กระบวนการสร้างครูที่เพลินกับการพัฒนา (๑๘) : หนึ่งในใจครู ตอนที่ ๒


 

“คนที่เป็นครูส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่เรียนรู้ได้ดีถ้าใช้การอ่าน-เขียน เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้  แต่เป็นที่น่าเสียดายว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น” คำกล่าวของ Dr. Nancy Updegraff ทำให้ดิฉันตั้งคำถามกับตัวเองว่า “แล้วครูที่โรงเรียนเพลินพัฒนาล่ะ?”

 

เพราะเมื่อครูถนัดในการอ่านเขียน ครูก็มักจะใช้การอ่านเขียนเป็นสื่อหลักในการเรียนรู้ และออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็ก จากวิธีการที่ครูคุ้นเคย  ดังนั้นการเรียนรู้ในห้องเรียนจึงไม่สามารถสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียนที่มีวิธีการเรียนรู้ หรือลีลาการเรียนรู้ที่แตกต่างได้

 

แล้วโอกาสดีๆ ก็มาถึง...เมื่อทางช่วงชั้นที่ ๒  มาชวนคิดชวนคุยเรื่องประเด็นการ AAR การเรียนรู้ของนักเรียนในภาคเรียนฉันทะ

 

ดิฉันจึงเสนอให้ช่วงชั้นทำกิจกรรม AAR กับคุณครูช่วงชั้นที่ ๒ โดยใช้คำถามเดียวกันกับที่จะใช้กับนักเรียน แต่เป็นการมองกลับไปที่แผนการจัดการเรียนรู้ของตนเอง เพราะถ้าครูเห็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองชัด ครูก็จะนำกิจกรรมการทบทวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ดี

 

การเรียนรู้ที่เพลินพัฒนา เน้นที่การเรียนรู้จากกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ แล้วสร้างความรู้จากความเข้าใจของตัวเองขึ้นมา  ดังนั้นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมจึงมีความสำคัญ

 

คำถามหลักของการ AAR จึงตั้งต้นจากคำถามที่ว่า “กิจกรรมการเรียนรู้อะไรที่สร้างการเรียนรู้ให้ฉันได้มากที่สุด และดีที่สุด”

 

จากการสำรวจผลการ AAR ของคุณครูช่วงชั้นที่ ๒ จำนวน ๒๕ คน พบว่าคุณครู ๑๘ คนเรียนรู้ได้ดีถ้าได้ลงมือทำ ๙ คนที่เรียนรู้ได้ดีเมื่อได้ฟัง ในจำนวนนี้มีครู ๒ คน ที่เรียนรู้ได้ดีเมื่อได้ลงมือทำและได้ฟังไปพร้อมกัน

 

การให้ครูทำ AAR ในครั้งนี้ จึงเป็นการพาให้เกิดการมองเห็นตัวเอง และเกิดการมองเห็นวิธีเรียนรู้ของเด็กจากการมองเห็นตัวเอง และช่วยให้ "ครูของครู" ได้มองเห็นครูของตนอีกชั้นหนึ่ง

 

การที่พาให้เด็กทำ AAR ด้วยประเด็นคำถามเดียวกัน เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ครูเกิดความสามารถในการ "อ่านเด็ก" ได้รู้จักเด็กเป็นรายบุคคล และยังสามารถนำผลสรุปของการ AAR นี้ย้อนกลับมาพัฒนาแผนการเรียนรู้ที่ครูสร้างขึ้น ตลอดจนนำไปปรับพัฒนาการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นในภาคเรียนถัดไปให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นด้วย

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 448898เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท