายนรสิงห์เยอะในปัจจุบันก็จะดีไม่น้อย เพราะว่าจะไม่เกิดการทะเลาะวิวาท ประเทศเจริญด้านความปลอดภัย(เพราะทุกคนทำตามกฎหมาย) พ่อแม่ก็จะไม่เป็นห่วงเมื่อเราออกไปไหนตามลำพังคนเดียว รายได้ของประเทศมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น(เพราะประเทศมีความปลอดภัยที่ดี มีคนอยากมาเที่ยวมากขึ้น) ท้ายนี้ฉันขอสรุปว่าคนแบบพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบันของเรา

(อาจารย์หนูเอาประโยคมารวมกันแล้วนะคะ เดี๋ยวอาจาย์ต้องเลื่อนไปเลื่อนมา^^ ขอโทษนะคะอาจาย์)

ผมคิดว่าการเสียสละชีวิตของพันท้ายนรสิงห์เป็นสิ่งที่คุ้มค่ากฎหมายมีไว้ทำตามจึงควรรักษาไว้ซึ่งกฎหมายอันสูงสุดเพ่อให้คนทำตาม

เพราะมันคือกฎอันศักสิทธิ์ที่ควรเคารพและซื่อสัตว์ต่อบ้านเมืองของตนและเป็นแบ่งอย่างแก่บ้านเมืองอื่นๆและซึึ่งไว้ด้วยเกรียติยศของพระมหากษัตริย์(พระเจ้าเสือ)และเพื่อให้คนอื่นๆปฏิบัติตามอย่างของกฎหมาย(กฎมณเฑียรบาล)

ปัจจุบันสำคัญมากเพื่อที่จะให้ประชาชนดูไว้เป็นตัวอย่างในยุคสมัยปัจจุบันและปฏิบัติตามไม่ฝืนกฎหมาย

ธนกร นิมิหุต

ปณิตา เรืองปราชญ์

คำถามแรก:ฉันคิดว่า.......การที่พันท้ายนรสิงห์ได้เสียสละชีวิตครั้งนี้ เป็นการเสียสละที่คุ้มค่ามากและสมควรที่จะนำมาเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตเพราะถ้าหากเราไม่ทำตามกฎระเบียบหรือยกโทษให้คนที่กระทำผิดกฎแล้ว กฎระเบียบนั้นจะไม่น่าเชื่อถือและคนที่ทำผิดกฎคนอื่นๆก็จะอ้างถึงผู้ที่ไม่โดนลงโทษได้ และถ้าหากพันท้ายนรสิงห์ไม่ยอมเสียสละชีวิตในครั้งนี้จะทำให้ผู้คนหมดศรัทธาในพระเจ้าเสือที่ไม่ให้ลงโทษตามกฎมณเฑียรบาลโดยการประหารชีวิตผู้ที่ทำหัวเรือหักและการเสียสละชีวิตของพันท้ายในครั้งนี้บ่งบอกให้เห็นได้ชัดเจนว่า พันท้ายนรสิงห์เป็นคนที่ซื่อสัตย์ และ เคารพกฎระเบียบเป็นอย่างมาก

คำถามที่สอง:ฉันคิดว่า...คนแบบพันท้ายนรสิงห์จำเป็นมากเพราะคนส่วนมากมักจะไม่ทำตามกฎระเบียบเห็นแก่ตัวเองมากกว่าส่วนรวม ตัวอย่างใกล้ๆตัว เช่น การใช้ห้องสมุด ก็จะมีกฎว่าห้ามทำหนังสือในห้องสมุดขาด ถ้าขาดแล้วจะต้องซื้อใช้ แต่ถ้าหากมีคนๆหนึ่งที่ได้รับการเว้นโทษ เวลาที่คนอื่นทำผิดก็จะอ้างได้ว่าทีคนนั้นทำยังไม่โดนลงโทษก็ไม่จำเป็นที่ต้องทำตามกฎอีกต่อไป และถ้าหากมีคนไม่ยอมรับผิดมากๆจนถึงระดับประเทศก็จะทำให้ประเทศนั้นล่มจมต่อๆไป

จบแล้วค่ะ..อ.ลาภ

ด.ญ.พิมพ์ชมพู ศุภเสวต 444+111=555

การที่พันท้ายนรสิงห์เสียสละชีวิตของตน เพื่อรักษากฎมณเฑียรบาลนั้น เป็นสิ่งที่คุ้มค่าและน่ายกย่องอย่างยิ่ง (ถ้าไม่ ร.๕ ก็คงไม่เลือกเรื่องนี้มาแต่งโคลงหรอก)เพราะการกระทำดังกล่าวทำให้กฎมณเฑียรบาลนั้นคงความศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ได้ ถ้าหากพันท้ายนรสิงห์ยอมรับการอภัยโทษจากพระเจ้าเสือ ไม่ต้องถูกประหารชีวิตตามกฎมณเฑียรบาล ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมากในสมัยนั้นแล้ว ผู้คนที่ทำผิด ต้องรับโทษประหารชีวิต แต่ไม่อยากรับโทษ ก็จะยกพันท้ายนรสิงห์มาเป็นข้ออ้างว่า พันท้ายนรสิงห์ทำผิด แต่ยังได้รับการอภัยโทษ แต่ทำไมตนไม่ได้รับการอภัยโทษแบบพันท้ายนรสิงห์บ้าง และทำให้ประชาชนทำความผิดกันเป็นจำนวนมาก พอถึงคราวถูกจับได้ ก็ยกเอาพันท้ายนรสิงห์มาเป็นข้อแก้ตัว และรอดพ้นจากการถูกลงโทษได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ ก้ทำให้ประชาชนที่บริสุทธิ์ถูกเอาเปรียบ และอาจจะเกิดการกบฎได้ แต่ถ้าหากพันท้ายนรสิงห์ไม่ยอมรับการอภัยโทษจากพระเจ้าเสือ ก็ทำให้ผู้คนที่ทำผิด ต้องรับโทษประหารชีวิต ไม่มีข้ออ้างในการขอพระราชทายอภัยโทษได้ และกฎมณเฑียรบาลก็จะยังคงความศักดิ์สิทธิ์ไว้ต่อไป

ปัจจุบัน คนแบบพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นต่อสังคมเป็นอย่างมาก เพราะ สังคมในปัจจุบันเป็นสังคมที่มีความเห็นแก่ตัวสูงมาก หากตนเองทำผิดแล้วถูกจับได้ แต่ไม่อยากเข้าคุก ก็อาจจะจ้างทนายความที่เก่งๆ มาช่วยทำผิดให้เป็นถูก ยัดเงินให้ผู้พิพากษา หรือแก้กฎหมายเลยก็มี (ค่อยๆ รุนแรงขึ้นตามลำดับ) ทำให้ตนเองพ้นผิด และกลับมาทำชั่วอีก และสังคมก็จะเต็มไปด้วยความชั่ว เห็นได้อย่างชัดเจนว่า บุคคลที่มีนิสัยแบบพันท้ายนรสิงห์ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีนั้น ไม่เหลืออยู่ในปัจจุบันอีกแล้ว ดังนั้น คนแบบพันท้ายนรสิงห์จึงมีความจำเป็นต่อสังคมเป็นอย่างมาก

ป.ล. ขออภัยถ้าหากมีน้ำเยอะไปหน่อย

๑. ฉันคิดว่าการที่พันท้ายนรสิงห์นั้นเสียสละชีวิตของตนเองเพื่อรักษากฏของบ้านเมืองไว้ฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกตอ้งที่สุดเพราะในสมัยกอ่นนั้นกฏแต่ละอย่างของบ้านเมืองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากจะไม่มีการผ่อนผันให้ใครโดยง่ายๆ และที่พันท้ายนรสิงห์เสียสละชีวิตกับการที่ตนนั้นได้ทำผิดไว้โดยไม่ขอรับการยกโทษจากใครก็จะทำให้ประชาชนคนอื่นๆนั้นเกรงกลัวในกฏหมายมากขึ้นและไม่มีการโดยยังจะคิดอยู่เสมอว่ากฏหมายของบ้านเมืองนั้ันเป็นสิ่งสำคัญอยู่ แต่ถ้าพันท้ายนรสิงห์ยอมรับในการถูกยกโทาให้ก็จะทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจในกฏหมายปละยังทำให้คนอื่นๆมอได้ว่ากฏหมายในบ้านเมื่องเรานั้นไม่ได้มีความสำคัยเท่าที่ควร

๒.ฉันคิดว่าคนแบบพันท้ายนรสิงห์นั้นมีความสำคัญต่อประเทศของเรามากเพาะในปัจจุบัน ขณะนี้คนส่วนใหญ่นั้นขาดความเกรงกลัวในกฏระเบียบและกฏหมาย ยกตัวอย่างได้จากเช่น การที่คนขับรถฝ่าไฟแดงกฏหมายได้ห้ามว่าพอไฟเหลืองแล้วให่ชลอความเร็วแต่คนในสมัยนี้พอเห็นไฟเหลืองแล้วกับต้องเหยียบขันเร่งให้มิด ถึงแม้ว่าใน๔แยกต่างๆจะมีกลอ้งวงจรปิดแต่ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนนั้นเกรงกลัวเลยเนื่องจากการที่จะมีใบบินมาส่งที่บ้านเราก็แค่เอาไปจ่ายตังธรรมดาไม่ได้มีกฏที่ร้ายแรงอะไร ฉันจึงคิดว่าในสังคมเราควรมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีคนอย่าพันท้านนรสิงห์ค่ะ

ปล. :)))

ณัฐชา จันทร์ประภาพ

ในทัศนคติของฉัน การเสียสละชีวิตของพันท้ายนรสิงห์เพื่อรักษากฎมณเฑียรบาลนั้น เป็นสิ่งที่คุ้มค่า และเป็นการกระทำที่น่านับถือเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องการรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายไว้ และไม่ต้องการให้พระเจ้าเสือละเว้นกฎเพื่อตน เพราะเกรงว่าพระมหากษัตริย์จะถูกครหาติเตียนในวันข้างหน้า ซึ่งฉันเห็นว่าพันท้ายนรสิงห์มีความกตัญญูต่อพระมหากษัตริย์และแผ่นดิน รวมทั้งเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นอย่างมาก

ตอนนี้คนเช่นพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นต่อสังคมไทยอย่างยิ่ง เพราะในปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม และไม่ค่อยยึดถือกฎหมายและกฎระเบียบของบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย หากคนเรายึดถือปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง และ มีความยึดมั่นกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง สังคมจะมีความสงบสุข ไม่มีการทุจริต คอร์รัปชั่น ติดสินบน ไม่มีการโกง ถ้ากฎหมายศักดิ์สิทธิ์ สังคมจะมีความยุติธรรม และเท่าเทียมกันมากขึ้น นอกจากนั้น ปัจจุบัน สังคมไทยยังต้องการคนที่มีความกตัญญูต่อชาติบ้านเมือง และมีความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อจะทำให้ประเทศชาติพัฒนาขึ้นได้

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคนในสังคมมีความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดถือกฎหมายและความถูกต้องประชาชน ทำผิดกฏหมาย ถูกตำรวจจับ หรือถูกปรับเมื่อทำผิดกฎจราจร ถ้ามีการขึ้นศาล ผู้พิพากษา ทนาย อัยการว่าความอย่างตรงไปตรงมา สังคมก็จะมีความยุติธรรม สงบสุข และถ้าทุกคนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ประเทศไทยก็จะเป็นประเทศที่น่าอยู่มากที่สุดเลย

ในความคิดของผมผมคิดว่า การที่สละชีวิตเพื่อดำรง กฎมลเทียรบาล สามารถมองได้ 2 แบบ

1.สละชีวิตเพื่อดำรงกฎหรือทำให้กฎยังใช้ต่อไปได้โดยไม่มีข้อขัดแย้งจากคนที่อาจจะมองว่ากฎมีไว้แต่ไม่ทำตามแล้วจะมีกฎไว้ทำ...อะไรซึ่งแนวคิดนี้ผมคิดว่า ควรสละชีวิตครับ

2.แนวคิดนี้อาจขัดแย่งกับข้อ 1. คือบางทีกฎก็มีอะไรแปลกๆเช่น พันท้ายนรสิงค์ที่ยอมหันหัวเรือไปชนต้นไม้เพื่อปกป้องชีวิตแก้เจ้านาย แต่กลับต้องมารับโทษประหารทั้งๆที่ตัวเองยอมสละชีวิตเพื่อช่วยเจ้านายในแนวคิดนี้ผมคิดว่า มีการไม่แฟร์เกิดขึ้น

ถ้าให้ผมเลือก ข้อใดใน 2 ข้อนี้ ผมจะเลือกข้อ 1 ครับ เพราะ การสละชีวิตขงตัวเองเพียงคนคนเดียวเหมือนที่พระเจ้าเสือสั่งประหารได้แม้กระทั่งเพื่อนของตน มองได้ว่า เป็นคนแน่วแน่ในความคิดและการรักษากฎมลเทียรบาลให้คงอยู่ไว้ (ดูงงงง กลับไปกลับมา)

ตอบคำถามที่2 ในสมัยนี้ถคนแบบพันท้ายนรสิงห์มีความจำเป็นต่อสังคมมากน้อยเพียงใด

ขอตอบว่า มีความจำเป็นอย่างมากเพราะตอนนี้ประเทศไทยกำลังขาดคนซื่อสัตย์อย่างมาก คนไทยตอนนี้เห็นแก่ตัวเป็นที่สุดไม่ค่อยมีคนแบบพันท้าย ขนาดกฎหมายง่ายๆคนไทยยังทำไม่ค่อยได้เลย จึงเหมาะแก่สังคมไทยอย่างยิ่ง

ถ้ามีคนแบบพันท้ายเยอะเยอะผมคิดว่าประเทศไทยจะเป็นระเบียบมากขึ้นคนในประเทศมีวินัยมากขึ้น เกิดปัญหาทะเลาะวิวาทน้อยลง บ้านเมืองจะทันสมัยขึ้นเพราะประเทศมีประสิทธิภาพ ไม่มีคนแบบพวกที่ก่อม็อปเสื้อสีต่างๆ ทำให้เราได้ช็อปมากขึ้น(ไม่ค่อยเกี่ยว) และไทยก็จะมีแต่สันติสุขในประเทศเหมือนญี่ปุ่น และจะน่าอยู่ที่สุดเลยครับ

ผมคิดว่าที่พันท้ายเสียสละชีวิตมันคุ้มค่ามากเพราะถ้าพันท้ายทำตามที่พระเจ้าเสือบอกก็จะทำให้พระเจ้าเสือถูกหมิ่นประมาทได้พันท้ายเห็นดังนั้นพันท้ายจึงมุ่งมั่นจะรักษากฎหมายบ้านเมืองไม่ให้กฎเสื่อมอำนาจไปพระเจ้าเสือตัดสินใจอยู่นานว่าจะประหารหรือไม่สุดท้ายก็ประหารทุกคนในละเเวกนั้นก็ได้ยินเรื่องของพันท้ายที่มีความซื่อสัตย์ของพันท้ายเเละความซื่อสัตย์นี้จำเป็นมากในปัจจุบันคือถ้าทุกคนมีความซื่อสัตย์เท่าพันท้ายพอเกิดอุบัติเหตุตำรวจก็จะจับคนผิดได้ทันทีที่ตำรวจไปถึงเพราะคนนั้นมีความซื่อสัตย์เมื่อตัวเองทำผิดเเล้วก็ควรจะรับผิดจะไม่มีการชนเเล้วหนีเกิดขึ้นเพราะทุกคนมีความซื่อสัตย์

(เนื้อเรื่องทั้งหมดมาจากหนังเรื่องพันท้าย)

จากข้อความต้นเกิดจากเหตุการณ์ที่พันท้ายนรสิงห์ ไม่สามารถบังคับหัวเรือให้เเล่นไปตามคลองโคกขามที่คดเคี้ยวได้จึงเกิดเหตุการณ์ ที่พันท้ายนรสิงห์ขับเรือชนกิ่งได้วยความเเรงจนโขนเรือหัก จึงต้องทำตามกฎมณเฑียรบาลที่ว่า หากพันท้ายผู้ใดบังคับเรือเเล้ว เกิดเหตุการณ์ โขนเรือหักจักต้องประหารชีวิต ด้วยเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดคำถามข้างต้นว่าการเสียสละของพันท้ายนรสิงห์เป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่ ในความคิดเห็นของผม ผมคิดว่าการเสียสละของพันท้ายนรสิงห์ นั้นเป็นเรื่องที่ดีเเละคุ้มค่าเนื่องจากการที่เราทำความผิดนั้นเราควรปฎิบัติตามกฎลงโทษซึ่งเปรียบเหมือนพันท้ายที่ทำให้โขนเรือหักจึงต้องประหารชีวิต ด้วยเหตุการณ์นี้เราจึงต้องเสียคนดีผู้ซึ่งมีความซื่อสัตย์ เเต่การที่ท่านต้องเสียชีวิตนั้นไม่เปล่าประโยชน์เพราะการเสียสละทำให้กฎณเฑียรบาลยังมีความ

ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งคนเเบบนี้มีความเหมาะสมกับสภาพสังคมตามคำถาข้อที่สอง หากสังคมเราคนเเบบนี้เเล้วผมเช่อว่าคงไม่เกิดการทำผิดกฎหมายหรือมีการทำผิดกฎหายน้อยลงอย่างเเน่นอน เเต่ถ้าหากสังคมเราขาดคนเเบบนี้เเล้วหละก็จะเกิดความจราจนไม่มีคนที่ตั้งใจจะทำความดีเเละประกอบด้วยคนชั่ว ผมจึงคิดว่าบ้านเมืองเราควรมีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์เยอะๆ คับ

การที่พันท้ายนรสิงห์เสียสละชีวิตของตน เพื่อรักษากฎมณเฑียรบาลนั้น เป็นสิ่งที่คุ้มค่าและน่ายกย่องอย่างยิ่ง (ถ้าไม่ ร.๕ ก็คงไม่เลือกเรื่องนี้มาแต่งโคลงหรอก)เพราะการกระทำดังกล่าวทำให้กฎมณเฑียรบาลนั้นคงความศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ได้ ถ้าหากพันท้ายนรสิงห์ยอมรับการอภัยโทษจากพระเจ้าเสือ ไม่ต้องถูกประหารชีวิตตามกฎมณเฑียรบาล ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมากในสมัยนั้นแล้ว ผู้คนที่ทำผิด ต้องรับโทษประหารชีวิต แต่ไม่อยากรับโทษ ก็จะยกพันท้ายนรสิงห์มาเป็นข้ออ้างว่า พันท้ายนรสิงห์ทำผิด แต่ยังได้รับการอภัยโทษ แต่ทำไมตนไม่ได้รับการอภัยโทษแบบพันท้ายนรสิงห์บ้าง และทำให้ประชาชนทำความผิดกันเป็นจำนวนมาก พอถึงคราวถูกจับได้ ก็ยกเอาพันท้ายนรสิงห์มาเป็นข้อแก้ตัว และรอดพ้นจากการถูกลงโทษได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ ก้ทำให้ประชาชนที่บริสุทธิ์ถูกเอาเปรียบ และอาจจะเกิดการกบฎได้ แต่ถ้าหากพันท้ายนรสิงห์ไม่ยอมรับการอภัยโทษจากพระเจ้าเสือ ก็ทำให้ผู้คนที่ทำผิด ต้องรับโทษประหารชีวิต ไม่มีข้ออ้างในการขอพระราชทายอภัยโทษได้ และกฎมณเฑียรบาลก็จะยังคงความศักดิ์สิทธิ์ไว้ต่อไป  

กล้าหาญและจงรักภักดีแต่สมัยนี้ไม่ค่อยมีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์มีแต่คิดถึงประโยชน์ส่วนตน

ไม่คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนแตกแยกและไม่มีความสามัคคีกันในประเทศ

ทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมถ้ามีคนอย่างพันท้ายนรสิงห์มากคนจะดีทีเดียว


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท