สบายใจ สบายดี นกกระเต็นเป็นสุข


นานมาแล้วเคยนำภาพและเรื่องราวของ นกกระเต็น ริมน้ำป่าสักมาฝากให้ชม จากวันนั้นถึงวันนี้ นับชนิดของนกกระเต็นที่พบได้ถึง ๕ ชนิด ! น่าประหลาดใจมากค่ะ

  • นกกระเต็นชนิดแรกที่ได้พบที่บ้านริมน้ำป่าสักนี้และพบบ่อยๆอยู่ช่วงหนึ่ง คือ นกกระเต็นอกขาว ซึ่งชื่อภาษาอังกฤษเขามีถึงสองชื่อคือ  White-throated Kingfisher และ White-breasted Kingfisher จัดว่าเป็นนกตัวใหญ่ เขามักบินตรงๆและบินเร็วด้วยค่ะ

 

 

พบมาเป็นคู่จับอยู่บนต้นมะขามใหญ่ริมรั้ว

 

  • นกกระเต็นหัวดำ Black-capped Kingfisher มาเกาะที่หอน้ำ นอกหน้าต่างห้องทำงานและจับภาพกระรอกได้แถมมาด้วยกัน อยู่ในบ้านถ่ายผ่านหน้าต่างกระจกออกไปจึงไม่ชัดค่ะ

 

นกกระเต็นหัวดำ นี้ ...ปากยาวไม่สมตัว ความยาวของปากพอๆ กับความยาวของหัว ปากใหญ่ กว้างตอนโคนปาก แหลมตรงและแข็งแรง 

...ขนกลางปีก และขนปลายปีกสีน้ำเงินอมม่วง แต่โคนขนปลายปีกมีสีขาว ในขณะบินจึงเห็นเป็นแถบสีขาวพาดขวางขนปลายปีก อกตอนล่าง ท้อง และขนคลุมใต้โคนหางสีแดงอมน้ำตาล ขาและนิ้วเท้าสีแดงหม่น เล็บสีดำ 

...เนื่องจากเป็นนกกระเต็นที่ชอบเกาะอยู่ภายใต้ร่มเงาของไม้ยืนต้นและค่อนข้างเปรียว เมื่อแลเห็นคนจะรีบบินหนีไปไกลทันที แล้วไม่บินกลับมาอีกเลย 

 

 

 ภาพนี้ถ่ายได้นานแล้ว เพิ่งมาทราบว่าเป็นนกกระเต็นหัวดำก็ตรงคำอธิบายถึงแถบขาวขวางขนปลายปีกนี่เอง

นกกระเต็นอกขาว และ นกกระเต็นหัวดำ จำแนกได้ยากมากเพราะที่หัวสีเข้มๆและลำตัวด้านล่างมีสีขาวเหมือนกัน ปีกก็มีสีฟ้าๆเหมือนกัน แต่สังเกตได้ว่า

หากเป็น นกกระเต็นอกขาว คอและอกจะเป็นสีขาวชัดเจน ขนที่อยู่รอบนอกสีขาวจะเป็นสีน้ำตาลแดง สีออกเข้มตัดกัน

 

 

ภาพจาก wikipedia นกกระเต็นอกขาว มีหลายชนิดในเขตต่างๆของโลก แต่ขนขาวที่คอจะเห็นชัดเจนในทุกชนิด

แต่เจ้า นกกระเต็นหัวดำ จากส่วนใต้คอที่ขาวจะกระจายกว้างและส่วนที่อยู่รอบสีขาวจะเป็นสีส้ม อมน้ำตาลค่อยๆไล่จางๆจนเข้ม และเห็นที่หัวเหมือนใส่หมวกสีดำจริงๆ

  

 นกกระเต็นหัวดำมาเกาะที่ต้นกุ่มน้ำ

  • เจ้านกกระเต็นตัวน้อย ที่บินมาชนกระจก จนมึนชั่วขณะ ทำให้ถ่ายภาพเขาได้ชัดอย่างนี้ สักครู่หายมึนเขาก็บินไปค่ะ ไม่ต้องเป็นห่วง
  • สันนิษฐานว่าเป็น นกกระเต็นน้อยธรรมดา Common Kingfisher ทีแรกนึกว่าลูกนกเพราะตัวเท่านกกระจอกแต่ข้อมูลบอกว่านกกระเต็นชนิดนี้ตัวเล็กเท่าๆนกกระจอก

    โดยอ่านข้อมูลจากลักษณะว่า ... ปลายปากแหลมคม หัวโต คอสั้น รูปร่างป้อมอวบอัด  ขนหางสั้นมาก .... ปลายหางมนกลม ขาสั้นและเล็ก ขาท่อนล่างสั้นมาก ....นิ้วเท้าเล็กและไม่ค่อยแข็งแรง บริเวณแก้มและขนคลุมหูเป็นแถบสีน้ำตาลแกมแดง ถัดไปเป็นแถบสีขาวซึ่งยาวไปจดท้ายทอย ถัดลงไปทางด้านข้างของคอเป็นแถบสีฟ้าสดใสซึ่งขวางด้วยลายริ้วละเอียดสีเขียวแกมฟ้า หน้าผาก กระหม่อม และท้ายทอยสีฟ้าสดใส

    พบ นกกระเต็นน้อยธรรมดา ที่สวยพิเศษนี้ได้ตามแหล่งน้ำจืดทุกหนทุกแห่ง ที่ไหนมีแหล่งน้ำที่นั่นมักมีนกชนิดนี้ตัวหรือสองตัวอยู่เสมอ และมันยังเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงสภาพน้ำของแหล่งนั้นด้วยว่ายังดีอยู่ใสพอที่มันจะมองเห็นปลา และมีต้นไม้พุ่มไม้อุดมสมบูรณ์ให้มันเกาะเล็งเหยื่อในน้ำ

    • เมื่อสองสามวันก่อน จับภาพ นกกระเต็นปักหลัก Pied Kingfisher ได้ที่เรียวไผ่ริมน้ำ ที่ที่นานานกชอบมาเกาะรับแสงอรุณอ่อนๆยามเช้านั่นเอง ก่อนหน้านี้เห็นเขาแวบๆ ที่อีกฟากแม่น้ำ โผไปมาและหลบเข้าไปที่ริมตลิ่ง ซึ่งก็คงเป็นรังที่เขาขุดเป็นโพรงอาศัยอยู่ตามนิสัยเขา

     

     

    เขาเพิ่งจะมาโชว์ตัวใกล้ๆให้จับภาพได้ ที่จริงไม่ทราบชื่อเขามาก่อน เห็นแต่ว่าเป็นตัวลายๆขาวดำ เขาจับกิ่งไผ่นานมาก ไปค้นข้อมูลจึงทราบว่าเขาได้ชื่อสมนิสัย คือ นกกระเต็นปักหลัก เกาะที่ไหนมักเกาะนานๆ แต่ไม่ได้มาให้เห็นกันง่ายๆ แม้ว่าจะได้ยินเสียงร้อง จัดว่าเป็นนกที่ชอบส่งเสียงค่ะ ท่าบินเขาเท่มาก

    เช้านี้เอง ตื่นมาอากาศดีมาก เย็นสบาย นั่งดื่มกาแฟที่ศาลา น้ำในแม่น้ำไต่ระดับขึ้นมาบนตลิ่งมากกว่าเมื่อวานเยอะเลยค่ะ ท่วมโคนต้นมะเดื่อที่กำลังออกลูกเล็กๆสีเขียวเป็นช่อเป็นพวง นั่งๆไปจึงสังเกตว่าวันนี้นกต่างๆหลากชนิดมาที่ตนมะเดื่อมากผิดปกติ โผผินบินไปมาและส่งเสียงราวกับยินดีซะเหลือเกินกับอากาศและน้ำที่เอ่อฝั่ง

    • ชั่วพริบตาเห็นนกอะไรมองไม่ถนัดสีสันเขียวๆ ฟ้าๆแปลกตา และท่าทางเป็นนกตัวใหญ่ มาจับที่กิ่งมะเดื่อ ค่อยจ้องมองและลุกไปหยิบกล้องมา เห็นเขาไม่ถนัดนักเพราะใบมะเดื่อบัง เก็บภาพได้แล้วรีบนำลงคอมพิวเตอร์ จึงได้เห็นว่าเป็นนกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ลักษณะเป็นพวกนกกระเต็น ค้นข้อมูลดูจึงทราบว่าเป็น นกกระเต็นใหญ่ธรรมดา Stork-billed Kingfisher

     

     

    ข้อมูลให้ละเอียดว่า ...ปากใหญ่ยาวไม่สมตัว ตรง และแข็งแรงมาก ความยาวของปากพอๆ กับความยาวของหัว สันปากบนแบนลง โคนปากกว้าง ปลายปากแหลม สองข้างปากเป็นร่อง หัวโต คอสั้น ลำตัวอวบอัด ปีกค่อนข้างสั้น ปลายปีกมน ขาสั้นและเล็ก นิ้วเท้าเล็กและไม่แข็งแรง 

    ปากสีแดงสดสะดุดตา แต่ปลายปากมีสีดำเล็กน้อย  ...ขาและนิ้วเท้าสีส้มออกแดง ไม่เด่นสะดุดตาเท่าปาก

    หลัง ไหล่ และหางสีฟ้าแกมเขียวหม่น แต่ตะโพกและขนคลุมบนโคนหางสีฟ้าสดใส ขนคลุมปีกสีฟ้าสด ขนกลางปีกและขนปลายปีกสีคล้ำ แต่ขอบขนสีฟ้า ใต้หางสีคล้ำ

     

    ชอบเกาะซ่อนตัวอยู่บนกิ่งไม้ที่มีใบค่อนข้างหนาแน่นมากกว่า ทำให้แลเห็นตัวนกได้ค่อนข้างยากเพราะสีสันของนกไม่ค่อยเด่น

     

     File:PelargopsisBurmanica.jpg

    ภาพจาก wikipedia

     

    ที่ผู้เขียนโชคดีได้พบนกกระเต็นถึง ๕ ชนิดในละแวกบ้านคงเป็นเพราะนกเหล่านี้ชอบอยู่อาศัยใกล้แหล่งน้ำ หลายชนิดขุดโพรงทำอุโมงค์อยู่ตามตลิ่งค่ะ

    บันทึกนี้อาศัยค้นคว้าข้อมูลจาก

    http://en.wikipedia.org/wiki/Kingfisher

    http://www.birdsofthailand.net/

    หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินกับการรู้จักกับเจ้านกสีสันสดใสแสนสวยนี้ด้วยกันนะคะ

     

    หมายเลขบันทึก: 451093เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (28)

    พี่นุช ... เป็นเหมือนอยู่ชมรมดูนกหรือเปล่าครับ ;)

    ชอบภาพกระรอกน้อยตัวนี้ มันทะลึ่งดีครับ ;)...

    สวัสดีครับคุณนาย นุช ดูจากรูปแล้ว บ้านผมเขาเรียก นกพังกะ น่ะครับ ชอบขุดรูทำรัง

    • สีสวยมากเลยครับ
    • กระเต็นปักหลักที่บ้านผมหายากครับ
    • http://www.gotoknow.org/blog/yahoo/439503
    • สีนกสดใสมากเลยพี่
    • ขอบคุณมากครับพี่นุช

    ขอบคุณค่ะ..ได้ขมนกชมไม้ยามเย็น..มีความสุขจังเลย..

    ชอบทุกอย่าง

    โดยเฉพาะ...ข้อมูลครับ

    แน่นมากครับ

    ให้กำลังใจนะครับ

    • พี่นุชเจ้า..
    • 

    ไม่แน่ใจว่าเคยเห็นเจ้านกกระเต็นไหม?  น่าจะเคย..นะคะ   สมองต้อมไม่ค่อยดี  จำอะไรไม่ค่อยได้  หลายสิ่ง..ผ่านตา..ผ่านแแล้ว..ผ่านเลย  

    นกกระเต็นมีหลายพันธุ์ และหลากหลายสีจังเลยนะคะ พี่นุช  ^^

    ้้้....สวัสดีค่ะคุณนุช..ยายธีแวะมาชมนก..เจ้าค่ะ..(หากคุณนุชว่าง...ยายธี..จัด..สุนทรียสนทนา..ภาษาธรรม..กับ..หลวงแม่ ธัมมนันทา..ที่..ร้านกาแฟในสวนสารธารณะ พลันทันน์ อุล บรอม ใน ฮัมบอรก..๑๗ สิงหานี้..เพราะท่านมา บรรยายที่มห่วิทยาลัย ฮัมบอรก..ยายธี..เลยถือโอกาศนี้..ทำตัวเป็นสพานบุญ..ให้ กับคนไทยที่นี่ได้มีโอกาศพบและสนทนากับท่าน..แต่เป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน..อยากได้คุณนุชมาช่วย..และมาเที่ยว ยุโรป..ด้วยกัน..อยากไปฝรั่งเศสกับคุณนุช..อยากหาโอกาศ..ไปเยี่ยมหมู่บ้าน พลัม..ของ..ท่าน ดิช นันท......วันนี้..โทร..ติดต่อไป..และจะโทรอีกครั้ง..ค่ำนี้เจ้าค่ะ...ยายธี..)

    แสนสุขสม นั่งชมวิหค อยากเป็นนกเหลือเกิน ...

    พี่นุชจ๋า นกสีสัน สวยสดใส มากๆ .. ขอบคุณค่ะ

    ท่านอาจารย์น้องWasawat Deemarnผู้ชอบแซวพี่ ^___^  อยู่บ้านก็มีอะไรให้ชมมากมาย สรรพสัตว์ทั้งบนบก บนฟ้า ในน้ำ เมื่อมีเวลาที่ช้าได้ก็เลยได้เห็นความงามเขาและอยากทำความรู้จักค่ะ ได้ตระหนักว่าช่างมีนกหลายชนิดที่มาวนเวียนในบริเวณบ้าน บ้านพี่มีเสียงนกขับขานตลอดเวลาไม่ชนิดนั้นก็ชนิดนี้

    เจ้ากระรอกน้อยบางทีเขาก็เข้ามาใกล้ๆอย่างเมื่อวานไต่มาที่ระเบียงศาลาแล้วมาที่ต้นหิรัญญิการ์ซึ่งเราซื้อมารอปลูก ยังไม่ได้ลงดินเลย พี่ก็นั่งอยู่ น่าเอ็นดูดีค่ะ

     

    สวัสดีค่ะท่านผู้เฒ่าวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ขอบพระคุณค่ะที่มาแบ่งปันความรู้ เจ้านกพังกะ ที่ทางใต้ก็คงมีหลายชนิดเช่นกัน ก็เขาชอบจับปลากินนะคะ ข้อมูลบอกว่ามีชนิดที่ชอบอยู่ตามป่าชายเลน ด้วย หากเจอจับ เอ๊ย เก็บภาพมาฝากกันบ้างนะคะ

    นกกระเต็นแต่ละชนิดที่พบสีสันสวยงามจริงๆค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง  

    เท่าที่พี่อ่านจากการค้นข้อมูลนักดูนกก็จะบอกว่า นกกระเต็นปักหลัก หาถ่ายภาพได้ยาก เห็นมีคณะหนึ่งเขาจัดทริปไปที่อำเภอบางบาล อยุธยาเพื่อไปเก็บภาพเจ้านกนี้ค่ะ

    พี่ได้ไปชมภาพนกกระเต็นอกขาวที่อาจารย์ถ่ายไว้ได้หลายภาพ เห็นสีสันรูปร่างชัดดีค่ะ ขอบคุณที่มาส่งลิ้งค์แบ่งปันภาพกัน

    ขอบพระคุณค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ เจ้านกกระเต็นได้โชว์โฉมให้คนเมืองกรุงได้ชม น่าปลื้มใจค่ะ ^____^ ธรรมชาติช่วยให้ผ่อนคลายสบายใจจริงๆค่ะ

    ขอบคุณคุณทิมดาบที่มาแวะเยี่ยมและทักทายกันค่ะ

     

    ขอบคุณคุณต้อมเนปาลีค่ะ ขนาดกำลังสนุกกับของเล่นใหม่ยังมีเวลามาทักทาย ชมนกด้วยกันอีก

    นกกระเต็นที่พบในเมืองไทยข้อมูลว่ามีถึง ๑๓ ชนิด ๕ ชนิดเป็นนกอพยพ ตอนค้นข้อมูลไปชมภาพที่ช่างภาพมืออาชีพ นักชมนกที่เขาใช้กล้องมืออาชีพถ่ายภาพ โอ้โห สุดยอดความงามค่ะ พี่แค่ได้มีโอกาสเห็นด้วยตนเองและเก็บภาพพอที่จะโชว์ได้แค่นี้ก็ปลื้มใจและตื่นเต้นน่าดูแล้วค่ะ

    พี่นุช คุณนายดอกเตอร์ ครับ

    การได้มีโอกาสแซวพี่กับอาจารย์นพลักษณ์ ๙ วันละนิด

    มีข้อดีอยู่ ๒ ข้อครับ

    ๑. มีความสุขมาก อิ อิ

    ๒. ผมน่าจะอายุยืนขึ้น เพราะได้แซวคนดีมีเมตตา ;)...

     

     

    โบราณกาลนานมา บอกว่า หากสัตว์ชนิดต่าง ๆ เข้าใกล้เราแบบไม่เกรงกลัว

    แสดงว่า ผู้ที่สัตว์เหล่านั้นเข้าใกล้ เป็นคนมีจิตที่เมตตากรุณาดีนักแลครับ ;)...

    กระรอกน่ารักจริง ๆ ครับ ;)...

    สวัสดีเจ้าค่ะคุณยายธี ขออภัยที่ไม่ไดรับโทรศัพท์จากเมืองไกลเมื่อวานค่ะ เมื่อวานเข้ากรุงเทพไปงานของเพื่อนที่เขาวิจัยพันธุ์ม้าไทยซึ่งพบว่าเป็นพันธุ์แท้ เป็น National Heritage ในงานนุชปรับโหมดโทรศัพท์ไว้ ไม่ได้ยินแต่ได้รับข้อความค่ะ

    ยินดีและขออนุโมทนาบุญด้วยที่คุณยายธีจะได้เป็นสะพานบุญจัดสนทนาธรรมและมีหลวงแม่ธัมมนันทาไปโปรด ขอบพระคุณที่ระลึกถึงและชวนไปร่วมงานค่ะและอยากไปเที่ยวยุโรปด้วยกัน แต่ก็ไปไม่ได้ค่ะ จะไปอย่างนี้ต้องเตรียมตัวและเตรียมเงินไม่ใช่น้อยนะคะ

    วันที่ ๑๑-๑๕ สิงหาคมนุชกับหลานสาวจะไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าสุนันทวนารามอีกครั้งค่ะ

    ขอบคุณค่ะน้องปูจ๋าPoo เนี่ยถ้าน้องปูได้ชมนกอยู่กับพี่ภาพที่ได้จะต้องสวยกว่านี้แน่นอนเลย

    มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

    ยินดีค่ะอาจารย์น้องWasawat Deemarn การถูกแซวจากน้องผู้น่ารักก็ทำให้พี่ได้ยิ้มๆอารมณ์ดี เป็นกุศลแก่ผู้แซวค่ะ ^______^

     

    ...สวัสดีค่ะคุณ นุช..ฝาก กราบ ..หลวง พ่อ คเวสโก..ด้วย เจ้าค่ะ...และฝากความคิดถึง เมืองกาญจน...ที่อยู่ไกลเกินฝัน..เหลือเกินตอนนี้..อ้ะ..อยู่เย็นเป็นสุข..อายุมั่น ขวัญยืน นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่นุช

    ได้ดูนกดูไม้ดูกระรอกและดูดอกไม้...เป็นความสุขสงบยิ่งนักแล

    นึก4kr...พี่ยิ้มๆๆอารมณ์ดี ก็อารมณ์ดีตามค่ะ

    อ่านไปอ่านมาก็นึกยิ้มกับตัวเอง พี่คงทราบว่านึกยิ้มเรื่องอะไร......^_____^

    น้อมรับพร และขอบพระคุณค่ะคุณยายธี ดีใจที่ได้คุยกันทางอีเมล ตอนนี้ทางยุโรปเข้าสู่หน้าร้อนใช่ไหมคะ แดดดี ได้เดินเล่นในพาร์คมีความสุขดีนะคะ

    ฝนจากอิทธิพลพายุ นกเตน ทำให้น้ำท่วมเหนือ อีสานหลายจังหวัด อ่วมเลยค่ะ ฝนจากพายุนี้เกือบจะหมด แต่ฝนจากมรสุมตามฤดูกาลก็มาจ่ออยู่ อีกไม่กี่วันน้ำจากเหนือ-อีสานก็คงล่องลงมาผ่านอยุธยา เข้ากรุงเทพ ระดับน้ำที่ท่าน้ำสูงมากขึ้นเป็นเมตรเลยค่ะ

     

    มีความสุขในทุกๆวันนะคะคุณคุณแจ๋ว ขอบคุณที่มารื่นรมย์ชมธรรมชาติด้วยกัน ได้ยิ้มๆ มีความสุขไปกับการชมนก ชมไม้และคิดถึงคนที่ทำให้เรายิ้มๆค่ะ

    ต้องเตรียมรอรับผลงานจาก..นกเตนนะคะ

    บ้านริมน้ำ...น้ำต้องมาเยือนแน่ๆ

    นกกระเต็นบ้านเรามีเยอะสายพันธุ์เหรอคะ..เพิ่งรู้ค่ะ

    สวัสดีครับคุณนายดอกเตอร์

    ขอแจมอีกกระทู้หละกัน แบบว่าคอนก พอเห็นนกแล้วอดใจไม่ได้ครับ

    เห็นรูปจากกระทู้ "เจ้านกกระเต็นตัวน้อย ที่บินมาชนกระจก จนมึนชั่วขณะ ทำให้ถ่ายภาพเขาได้ชัดอย่างนี้ สักครู่หายมึนเขาก็บินไปค่ะ ไม่ต้องเป็นห่วง"

    คิดว่าน่าจะเป็น นกกระเต็นสามนิ้วหลังดำ เพสผู้ ด้วยสีขนที่หัวของเขาจะเป็นสีชมพู นกกระเต็นพวกนี้มันบินชนกระจกเป็นเรื่องปกติมาก ด้วยมันนึกว่าทางโล่งไรประมาณนั้น เคยพบเหมือนกันที่บินไปชนกระจกแล้วตาย

    สำหรับกระเต็นน้อยสามนิ้วหลังดำตอนแรก ๆ ที่ได้ยินชื่อก็แปลกใจเรื่องสามนิ้ว นึกว่าขนาดลำตัวนกของเขายาวสามนิ้ว แต่กลายเป็นว่า นิ้วเท้าของนกชนิดนี้มีเพียงสามนิ้วเท่านั้นเอง

    ขอนำรูปมาแจมอย่างเคยนะครับเพื่อเป็นการยืนยันว่าพวกเขาสามนิ้วจริง ๆ ภาพนี้ได้จาก อช.แก่งกระจานตอนกำลังคาบเหยื่อไปป้อนลูก พ่อแม่ช่วงป้อนลูกน่าสงสารมาก ค่อนข้างโทรมทีเดียว เหมือนกับมนุษย์กระมังตอนมีลูกอ่อนนี่ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ลูกอ่อนตื่นตอนดึก ๆ ดื่น ๆ พ่อแม่เวลาไปทำงานตาโหลกันเป็นเป็นปกติ

    น้านนท์_บางกะปิ

    คุณครู ป.1 คงรับมือกับน้ำเรียบร้อยแล้วนะคะ ปีนี้ท่านไปทุกหนทุกแห่งจริงๆ

    ขออภัยที่ไม่ได้มาตอบซะนานค่ะ

    ขอบคุณคุณส้มโป้ย -น้านนท์ บางกะปิค่ะ มาร่วมวงชมนกด้วยกันและยังช่วยให้ทั้งข้อมูลและภาพเพิ่มเติมด้วย ภาพถ่ายได้ฝีมือขั้นเทพ แสดงว่าต้องเป็นนักดูนกมืออาชีพ มือฉมังเลยซีคะเนี่ย

    ตัวเองแค่เป็นคนมีโอกาสดีที่อยู่กับบ้านแล้วนกต่างๆแวะเวียนผลัดกันมาให้ชมค่ะ และ อิ อิ ฝีมือและกล้องที่ใช้เป็นแค่จับภาพมาได้ก็เป็นบุญแล้ว พอได้มีหลักฐาน ภาพประกอบเรื่องเล่าให้เพลินขึ้นอีกนิดค่ะ ที่จริงนกที่เห็นที่บ้านนี้ก็เป็นนกพื้นๆ และเห็นกันบ่อยๆค่ะ บางช่วงก็จะเป็นการพบผีเสื้อชนิดต่างๆบ่อย คงแล้วแต่ธรรมชาติช่วงนั้นที่พอดีกับความสนใจของเขาทั้งหลาย

    ที่บ้านน้ำท่วมเกือบถึงชั้นสอง พอน้ำลงเรื่อยๆตอนนี้ก็ได้เห็นปลาตัวเล็กตัวน้อย และนกกระสาตัวหนึ่งมาเดินด้อมๆมองๆไม่กลัวอะไร เพราะลูกปลาเยอะมากค่ะ

    ดิฉันมาอยู่บ้านนอกอย่างนี้ ได้เห็นความงามในธรรมชาติที่มากมาย ทั้งพืชและสัตว์ ขนาดว่าไม่ใช่ไปอยู่ในที่สงบเงียบอะไรนัก นอกบ้านออกไปก็เป็นชุมชนชาวบ้านกระจายอยู่ค่ะ

    ยินดีมากเลยค่ะที่มาทักกัน

    สวัสดีค่ะ

     Ico48 แวมาเยี่ยมทักทาย...ายนื่อบ้าแล้วนะคะ...นกกระเต็นสีสันสวยงามจริงๆ...ขอบคุณค่ะ

     

    ขอบคุณค่ะอาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนา ไม่ได้เข้าบล็อกมาหลายวัน เพิ่งได้โผล่มาวันนี้เองค่ะ

    นกกระเต็นสีสันมหัศจรรย์จริงๆค่ะ แถวบ้านมีนกที่สีสวยๆก็แค่พวกนกกระเต็น และนกจาบคาค่ะ นกนั้นก็จะดำๆ ขาวๆ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท