พี่เล็ก สสจ.พิจิตร เค้าถามว่า อะไรทำให้เขียนบันทึกออกมาได้ ??


ทำไมถึงได้เขียนบันทึกได้นะ !!

 คนอบรมการเขียนบล็อกด้วยกันตั้งเต็มห้องนับถึงวันนี้มีเหลือมาถึงปลายทางอยู่ไม่ถึงสิบคนกระมัง

มันไม่ได้อะไร เงินก็ไม่ได้ เวลาน่ะเสียแน่ๆ

พี่เล็ก สสจ.พิจิตรได้ถามว่า ทำไมถึงทำได้น่ะ อะไรผลักดัน ได้ยินพี่สุรเดชพูดถึงอยู่บ่อยๆ ว่าเพชรมันขยันหาโน้นมา นี่มาโพสท์น่ะ

อึมม...ผมลำพึงกับตนเอง ก็สงสัยอยู่เหมือนกันนะว่า ทำไปทำไม ไม่เห็นจะได้อะไร

แต่เท่าที่คิดออกก็คือ เราจะได้ย้อนกลับมาดูว่าในเดือนที่แล้ว ปีที่ผ่านมา มีอะไรประทับใจบ้าง เราไปไหนมาบ้าง ท้อลำบากอย่างไร บางทีก็เขียนไว้เพื่อให้น้อง ให้ลูกได้อ่าน ก็ไม่ทราบหรอกว่าเค้าจะอ่านน่ะ

แต่ทำไปแล้ว ยังไงก็ลองทำไปก่อน มันบอกไม่ได้หรอก แต่มันก็รู้สึกชอบนะ ว่ามีคนสนใจแง่คิด ความเห็นของเรา มีไมตรีที่ให้กันในกลุ่มเพื่อนๆ ที่เขียนบล็อกด้วยกัน ให้กำลังใจกัน ช่วงแรกก็มีพี่ๆ ที่gotoknow นี่แหละช่วยขัดเกลา ช่วยแนะ ด้วยเป็นหน้าม้าให้ เพื่อให้เราได้เดินต่อไปในสังคมที่นี่

เราเองก็ได้ค่อยๆ เรียนรู้ ค่อยๆ ปีกกล้าขาแข็งขึ้น พอมารู้ตัวอีกที เขียนดีบ้างไม่ดีบ้างก็สองร้อยกว่าบันทึกไปแล้ว เมื่อได้ย้อนกลับไปอ่านก็ได้ประทับใจ และก็ได้รู้นะว่า ถ้าไม่เขียนไว้ วันที่ได้อ่านผมเองก็ไม่สามารถจะเขียนบันทึกที่เห็นตรงหน้านี้ได้หรอก จึงได้เห็นถึงคุณค่าของบันทึกนะ

ผมเองยังเล่าให้พี่เค้าฟังเลยว่าตอนแรกก็บันทึกไว้อ่านเองก่อน และก็ให้คนอื่นที่เข้ามาอ่านเป็นแขกที่แอบเข้ามาอ่านน่ะ ก็ทำให้เราสามารถเกิดอิสระ เขียนได้อย่างไร้กังวล แต่ด้วยเราก็ทราบนะว่ามีคนอื่นอ่านด้วย เราก็จะระวังเรื่องของการใช้ภาษาด้วยไปในตัว

เมื่อผ่านวันแล้ววันเล่าไป ผมเองก็เริ่มคุ้นกับแขกผู้มาอ่าน คุ้นกับคำชม จนเข้มแข็งพอรับได้กับคำติ ต่อไปมันก็เป็นอะไรที่ ถึงตอนที่เราอยากจะแลกเปลี่ยนกับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ แล้ว ก็ทำให้เกิดบันทึกที่เห็นทุกวันนี้

ในสังคมที่นี่ พื้นที่ตรงนี้ ก็มีคนหมุนวนกันไป ใหม่มา คนเก่าหายไป แล้วเดี๋ยวก็กลับมาใหม่

หากเราอยู่มานานก็จะเข้าใจได้ และยิ่งได้แอบเข้าไปเห็น รับรู้การทำงาน usable lab ด้านหลังก็ทำให้รู้สึกขอบคุณหลายๆ ท่านที่ทุ่มเทนะ ทำบุญจริงๆ

สุดท้ายคือ บันทึกแล้วสร้างสุขนะครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 452358เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความสุขเกิดจากการเขียนบันทึกอ่ะนะครับ ใช่ไหมเอ่ย ;)...

สู้ สู้ ครับ

มาให้กำลังใจเพื่อนร่วมอุดมการณ์และที่ปรึกษาการเขียนบล็อก

ขอบคุณนะครับคุณเต่า เจ้าแม่อีอาร์นะเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท