"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

สงสารชาวนา


"ชาวนาคือผู้ทำนาปลูกข้าว เลี้ยงเรามาจนเป็นหนุ่มสาว ยันจนเราเฒ่าแก่ชรา แต่เหตุไฉนชาวนาไทยอับจนเรื่อยมา เผชิญดินน้ำลมฟ้า เผชิญปัญหาชะตากรรม"จากเนื้อเพลงของ คาราบาวมาประกอบบันทึก

๒/๐๘/๒๕๕๔

**********

            ช่วงนี้ทางภาคเหนือและภาคอีสานประสบปัญหาน้ำท่วมจากพายุ "นก(กระ)เต็น" หลายพื้นที่  ที่นาและที่ใกล้กับหมู่บ้านของผมเขตอำเภอทองแสนขันก็ประสบปัญหาน้ำท่วมนาข้าว มีความเสียหายไม่แพ้ที่อื่น ๆ ก็ไม่ทราบว่าหน่วยงานของรัฐจะดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

            ทำให้นึกถึงเนื้อเพลงของคาราบาวท่อนหนึ่งที่ว่า

            "ชาวนาคือผู้ทำนาปลูกข้าว  เลี้ยงเรามาจนเป็นหนุ่มสาว  ยันจนเราเฒ่าแก่ชรา   แต่เหตุไฉน  ชาวนาไทยอับจนเรื่อยมา  เผชิญดิน น้ำ ลม ฟ้า เผชิญปัญหาชะตากรรม..."

              สงสารชาวนาต้องทำนากันหลาย ๆ ครั้งนะครับ อยากฝากเพลงเนื้อหาดีๆ ประกอบการดูภาพวิดีโอและภาพถ่ายด้านล่าง ของคาราบาวสักเพลง ชื่อเพลง "สงสารชาวนา" ครับ

                    

          มีนักเดินทางจากไหนไม่ทราบ ได้ถ่ายวีดิโอช่วงที่น้ำท่วมเส้นทางบ้านแพะ-แสนขัน ทางหลวงหมายเลข 1246 (พิชัย-แสนขัน) ดูเขาสนุกและตื่นเต้นกันจัง  แต่ชาวนาหรือเจ้าของนาที่ถูกน้ำท่วมแถวบ้านผมคงจะไม่สนุกด้วยหรอกครับ ลองดูก็แล้วกัน

          ในส่วนที่ผมถ่ายภาพไว้และได้ตัดแต่งภาพตามที่อ.โสภณ เปียสนิทแนะนำก็พอออกมาได้เท่าที่เห็นนี่แหละเชิญทัศนา




               ที่เห็นเป็นน้ำริมทางนั้นคือ ส่วนที่เป็น "นาข้าว" ทั้งนั้นนะครับ  ผมไม่มีข้อมูลว่าเสียหายเท่าไหร่  แต่เท่าที่ออกไปดูคงไม่ต่ำกว่าพันไร่เป็นแน่..สงสารชาวนาแถวบ้านจริง ๆ

               กินข้าวก็ อย่ากินทิ้งกินขว้างกันนะครับ.

หมายเลขบันทึก: 452069เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2011 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2013 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มองไม่เห็นข้าวเลยครับ จมน้ำไปหมดแล้ว

แล้วทีนี้ชาวนาจะทำอย่างไร

เห็นบางคนแก้ปัญหาด้วยการจับปลาไปพลางก่อนนะครับ

เข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ เห็นแล้วพูดไม่ออก

ที่หาดใหญ่เองน้ำท่วมหนักๆไปแล้ว 2 รอบ หลังน้ำลดมาสำรวจความเสียหาย

ซึ่งไม่สามารถประเมินได้เลยค่ะว่า เสียหายไปมากเท่าไหร่ ทั้งทรัพย์สินและจิตใจเสียหายทั้งคู่เลยคะ

สวัสดีค่ะคุณ'phnan'

ปัญหาที่เกี่ยวกับน้ำท่วม และแผ่นดินถล่มในประเทศเรานับวันจะเพิ่มมากขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศในระดับโลก (Global Climate Change) ความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สิน รัฐบาลจำเป็นต้อง กำหนดแผนงานระยะยาวที่ชัดเจน เพราะปัญหาเหล่านี้จะเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก และจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น อยากเห็นการป้องกันความเสียหาย ดีกว่าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมและแผ่นดินถล่มแล้ว ตัวอย่างการ ติดตามเฝ้าระวังไฟป่าในเกาะบอร์เนียวของประเทศมาเลเซีย เขาใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมและประเทศสิงคโปร์ใช้ภาพดาวเทียมเพื่อติดตาม และควบคุมงานสาธารณูปโภค การปรับปรุงพื้นที่ถมชายฝั่งทะเลอยู่ตลอดเวลา

 

  • สมัยรัฐบาลที่แล้ว ถ้าเห็นชาวนาสภาพแบบนี้ จะทำให้เขาได้เงินประกันค่าเสียหายเนื่องจากน้ำท่วม เพลี้ยกิน นะค่ะ แต่พอมารัฐบาลนี้ ไม่ทราบว่าเรื่องเงินประกันราคาข้าวที่เสียหายยังมีอยู่หรือเปล่า เพราะรัฐเข้าไปดูแล แต่ถ้ารัฐบาลชุดนี้ให้แต่ค่าจำนำข้าวเกวียนละ 15,000 บาท แล้วไม่มีเงินประกันค่าเสียหายดังกล่าว ก็น่าสงสารชาวนานะคะ...ลงทุนเท่าไหร่ก็เจ้งหมดค่ะแบบนี้...
  • ถ้ามีแบบประกันราคาข้าวเหมือนรัฐบาลชุดที่แล้ว ก็คงดีสำหรับชาวนาที่จะได้มีทุนให้ทำต่อไปอีกนะคะ...
  • ยังคิดต่อ อีกเหมือนกันว่า ถ้าชาวนาทุกคนส่งลูก - หลาน เรียนกันสูง ๆ แล้วไม่กลับไปทำนาอีก เพราะมัวแต่ไปทำงานในอาชีพอื่นกันหมด แล้วใครจะทำนาให้พวกเรากินกันละค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ทำให้สะท้อนถึงชีวิตชาวนาค่ะ...เป็นปัญหาที่ชาวนาต้องเผชิญในทุก ๆ ปีค่ะ...

เข้าใจหัวอกชาวนาค่ะ เพราะบ้านดิฉันก็ทำนา ตอนนี้กำลังใกล้จะโดนน้ำท่วมแล้วค่ะ สงสารคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ลงทุนลงแรงไปไม่รู้จะได้อะไรกลับคืนมาบ้าง

สวัสดีครับอาจารย์โสภณ เปียสนิท

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ชาวนาเขากำลังวิ่งเต้นทำเรื่องขอให้รัฐช่วยกันวุ่นไปหมด ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ารัฐเขาจะให้ความช่วยเหลือยังไง ก็ต้องดูกันต่อไป ถ้ามีความคืบหน้าเรื่องราคาประกันและเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านการประสบอุบัติภัยแล้ว ผมจะนำมาเขียนไว้ใหม่นะครับ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับหลาย ๆ เรื่องครับอาจารย์

สวัสดีครับคุณอาร์ม

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและร่วมแสดงความคิดเห็นนะครับ

เมื่อวานนี้ (๓ ส.ค.54)น้ำมาท่วมอีกรอบหนึ่งแล้วครับ ทั้งท่วมบ้านและท่วมนา ไม่รู้จะกล่าวคำว่าอย่างไรดี

น่าเห็นใจชาวนาและชาวบ้านจริง ๆ ครับ

สวัสดีครับอ.ดร.พจนา แย้มนัยนา

อาจารย์อยู่แคนาดาสบายดีนะครับ เห็นเงียบไปหลายวัน ผมก็ไม่ได้เข้าไปติดตามและอ่านงานของอาจารย์เลยช่วงนี้

เพราะยุ่งกับงานเกษตรของชาวบ้านนี่แหละ ที่บ้านเป็นศูนย์ไอทีครบวงจรครับ

ผมเห็นด้วยกับแนวความคิดของอาจารย์ที่อยากเห็นรัฐบาลแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ

คิด วางแผน ทำ ก่อนที่จะเกิดอุบัติภัยต่าง ๆ ไม่ใช่คอยให้การช่วยเหลือเมื่อประสบภัยแบบที่เป็นอยู่อย่างทุกวันนี้

ก็ได้แต่คิดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะทำงานแบบแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันนะครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ที่ให้กำลังใจและแสดงความคิดเห็น

สวัสดีครับผอ.บุษยมาศ บุษแสงเงิน ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจ ร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมแสดงความเห็นอกเห็นใจชาวนาผ่านโกทูโนว์

  • เรื่องการประกันราคาข้าวเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายอะไรนี่ ผมก็ไม่รู้เรื่องกับเขาหรอกครับ ถ้ามีข้อมูลที่เชื่อถือได้จะนำมาเขียนบอกเล่าให้เข้าใจกันอีกครั้ง
  • มีความคิดที่อยากจะสะท้อนวิถีชีวิต และความทุกข์ยากของชาวนา บนเว็บหรือสื่อสารออนไลน์ เพราะผมเองก็เป็นลูกชาวนาเหมือนกัน
  • แต่ก็หันเหวิถีการทำมาหากินมาทำกิจการของตนเองที่ดูแล้วสบายกว่าการทำนาสักหน่อย สาเหตุก็คงจะมาจากการเรียนการศึกษาที่สูงขึ้นอย่างที่ผอ.บุษว่านั่นแหละครับ
  • ต่อไปชาวนารุ่นใหม่จะต้องทำนาด้วยเทคโนโลยี แรงงานคนจะหายไป เพราะชาวนาจริง ๆ จะน้อยลง เครื่องยนต์จะเข้ามาทำงานแทนที่ ทุกวันนี้แถวบ้านจ้างดำนาวันละ ๒๐๐ บาทแล้ว แรงงานคนกับแรงงานเครื่องคงจะไม่ต่างกันเท่าไหร่
  • คนที่เป็นลูกหลานชาวนาจะหันเหตัวเองไปเป็นลูกจ้างในโรงงาน หรือข้าราชการตามสายที่ตนเองเรียนกันมาจำนวนมาก ส่วนที่เป็นชาวนาก็คงจะเหลือแต่กลุ่มคนที่ไม่เข้าชมรมคนเอาถ่านเท่านั้นแหละครับ

สวัสดีคุณหมึกน้อย

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจและร่วมแสดงความคิดเห็น ก็น่าเห็นใจชาวนาทุกแห่งที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ

แต่ขาดความสนใจเอาใจใส่หลังจากการเลือกตั้งผ่านไป จะเห็นความสำคัญกันอีกครั้งก็เมื่อมีการหาเสียงนั่นแหละครับ สถานการณ์ปกติไม่เห็นมีคนสำคัญที่ไหนมาเยี่ยมเยียนกันบ้างเลย ได้เป็นแล้วก็เงียบกันไปหมด

สวัสดีครับอาจารย์ธะศิร-แม่ใหญ่ และคุณเหลา ลำลูกกา

ขอบคุณที่ให้กำลังใจชาวนาผ่านโกทูโนว์นะครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับสาระดีดีที่นำแบ่งปัน

ขอเป็นกำลังใจแก่ทุกคนที่ประสบอุทกภัยครับ

สวัสดีครับ พี่หนาน

ที่สันกำแพงแถวๆ บ้านผมก็ท่วมหนักเหมือนกันครับ

แต่ตอนนี้เริ่มแห้งแล้ว บังเอิญว่าที่ "นายกฯหญิงคนแรกของไทย" เป็นคนสันกำแพงด้วย

พอเกิดน้ำท่วม ก็เลยเห็นหน่วยงานต่างเข้ามาอย่างรวดเร็วมาก ยุบยับเต็มไปหมด

แตกต่างจากช่วงปีก่อนๆ อย่างลิบลับเลยทีเดียว 555

สวัสดีครับพี่หนาน.. แวะมาให้กำลังใจชาวนาด้วยคนครับ ผมอยู่แม่ออน จ.เชียงใหม่ครับ ที่บ้านผมก็ท่วมสาหัสเอาการครับ ที่นานี่ใกลเป็นแม่น้ำไปเลยก็หลายที่ แต่คงต่างกับทางบ้านพี่หนานเพราะทางภาคเหนือตอนบนส่วนใหญ่พื้นที่เป็นภูเขาน้ำจะท่วมแบบทะลุทะลวงหน่อยครับ พัดไรได้ก็พัด ลากไรได้ก็ลาก แต่จะแห้งไวครับ ไม่ค่อยมีเอ่อ

ไม่ว่าจะท่วมแบบเอ่อ หรือท่วมแบบชะล้าง คนลำบากก็คือชาวนาครับจึงนำกลอนมาฝาก (ตามลิงค์) ครับhttp://www.gotoknow.org/blog/noi-3/452843

ชาวนาไทยเข้มแข็ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท