คิดถึงบ้านเก่า...คิดถึงครู...คิดถึง ม.ขอนแก่น


13 กรกฎาคม 2554

 

ผมมารับยาให้แม่ที่ศูนย์หัวใจสิริกิต์ ซึ่งอยู่ในอาณาเขต ของ ม.ขอนแก่น

คิดถึงความทรงจำเก่า ๆ ...มากมาย

เพื่อน ๆ ...คณะ...อาคารเรียน...ต้นไม้...โต๊ะเก้าอี้หินอ่อน...และครูจัง

 

 

แต่ผมเพิ่งเจอครูไม่นานนี้...เพราะครูเพิ่งมาพื้นที่ของผมเพื่อเก็บข้อมูลวิจัย

ครูท่านอื่น ๆ ก็ไม่ได้นัดหมาย  ผมเลยมองผ่านกะจกรถนะครับ

ขอให้คุณครูของผมทุกท่านมีความสุข และสุขภาพดี

คงได้เจอกันนะครับ...

 

 

ถึงแม้จะไม่มีหลักสูตร 'การทำความดี' ในวิชาเรียน และนับหน่วยกิต

แต่ครูรู้ไหม ? ผมได้ซึมซับความดีความงามจากคุณครู

จำได้ว่า...พวกเราออกฝึกที่หมู่บ้านมีความสุขมากจังเลย

แต่พอโตขึ้น...เมื่อต้องรับผิดชอบคนเยอะ...กลับรู้สึกว่า...

ครูต้องเหน็ดเหนื่อยกับพวกเรามากมาย

 

 

สิ่งที่ครูเป็น...ครูทำ....สำคัญกว่าสิ่งที่ครูสอน

จริง ๆ ครับ...

 

 

ครูคงจำผมได้...เพราะครูชอบดุยามที่ผมเพ้อเจ้อ...

ครูปรามผมเรื่อง...การเป็นคนช่างฝัน...ค่อนไปทางเพ้อเจ้อ...

 

 

ครูสอนว่า...

ความฝัน  =  ไอน้ำ

ความหวัง =  ก้อนเมฆ

ความจริง =  สายฝน

 

 

ผมนั่งทบทวนกับตนเอง ณ วันนี้...

ผมคงเป็นได้เพียง...ก้อนเมฆ

ผมได้ทำงานเลี้ยงชีพ...ส่งน้องได้เรียน...เลี้ยงแม่และเตี่ย...มีครอบครัวเล็ก ๆ  แล้วนะครับ

 

 

หวังว่า...สักวันจะเป็น 'สายฝน'  ปอย ๆ บ้าง

แบ่งปันให้โลกฉ่ำเย็นบ้าง...

ขอบพระคุณครู...ที่ทำให้ผมมีความคิดและความเชื่ออย่างนี้ครับ...

 

 

 

ทงอี : คำสอนของแม่ : การแบ่งปัน  http://www.gotoknow.org/blog/adirek12/447452

"ขอรับ...เสด็จแม่บอกข้าไว้อย่างนี้เสมอ...ถ้าฟ้าประทานความสามารถที่มีค่าแก่ใครมา...แปลว่าฟ้านำความสามารถให้ใช้ชั่วคราว...ไม่ใช่ของตัวเจ้าเอง...จะต้องพยายามหมั่นศึกษา...แล้วนำความสามารถนี้ไปช่วยเหลือคนที่อ่อนแอกว่าและยากจนกว่าข้า...ข้าก็คิดว่า...สิ่งที่เสด็จแม่พูดถูกนะขอรับ... "

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 448895เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่แก้วไปอุดร วันที่ 13

โอกาสหน้าถ้ามาอีกมาแวะด้วยนะคะ

พี่มีหนังสือที่พี่เขียนฝากให้ช่วย comment ค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นไอน้ำ ก้อนเมฆ หรือสายฝน....ทุกอย่างล้วนมีความคุณค่าอยู่ในตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นอะไร ก็ขอให้เป็นอย่างดีที่สุด....นะครับ

อ่านแล้วมี ดอกไม้ - (ความสุข) มากมายค่ะ

ตอนนี้มีเพียง ไอน้ำ กะ ก้อนเมฆ หลากหลาย

สายฝน ที่พรำพราย เจอได้ในปัจจุบัน แต่ยังมิใช่ ความจริง ที่ปรารถนา ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท