อ้อมกอดหิมาลัย : ธรรมชาติที่สอนให้ใช้ชีวิต


ความตอนหนึ่งจากหนังสือเล่มนี้ ในอ้อมกอดหิมาลัย

ชีวิตคนไยต้องขลุกอยู่กับอาชีพการงานและการหาเงินทองมากจนเกินไป น่าจะมีเวลาสักช่วงหนึ่งในรอบปี ที่เราอาจเดินทางท่องเที่ยวทั้งไกลและใกล้ เพื่อเปิดทัศนะออกให้เห็นโลกกว้างขึ้น

การท่องเที่ยวผจญภัยเป็นพลังที่ช่างชุบย้อมจิตใจและวิญญาณของมนุษย์ เพื่อแสวงหาความเข้าใจใหม่ เข้าใจถึงแง่มุมต่าง ๆ ในชีวิต

การออกจากสังคมเมืองที่สับสนในบางช่วง เพื่อไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติจะช่วยเพิ่มพูนพลังใหม่ ๆ ให้แก่ชีวิต ธรรมชาตินั้นเป็นครูของเรา มนุษย์นั้นมีสัญชาตญาณส่วนลึกที่ปรารถนาจะเข้าอยู่ชิดใกล้กับธรรมชาติ เข้าไปหาต้นไม้ หนอน แมลง สัตว์ ลมและแดด หนองน้ำและป่าเขา ธรรมชาตินั้นเป็นครูของเรา เป็นแม่แบบและเป็นหนทางแห่งความจริง หากเราเปิดโอกาสให้ตนเองอีกสักนิด ให้เวลาแก่การอยู่อย่างชิดใกล้ธรรมชาติมากขึ้นอีกหน่อย เชื่อแน่ได้ว่าธรรมชาติจะสอนเรา และเราค่อยเรียนรู้ทีละน้อย

น่าแปลกไม่น้อยที่คนพเนจรต่างมารวมกันอยู่ที่นี้ ในเรือลำเดียวกัน ทำให้นึกถึงผู้สันโดษ และกวีจีนโบราณ ที่ชอบพายเรือออกไปกลางทะเลสาบ และจอดลอยไว้พูดคุยสนทนารินสุรา ชมแสงจันทร์ และแต่งโคลงกลอน ในเรือลำนี้ก็เช่นเดียวกัน ได้บรรยากาศเช่นนั้น เราเดินตามเบื้องบาทของปราชญ์แต่อดีต

ดวงอาทิตย์จวนลับหายไปหลังขุนเขา ความมืดแผ่ปกคลุมลงมาพร้อมกับความหนาวเย็น เราพายเรือบ่ายหัวกลับ ในแสงสีทองสุดท้ายของเยื่อใยอัสดง และในแสงทองฉานฉายนั้นเอง เราแลเห็นผีเสื้อตัวหนึ่งบินตามมาข้าง ๆ เรือ กระพือปีกไหว ๆ อยู่เหนือระลอกพลิ้วในน้ำ

จุ่มตัวลงไปครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างร่าเริง

ผืนน้ำในทะเลสาป

ผีเสื้อตัวหนึ่งบินมา

เล่นน้ำ


ขอบคุณ... วรรณกรรมของคุณพจนา จันทรสันติ ที่สอนให้ผมเรียนรู้บางสิ่งบางอย่างในชีวิต

หมายเลขบันทึก: 451052เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณครับที่แนะนำหนังสือ ยังไม่ได้อ่านเล่มนี้เลย แต่ชอบการเดินทางเหมือนกันครับ...

การเดินทางเหมือนกับเปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง  พร้อมที่จะเรียนรู้ชีวิตโดยเฉพาะ

อย่างยิ่งชีวิตธรรมชาติที่คนเราห่างไกลออกไปทุกที

มีความสุขกับการเดินทางตามหาธรรมชาตินะคะ...

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

หนังสือเล่มนี้ download ได้จากบันทึกนี้เลยนะครับ

ผมสนใจวิธีคิด ของคุณพจนา และชอบหนังสือเต๋า ที่คุณพจนา แปลไว้ในหลาย ๆ เล่ม

ขอบคุณ อาจารย์นะครับ

ปล.นี่ก็ใกล้สิ้นเดือนแล้วสินะ ครับ ....ให้อาจารย์เดินทางมาสุราษฎร์ฯอย่างปลอดภัยนะครับ แล้วอย่าลืมแจ้งข่าวคราวให้ผมทราบด้วย

สวัสดีค่ะ

รู้สึกโชคดีที่เข้ามาอ่านวันนี้ค่ะ ได้หนังสือดีๆ อีกเล่มหนึ่งไปอ่านด้วย

นิสัยส่วนตัวเป็นคนชอบเดินทาง แม้ว่าจะเมารถเมาเรือบ้างในบางครั้ง

แม่จะสอนและสนับสนุนเสมอให้ลูก ๆ ได้เดินทาง

แม่บอกว่า...การได้เดินทาง แม้ไม่ได้เงินทองทรัพย์สิน (และต้องจ่ายเพื่อการเดินทางด้วย) แต่ก็จะได้มิตรภาพและปัญญา (แม่พูดเป็นภาษาจีนค่ะ)

ขอบคุณมากนะคะ

:)

  • เข้าไปอ่านแล้ว
  • เย้ๆๆ
  • ชอบตรงเรื่อง มุกตินาถ
  • บอกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพียงชั่วคราว
  • ธรรมชาติให้เราหยิบยืมมา
  • สิ้นเดือนพบกันครับ

ขอบคุณค่ะ..หนังสือจะดีมีคุณค่า หากผู้อ่านซาบซึ้งกับความหมายที่ถ่ายทอดออกมาแบ่งปันกันนะคะ..

 

สบายดีนะครับ

อ่านทุกบันทึกนะครับ

สวัสดีครับคุณ

อ่านบันทึกนี้ โดนใจมากๆ เพราะเพิ่งไปเที่ยวอลาสกามา ไปเห็นภูเขาใหญ่ๆ สวยๆ หลายๆลูก  คิดเหมือนกับหนังสือนี้เลย อ่านอย่างไรก็ไม่มีความรู้สึกเหมือนไปเห็นด้วยตัวเอง ขอบคุณครับ

  • อ่านแล้วสบายใจ งดงามทั้งภาพและภาษา
  • การเดินทางทำให้ได้เปิดใจ ยิ่งพบธรรมชาติที่สงบเงียบเรายิ่งค้นพบความหมายอันยิ่งใหญ่
    ของชีวิต  นั่นคือ ความเรียบง่าย
  • ขอบพระคุณค่ะ

การเดินทางไม่ว่าจะใกล้หรือไกลสำคัญที่เราเชื่อมใจกับธรรมชาติที่ได้พบเห็นเพียงใดใช่ไหมคะ ยิ่งเราน้อมใจสู่ธรรมชาติลึกเพียงใด ใจของเราก็ได้ท่องเข้าไปในจิตของตนอย่างมหัศจรรย์ เราก็จะพบความงามสงบเสมอ

Ico48

ขอบคุณครูมากนะครับ

การเดินทางเหมือนกับเปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง  พร้อมที่จะเรียนรู้ชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตธรรมชาติที่คนเราห่างไกลออกไปทุกที

Ico48

สวัสดีครับ คุณคนไม่มีราก

ขอบคุณถ้อยคำของคุณแม่ คุณคนไม่มีราก ที่ฝากให้ข้อคิดไว้ในบันทึกนี้นะครับ

ท่านช่างละเอียดอ่อน ในการใช้ชีวิตของท่านมากนะครับ

ทำให้ผมมองถึงบรรดาลูก ๆ ของท่านด้วย

 

แม่บอกว่า...การได้เดินทาง แม้ไม่ได้เงินทองทรัพย์สิน (และต้องจ่ายเพื่อการเดินทางด้วย) แต่ก็จะได้มิตรภาพและปัญญา (แม่พูดเป็นภาษาจีนค่ะ)

Ico48

ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องชั่วคราว เป็นของชั่วคราว เดี่ยวมันก็จากเราไป

จริงครับอาจารย์

มีสิ่งเดียวที่คงอยู่และติดตัวเราไปเสมอ..คือสิ่งที่อาจารย์ทำไว้นั้นเอง

ขอบคุณนะครับอาจารย์ขจิต ครับ

 

ปล. รูปใหม่ หน้าใหญ่เท่าใจเลยนะครับ เห็นชัดดี ครับ

Ico48

ขอบคุณพี่ใหญ่และสังคมที่แบ่งปัน แห่งนี้มากนะครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท