อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

น้ำพริกมะขามอ่อนชวนอร่อยค่ะ


น้ำพริกมะขามอ่อนชวนอร่อยค่ะ

    สวัสดีท่านสมาชิกทุกท่านครับ ผมได้รับทราบว่ามีเพื่อนสมาชิกหลายท่านติดตามเมนูที่ผมนำมาเสนอนี้ ผมรู้สึกดีใจมากครับ และยังมีเพื่อสมาชิกมอบดอกไม้ให้การสนับสนุนมาด้วย ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจและติดตามเมนูอาหารไทยอร่อยชวนทานครับ ทั้งนี้เพื่อให้วัฒนธรรมประเพณีที่พระคุณพ่อคุณแม่และพระคุณครูบาอาจารย์ที่ได้ถ่ายทอดลงมาสู่ลูกหลานไทยยังสืบต่อไปได้ครับ

    ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงมาก และมีข่าวไม่ค่อยดีที่พวกเราได้รับทราบมา พวกเราก็รู้สึกเสียใจกับข่าวนั้น เช่น เครื่องบินทหารตกที่แก่งกระจานถึงสามลำ ข่าวระเบิดที่นอรเวย์ และมีการสังหารชีวิตเด็กนักเรียนถึง 90 กว่าชีวิตที่นั้น รวมทั้งข่าวรถไฟความเร็วสูงเกิดประสบอุบัติเหตุที่ประเทศจีนมีผู้เสียชีวิตถึง 30 กว่าคน เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นวิถีของกรรมทั้งนั้นครับ แต่อย่างไรผมก็ปรารถนาให้ชาวโลกทุกท่านมีความสุข มีความรักมีควาสมัครสมานสามัคคีกันครับ ชีวิตทุกชีวิตมีคุณค่ามากนะครับ หากสามารถพัฒนาด้วยคุณความดี และด้วยการศึกษาจะเกิดประโยชน์แก่สังคมและประเทศต่อไปครับ

     ผมเริ่มจะมีบทความคล้าย ๆ เป็นพระคุณเจ้าแล้วครับ แต่อย่าแปลกใจนะครับ เพราะผมเองเป็นไวยาจักรวัดพระงามที่นครปฐมด้วยครับ  วันนี้ผมขอเข้าเรื่องนะครับผมนำเสนอเมนูอาหารไทยเก่า ๆ ที่ผู้ใหญ่สมัยก่อนจะทำกันในช่วงนี้ เพราะต้นมะขามนอกจากจะมีใบอ่อนแล้ว ยังมีมะขามอ่อนมาให้ตำน้ำพริกมะขามอ่อนด้วยครับ น้ำพริกมะขามอ่อนนี้ชวนอร่อยมากครับ ทานกับปลาทูและผักแกล้ม เช่น มะเขืออ่อน ยอดกระถิน ผักบุ้งลวกน้ำร้อน และผักดิบอื่น ๆ แล้วอร่อยชวนทานมากครับ 

ขั้นเตรียมการนะครับ

1.มะขามอ่อนที่แช่น้ำแล้วขูดผิวออกประมาณ 1 ถ้วยน้ำพริก 2.กระปิอย่างดี 3.กระเทียมปลอกเปลือกประมาณ 2 หัว 4.พริกขี้หนูสวน 1 หยิบมือหรือประมาณ 20 เมล็ด มากน้อยแล้วแต่ชอบเผ็ดมากหรือน้อยครับ 5. น้ำตาลปี๊บอย่างดี น้ำปลาอย่างดี และน้ำสุกประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะครับ

ขั้นลงมือปฏิบัติการครับ

นำกระเทียมที่เตรียมไว้โคลกในครกละเอียดพอประมาณ ตามด้วยกระปิประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะครับ หากอยากใส่แมลงดาให้หอมก็เด็ดปีกและหัวล้างให้สะอาดฉีกตัวออกแล้วโครกใส่ครกรวมกันครับ ให้ละเอียดพอประมาณ  ตามด้วยมะขามที่เตรียมไว้โครกในครกรวมกันครับ เมื่อละเอียดดีแล้ว ใส่พริกขี้หนูลงไปโครกในครกด้วยครับ อย่าให้ละเอียดมากไปครับเดี๊ยวจะเผ็ดมากไปครับ ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ใส่ครกแล้วโครกเบา ๆ แล้วปรุงให้ได้สามรส เปรี้ยว หวานเค็มตามที่ท่านชอบช่วงแรกก่อนครับ ตักขึ้นใส่ถ้วยแล้วนำน้ำสุกมาล้างครก(ภาษาเดิมครับ) แล้วใส่น้ำล้างครกนี้ในถ้วยน้ำพริกอีกครับเพื่อให้น้ำพริกมะขามไม่แห้งไป ให้มีน้ำพอสมควรเคล้าให้ดี แล้วปรุงรสชาดอีกครั้งให้ได้สามรสตามที่ท่านชอบครับ สุดท้ายเราก็จะได้น้ำพริกมะขามอ่อนที่ชวนทานครับ

หากมีข้อสงสัยประการใด กรุณาติดต่อไปที่ผมได้ครับ 081 8569139  ผมยินดีแนะนำเมนูอาหารที่ท่านอยากทำได้ทุกรายการครับ เฉพาะอาหารไทยนะครับ

วันนี้ขอผมขอจบเมนูอาหารไทยชวนทานเพียงเท่านี้นะครับ สวัสดีครับ 

  

   

หมายเลขบันทึก: 450917เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ที่บ้านต้องเลือกมะขามอ่อนๆๆและกะปิดีๆๆครับ เอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอมครับ...

*** ขอบคุณสูตรเด็ด...ที่พิษณุโลกตลาดร่วมใจมีขายทุกวันช่วงที่มีมะขามอ่อน

*** ได้แต่ซื้อไม่เคยลองทำเลย คราวนี้ขอลอง..

*** ขอบคุณค่ะ

ทำอย่างไรให้รสชาติพอดีกลมกลืน

เคยซื้อมาทาน แต่ไม่เหมือนที่แม่ทำเลยรู้สึกว่า

ทำยากเหมือนกัน นะครับ

สวัสดีค่ะ

น้ำพริกมะขามที่แม่เคยทำมีแบบผัด กับไม่ผัด

แบบผัดน้ำมันจะหวานๆมากกว่า...

แต่ดิฉันชอบแบบไม่ผัดค่ะ

ทานกับหน่อไม้รวกต้มใบย่านางค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท