ตรวจเท้าในชุมชน


การที่จะให้เกิดการเรียนรู้ที่จะดูแลตนเองอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เราจะต้องชี้ให้เห็นหรือสร้างความตระหนักให้เกิดแก่ผู้ที่จะดูแลตนเอง

     

 เมื่อ 11สิงหาคม 49 ได้ลงชุมชนเพื่อ ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเท้า และร่วมกับศสช.ท่าทองในการตรวจคัดกรองเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน ในชมรมผู้ป่วยเบาหวาน ปรากฏว่ามีประชาชนในเขตท่าทองที่มารับร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ประมาณ 30 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนข้างน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่ของผู้ป่วยเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองแล้วที่คลินิกสุขภาพเท้า ในโรงพยาบาลพุทธชินราช และบางส่วนมีปัญหาและอุปสรรคในการเดินทางมาที่ศสช เช่นไม่มีใครมาส่ง ไม่มีใครเฝ้าบ้าน ไม่มีใครเลี้ยงหลาน บ้างก็มีธุระจำเป็นมาไม่ได้เป็นต้น ในจำนวนที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ยังไม่เคยได้รับการตรวจเท้า แต่ได้รับการคำแนะนำเรื่องการดูแลเท้าจากเจ้าหน้าที่ศสช.มาบ้างแล้ว ทางเราได้ทบทวนความรู้ของผู้ร่วมกิจกรรม ๆได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นสังเกตุจากการซักถาม การตอบคำถามต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองเมื่อเป็นเบาหวานกันมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่จะให้เกิดการเรียนรู้ที่จะดูแลตนเองอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เราจะต้องชี้ให้เห็น(นำเสนอ Power point ประกอบ) หรือสร้างความตระหนักให้เกิดแก่ผู้ที่จะดูแลตนเอง การเรียนรู้จากสมาชิกในกลุ่มของตนเอง สร้างการมีส่วนร่วมของบุคคลในครอบครัวเพื่อช่วยหรือเป็นแรงกระต้นให้แก่ผู้เป็นเบาหวาน ยกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง สร้างการรับรู้ที่เข้าใจง่ายๆและเชื่อมโยงเข้ามาสู่ตนเองได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ผู้เป็นเบาหวานสามมารถนำไปปรับใช้ในการดูแลตนเองให้เหมาะสมกับวิถีการดำรงชีวิติของตนเองได้อย่างเหมาะสม

      เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเท้าแล้ว ก็เริ่มดำเนินการตรวจคัดกรองเท้า โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ศสช. 2ท่าน ที่เคยเข้าไปรับการฝึกตรวจคัดกรองจากคลินิกสุขภาพเท้ามาแล้ว ได้แก่ คุณขจีวรรณ และคุณมะลิ (เริ่มมีความชำนาญแล้ว) ก็พบว่าผู้ป่วยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องหนังหนา เท้าชา ปัญหาขาดการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพเท้า ผิวหนังแห้งแตก การใช้รองเท้าที่ไม่เหมาะสม ก็ได้เน้นย้ำให้นำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลตนเองเสียใหม่เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นตามมา ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ศสช.ก็จะได้ติดตามประเมินความก้าวหน้าด้านการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวานเหล่านี้เป็นระยะๆด้วย และเชื่อมโยงกันระหว่างคลินิกสุขภาพเท้าทั้งในเรื่องการแจ้งรายชื่อผู้ที่ได้รับการตรวจเท้าแล้วแก่ทางคลินิกสุขภาพเท้า เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ตลอดจน ส่งต่อ ติดตามในรายที่มีปัญหาเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลที่ต่อเนื่อง   กิจกรรมครั้งนี้ก็จบลงได้ด้วยดีด้วยความร่วมมือจากสมาชิกชมรม เจ้าหน้าที่ศสช. ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ตั้งใจฟังเรื่องการดูแลสุขภาพกันใหญ่เลย

ภาพนี้เกี่ยวกับตรวจเท้ามั๊ยเนี่ย! คุณอ้อ(เปรมสุรีณ์)ขา

สาธิตการตรวจเท้าด้วยตนเองและการนวดทาโลชั่นที่เท้า

คุณป้าคนนี้เคยได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ศสช.ในเรื่องการดูแลเท้ามาก่อน ได้เล่าถึงประสบการณ์การดูแลเท้าและผลที่ตามมาให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ฟัง ยังสนใจซักถามเพิ่มเติมอีกด้วย นอกจากนี้ยังร้องเพลงให้พวกเราฟังอีกด้วย มีความสุขจัง

ทับทิม   บันทึก

หมายเลขบันทึก: 44985เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ทับทิมกับเปรมสุรีย์ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆนะ อีกหน่อยก็เผยแพร่ไปทั่วพิษณุโลก คนที่เราดูแลจะได้ไม่ต้องถูกตัดเท้า ตัดขา ฟังแล้วมีความสุข มาช่วยกันทำให้มันเป็นจริงนะ อ้อ หนู
บันทึกนี้มองเห็นภาพเรื่องเล่าอย่างชัดเจน นับเป็นการพัฒนาการเขียนที่น่าทึ่งมาก
 น่าดีใจแทนผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่มากเลย ที่หนูกับอ้อมาช่วยเติม ถือเป็นบุญกุศลนะน้อง ขอให้ขยายเครือข่ายต่อไป พี่ให้กำลังใจ
  • ขอบคุณอาจารย์ นิพัธที่ผลักดันให้เกิดจุดนี้ขึ้นมา  จะพยายามเต็มที่กับงานค่ะ
  • ขอบคุณน้องอ้อยที่คอยใส่ใจ เอื้ออาทรกันเสมอมา
  • ขอบคุณพี่โต้งที่คอยดูแลน้องๆ คอยส่งเสริมและเป็นกำลังใจ ห่วงใย เสมอมา
  • ตามมาเก็บเกี่ยวเอาความรู้ในบันทึกนี้ด้วยครับ
  • คนซ้ายสุดในรูปที่ ๓ หน้าคุ้นๆ นะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

 

  • ขอบพระคุณอาจารย์ที่ตามรอยมาอ่านค่ะ (แอบตามรอยไปอ่านของอาจารย์หลายบันทึกแล้วค่ะโดยเฉพาะเรื่องเรื่องเชิญชวนทุกท่านใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ขอความกรุณาอาจารย์ช่วย comment ภาษาของ nutimให้ด้วยค่ะจะเป็นพระคุณอย่างมาก)

  • แต่บันทึกใหม่ๆของอาจารย์ยังไม่เห็นมีเลย หรือว่ามัวแต่เก็บเกี่ยวความรู้จากบันทึกอื่นๆอยู่

  • สำหรับเรื่องเบาหวานและเท้าเบาหวานของโรงพยาบาลพุทธชินราช นั้น nutim ก็อยู่ในทีมงานคลินิกเท้าเบาหวานและได้บันทึกลง Blog ด้วยค่ะ ใช้ชื่อ ทับทิม ผู้บันทึก ค่ะ ตามรอยไปอ่านได้ที่เบาหวานพุทธชินราช ซึ่งร่วมบันทึกกับทีมงานนะค่ะ

  • คนที่ 3 ที่หน้าตาคุ้นๆ ไม่รู้จะใช่ nutim หรือเปล่านะ

  • ขอบพระคุณเช่นกันค่ะ

  • Don't stay up late. อย่าลืมฟังเพลงก่อนนอนนะคะ

  • เยี่ยมมากครับ บล็อก สวยทั้งหน้าตาและเนื้อหา
  • ผิวหนังด้านๆที่ตาตุ่มข้อเท้าเกิดเพราะอะไรรักษาได้ไหม ขออนุญาตเรียนถามตรงนี้เผื่อว่าจะมีผู้อ่านอื่นๆเป็นด้วย
  • ขอบคุณ คุณครูบัว สำหรับคำติชม
  • ผิวหนังด้านๆที่ตาตุ่มข้อเท้าสาเหตุที่เกิดขึ้นที่พบบ่อยๆในประสบการณ์การทำงานคือ การชอบนั่งท่าขัดสมาธิ และการนั่งพับเพียบ และการเสียดสีกันระหว่าตาตุ่มกับรองเท้าเช่นรองเท้าหุ้มข้อในระยะเวลาที่นานๆก็ทำให้เกิดหนังหนาขึ้นได้ทีละนิดๆ สามารถให้ผู้ชำนาญทำการขูดหนังหนานี้ออกได้ค่ะ ที่สำคัญในการป้องกันการเกิดเป็นซ้ำก็ต้องหลีกเลี่ยงท่านั่งดังกล่าว และควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสม และถ้าจำเป็นต้องใส่ก็ควรใส่ถุงเท้าที่ค่อนข้างหนาช่วยลดการเสียดสีได้บ้างค่ะ...ถ้าสนใจเชิญติดตามบันทึกแรกๆของ บล็อกนี้ได้ค่ะมีรายละเอียดไว้ค่อนข้างมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ.....นู๋ทิม ตอบ

ใครเป็น เบาหวาน ติดต่อผมได้ ครับ มีน้ำสมุนไพร จำหน่ายครับระดับน้ำตาลลดลงแน่นอน รับประกันสินค้าไม่พอใจยินดีคืนเงินครับ

080-5052776 คุณชัยชนะ ปานสมบัติ (ตอนนี้มีคนรับประทานเป็นจำนวนมาก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท