1 อำเภอ 1 ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ที่เขต 2 ตอนที่ 1 ผอ.ศูนย์ฯ 2 เปิดประชุม


 

ที่ลพบุรีอินน์รีสอร์ท เมืองแห่งพญาวานร ... 28-29 กค.54 วันดีดี ที่ 4 จว. ในเขต 2 อันมี ลพบุรี สิงหฺบุรี ชัยนาท และสระบุรี พาผู้สูงอายุมาพบปะกันค่ะ เพื่อร่วมด้วยช่วยกัน พัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของผู้สูงอายุในชมรมฯ เน้นการมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับชมรมฯ อื่นๆ ด้วย

วันนี้ ท่านผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี น.พ.สุวัฒน์ กุศลจริยา มาเปิดประชุม จึงมีเรื่องเล่าน่ารู้มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

"... การส่งเสริมสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ เป็นนโยบายของกรมอนามัย ที่กำหนดให้ ชมรมฯ มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก อย่างน้อยอำเภอละ 1 ชมรม โดยในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี มี 4 จังหวัด จึงจะมีชมรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก 38 ชมรม และมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากที่น่าจะจัดให้มีในชมรมฯ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมฯ การจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก การจัดการเรียนรู้ในชมรมฯ และ การมีข้อมูลสุขภาพช่องปากของสมาชิก เป็นต้น

เรื่องผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะว่า ทุกวันนี้ คนไทยมีอายุยืนมากขึ้น เรามีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งอาจจะมีเหตุผลหลายอย่าง อาทิ เราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี มีถนนหนทาง อาหาร การคมนาคม รวมทั้งการแพทย์ ดีขึ้น

เมื่อ 30 ปีก่อน โรคที่อยู่ในโรงพยาบาล เป็นโรคติดต่อ เช่น ท้องร่วง ไทฟอยด์ กันมาก แต่เดี๋ยวนี้ โรคที่อยู่ในโรงพยาบาลเปลี่ยนไป เปลี่ยนเป็นโรคไม่ติดต่อ ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมของอายุ เช่น ไต มะเร็ง โรคปอด หรืออื่นๆ ซึ่งจะเป็นตัวชี้บอกว่า ปัญหาของผู้สูงอายุในงานสาธารณสุข จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งด้านอื่นๆ เช่น สังคมสงเคราะห์ ด้วย

ถ้าดูตามปิรามิดประชากร ... เมื่อ 20-30 ปีก่อน จำนวนเด็กจะมาก จำนวนคนอายุมากขึ้นก็จะน้อย เขาเรียกเป็นสามเหลี่ยมเหมือนปิรามิด แต่เดี๋ยวนี้กลับกัน กลายเป็นว่า ผู้สูงอายุเยอะ เด็กลดลง เพราะว่าตอนนี้ผู้สูงอายุมีอายุยืน แต่เด็กเกิดน้อยลง เพราะว่ามีการคุมกำเนิด คนแต่งงานช้าลง บางคนก็ไม่แต่งงาน จำนวนเด็กจึงมีน้อย และจำนวนผู้สูงอายุมีมากขึ้น

สิ่งสำคัญ คือ เมื่อเรารู้เหตุการณ์อย่างนี้แล้ว ... สิ่งที่ทุกคนควรทำ คือ ผู้สูงอายุเมื่อไปไหนควรไปบอกแด็กๆ หรือเล่าสู่กันฟังว่า จะต้องส่งเสริมสุขภาพตนเอง เพื่อที่จะให้เวลาตัวเองเข้าสู่วัยสูงอายุ จะได้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ ด้วยการดูแลเรื่องอาหารการกิน อย่าอ้วนเกินไป ออกกำลังกาย เราก็จะไม่เป็นโรคหลายอย่าง

ตัวชี้วัดบอกว่า ถ้าคนเราไม่ดูแลเรื่องอาหาร ไม่ออกกำลังกาย จะทำให้เป็นโรคที่ชัดคือ โรคเกี่ยวกับเส้นเลือด ซึ่งจะมีผลต่อหัวใจ หรือสมอง

สิ่งที่ต้องเตรียมตัว คือ การส่งเสริมสุขภาพตนเอง การดูแลเรื่องอาหารการกิน เรื่องหลับนอน เรื่องสุขภาพ เรื่องออกกำลังกาย และสิ่งที่เกี่ยวข้องในวันนี้ คือ เรื่องสุขภาพช่องปาก เด็กๆ ต้องมีการส่งเสริม แนะนำให้มีการแปรงฟันอย่างถูกวิธี ให้มีฟันแท้ที่จะเคี้ยวได้ ไม่จำเป็นต้องมีฟันเทียม สุขภาพก็จะดีขึ้น

สังคมยุคใหม่ ควรสอนลูกหลาน ให้ดูแลตัวเอง แปรงฟันอย่างถูกวิธี เพื่อที่ต่อไปเขาจะได้เป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีปัญหา มีคุณภาพ ทำให้เกิดผลดีต่อประเทศ ในเรื่องของใช้งบประมาณเพื่อการรักษาฟันต่างๆ ทำให้ปัญหาลดลง ค่าใช้จ่ายลดลงด้วย

การส่งเสริมสุขภาพ เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จะต้องทำต่อเนื่องระยะยาว เมื่อเอาปัญหาที่เห็นปัจจุบัน หันไปดูแลลูกหลาน ตั้งแต่เล็ก ให้รู้จักแปรงฟันเป็นนิสัย การแปรงฟันที่ถูกวิธี ก็จะเกิดการแปรงฟันไปตลอดชีวิต ทำให้ปัญหาต่างๆ ลดลงได้

คุณหมอพนิตเทพ หรือหมอกบ กล่าวรายงานค่ะ

ส่วนหนึ่งของผู้เข้าประชุม

รวมเรื่อง 1 อำเภอ 1 ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ที่เขต 2

 

หมายเลขบันทึก: 451539เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2011 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับคุณหมอเพื่อนร่วมทาง

นาเซียอายุสองขวบ ไม่ชอบแปรงฟันเหมือนเด็กทั่วไป ผมก็สอนให้แปรงฟัน โดยถอดฟันปลอมออกแล้วบอกชี้ให้เห็น ว่า"แกชายไม่แปรงฟัน ฟันจึงไม่อยู่กับแก กินข้าวก็ไม่อร่อย ถ้านาเซียอยากมีฟันก็ต้องรักษาฟันด้วยการแปรงฟัน) ตอนนี้นาเซียชวนชายแปรงฟัน ตอนเช้าทานข้าวเสร็จชวนแกแปรงฟันและเอายาความดันมาให้กิน) แกชาย= คุณตา

  • อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงเรื่องหนึ่ง (ที่ทำไม่สำเร็จ)
  • ตอนยังทำทักษะชีวิต และไปช่วยกระทรวงศึกษาทำหลักสูตรการศึกษา (ประมาณปี ๔๘) เสนอคำ ๒ คำให้บรรจุในมาตรการการเรียนรู้ คือ "ทักษะชีวิต" และ "ทักษะสุขภาพ"
  • ทักษะการแปรงฟัน (ที่ถูกวิธี และ ทำจนเป็นนิสัย) อยู่ในกลุ่มทักษะสุขภาพ
  • เราคุยคร่าวๆ กับน้องทัศนีย์ว่าเราจะต้องเริ่มที่วิเคราะห์ สังเคราะห์ ว่า  อะไรบ้าง คือ "ทักษะสุขภาพ" ที่จำเป็น  และ จำเป็นต้อง ปลูกฝังช่วงเวลาไหน (เหมือนที่กรม อ. เคยทำตารางวิเคราะห์เรื่อง "ทักษะชีวิต" ไว้แล้ว)
  • ทำเวลาไหนนี่มีนัยสำคัญมากค่ะ  เพราะการฝึกฝนบางอย่างถ้าเลย "เวลาสำคัญ" ไปแล้วฝึกไม่สำเร็จ  อย่างแปรงฟันนี่เป็นตัวอย่าง  เพราะคนใกล้แก่อย่างเราๆ ก็ยังเผลอแปรงไม่ถูก
  • ตอนนั้นเราทำไม่สำเร็จ  key ward ไม่ถูกบรรจุ  ด้วยเหตุผลว่าไม่อยากใส่คำใหม่ลงไปให้ครูสับสน
  • เราคิดว่าทักษะสุขภาพพื้นฐานง่ายๆ คือ  "แปรงฟัน" และ "ล้างมือ"  ถ้าเราทำได้เราก็ดีใจมาก  แต่เราทำไม่สำเร็จ
  • Ico48
  • ศัพท์คำนี้ น่ารักจังนะคะ "แกชาย : คุณตา"
  • คุณตาก็มีกลยุทธ์ยอดเยี่ยม รับรอง นาเซีย ต้องมีฟันดีแน่นอน
  • ขอบคุณนะคะ
  • Ico48
  • ใช่เลยละ
  • บวกกับความใส่ใจ และทำเป็นนิสัยด้วยนะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ'เพื่อนร่วมทาง'

ตอนที่ดูแลคุณแม่ท่านใส่ฟันปลอมทั้งปากทำให้รักษาความสะอาดได้ง่าย

หลังกินอาหารทุกครั้งก็จะเอามาแปรงด้วยยาสีฟันให้ค่ะ ท่านป่วยเป็นไตวายเกือบแปดปี แต่ก็สุขภาพดี ความจำดีมาก กินอาหารได้ นอนหลับดี รูปนี้ถ่ายตอนบวชหลาน ก่อนเสียชีวิตสามเดือนค่ะ

                    

 

สวัสดีค่ะ พี่ๆ ^^

คือหนูเรียนอยู่ทันตะ ปี3 ค่ะ

กำลังเรียน ทันตกรรมชุมชนเกี่ยวกับเรื่อง โครงการส่งเสริมสุขภาพค่ะ

อาจารย์ให้หัวข้อมาศึกษาโครงการส่งเสริมสุขภาพว่ามีการทำงานอย่างไร ผลเป็นอย่างไรค่ะ

กลุ่มของพวกหนูได้สนใจเกี่ยวกับ โครงการพระราชทานรากฟันเทียมค่ะ

หนูอยากทราบว่าจะหารายละเอียดโครงการได้ที่ไหนหรอค่ะ

คืออย่างหนูลองไปหาเกี่ยวกับ ชมรมสานรักผู้สูงอายุอำเภอแจ้ห่ม อะค่ะ แต่่ว่าหาได้แต่ที่มันเป็นกิจกกรรม

แต่ว่าอย่างหาประวัติ ความเป็นมา กิจกรรมโครงการไม่ได้อะค่ะ

เลยอยากสอบถามพี่ๆว่าพอจะทราบว่าจะหา้ข้อมูลพวกนี้ได้ที่ไหนหรอค่ะ

ถ้าพี่ๆทราบก็รบกวนฝากเมลไว้หรือ Link ไว้ก็ได้ค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ ^___________________^

  • Ico48
  • น่ารักจังเลยค่ะ ... คุณแม่คงดีใจ ที่ได้อยู่ในครอบครัวที่อบอุ่นนะคะ
  • Ma_meaw
  • ถ้าอยู่ page ของ GotoKnow นี้ แล้ว click ที่ สารบัญ ก็จะเจอหลายเรื่องนะคะ
  • กับ ที่ http://dental.anamai.moph.go.th/oralhealth/elderly/ ก็จะพบโครงการมากมายเหมือนกัน
  • ค่อยๆ ค้นหาเอานะคะ
  • ถ้าต้องการหาต้นเรื่องของโครงการในแต่ละจังหวัด ก็ต้องถามที่จังหวัดค่ะ เช่น ลำปาง ก็ต้องไปคุยกับทันตฯ ที่ลำปาง ก็จะได้่ข้อมูลละเอียด โดยมีโจทย์คำถามไปด้วย และถามโดยตรงก็จะดีมาก

หมอนนยังใช้ E-mail นี้อยู่หรือเปล่า

[email protected]

เขียนไปหลายวันแล้ว

  • Ico48
  • ใช้ค่า แต่ไม่ค่อยได้เปิด ตอนนี้ย้ายสังกัดมาอยู่กรมอนามัยเกือบเต็มตัวละ ... นอกสังกัดเล็กน้อย แต่ก็สองที่แน่ะ
  • ที่ [email protected]
  • ไปเปิดแล้วก็ไม่เจอ นุ้ยเขียนมาใหม่นะ

- เพื่อนร่วมทาง

- ขอบคุณมากๆนะค่ะ ^______^

ถ้ามีอะไรสงสัยเดี๋ยวหนูจะกลับมาถามอีกนะค่ะ แหะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท