มารู้จักข้าวหอมกุหลาบแดงกันเถอะ


หลังจากที่ได้คุยกับน้องต้นกล้า ที่ขยันไปขอความรู้จากกูรูเรื่องข้าวที่ สนามบินสุโขทัย จากอ.สมเดช อิ่มมาก เป็นนักพัฒนาพันธุ์ข้าวฝีมือขั้นเทพ ของกรมวิชการเกษตร ได้ผันชีวิตมาเป็นนักพัฒนาพันธุ์ข้าวแบบครบวงจร เต็มตัวโดยการลาออกจากราชการ มาตามหาฝันที่สามารถทำให้เป็นจริงได้ อาม่าขอนับถือ ยิ่งได้ยินได้ฟังเรื่องราว และการใช้ชีวิต ที่เรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ ของ อ.สมเดช ยิ่งอยากรู้จักท่านนี้มากขึ้น และสมควรได้รับการยกย่องเยี่งปราชญ์ ที่ท่านใจดีพร้อมถ่าทอดให้ความรู้ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ”ข้าว” อย่างผู้รู้กูรู ผู้ไม่หยุดนิ่งผู้ที่ทำงานวิจัยตลอดชีวิต

ข้าวหอมกุหลาบแดง คือฝึมือการพันฒนาสายพันธุ์ข้าว ของอ.สมเดช อิ่มมาก ในปี พ.ศ. 2542 สถาบันวิจัยข้าวเสนอขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตรเป็น พันธุ์ข้าวทั่วไป โดยใช้ชื่อว่า ข้าวหอมกุหลาบแดง

วันนี้ได้อ่านเจอ
“ข้าวปลอดสาร “หอม (ดำ) สุโขทัย” ฝีมือนักวิจัย “สมเดช อิ่มมาก” จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก จึงอยากให้ทุกคนได้รู้จักท่านผู้นี้มากขึ้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 451535เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2011 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียนอาม่า

ผมเพิ่งกลับจากสุโขทัย ไปขอความรู้ จากอาจารย์

ท่านอาจารย์สมเดช ได้กรุณา ให้ความรู้และเปเปอร์ เรื่องการพัฒนาพันธุ์ข้าวมาศึกษาด้วยครับ ไว้แลกเปลี่ยนกับอาม่าที่โคราชวันที่ 2 ครับ

ขอบคุณมากค่ะ น้องต้นกล้า คงมีเรื่องราวที่อาม่าต้องหาความรู้เพิ่มเติมอีกมากเลยค่ะ

ทหารแก่แต่อยากทำเกษตรอินทรีย์

สนใจข้าวหอมกุหลาบแดง จะหาพันธุ์ได้ที่ใหน

ท่านทหารแก่แต่อยากทำเกษตรอินทรีย์

สนใจข้าวหอมกุหลาบแดง จะหาพันธุ์ได้ที่ใหน

ผมสนใจด้วยคนครับหามานานแล้วยังพันธุ์ไม่ได้เลยครับ

ถ้าทราบแหล่งช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

อาจารย์หนุ่มจากเพชรบูรณ์ครับ

อ.ศัศดินทร์ 083 4880 168

คุณ ทหารแก่ และ อ.ศัศดินทร์ ค่ะ อาม่าคิดว่าน่าจะติดต่อโดยตรงไปที่ อ.สมเดช อิ่มมาก ท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญข้าวและทำนาที่สนามบินสุโขทัย ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท