ไม่มีใครรู้ไปทั้งหมด อยากรู้ต้องเปิดใจ


ทักษะการฟัง ศักยภาพคน เทคนิคการทำงานในชุมชน

    เชื่อแน่เหลือเกินค่ะว่าในสรรพวิชาและความรู้ในโลกนี้ไม่มีใครที่สามารถรู้ไปทั้งหมดในคนๆเดียว และการแลกเปลี่ยนจะก่อให้เกิดการนำเอาสิ่งที่รู้มาแบ่งปันกัน <p>     สำหรับอาชีพพยาบาลที่ใครๆในสังคมหลายๆคนอาจจะมองและจินตนาการเห็นภาพแค่ผู้หญิงที่ใส่ชุดขาว คอยดูแลเราเวลาที่เราไม่สบาย  คอยแจกยา คอยดูแลในหลากหลายกิจกรรมเวลาที่อยู่โรงพยาบาล ท่านทราบหรือไม่ค่ะว่ายังมีพยาบาลอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลท่านอีกถึงที่บ้านท่านซึ่งเราเรียกว่าพยาบาลชุมชน</p><p>      ตลอดระยะเวลาไม่มากมายที่ได้ทำหน้าที่พยาบาลชุมชน ได้ดูแลได้คลุกคลีกับผู้รับบริการในชุมชนระยะหนึ่งซึ่งไม่มากมายนัก หนึ่งในมุมมองเล็กๆที่ได้สามารถนำเอามาคิดและประมวลเป็นมุมมองและวิธีการคิดและสมารถแตกก่อต่อยอดเป็นความคิดที่หลากหลายล้วนแล้วแต่มาจากการได้ฟังทั้งสิ้น   ซึ่งโดยส่วนตัวดิฉันคิดว่าเป็นทักษะที่สำคัญมากมายเหลือเกินสำหรับทุกๆคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วพยาบาลชุมชนเพราะหากเราไม่ฟังเราจะไม่สามารถทราบและรู้ถึงสาเหตุและความเป็นมาเป็นไปของผู้รับบริการเราได้เลยว่าผู้รับบริการเหล่านั้นต้องการอะไร และที่สำคัญเราจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าผู้รับบริการของเรามีทุนและศักยภาพในตัวมากมายแค่ไหน  เมื่อได้มาทำได้มาคลุกคลีกับการทำงานในชุมชนแล้วจึงทำให้ตัวดิฉันเองสามารถสรุปกับตัวเองได้อย่างหนึ่งว่าคนทุกคนล้วนแล้วแต่ถูกบรรจุไปด้วยศักยภาพที่แตกต่างกันอย่างน่าทึ่ง   เพราะหากเมื่อมองก็จะเห็นได้จริงว่าชุมชนคือแหล่งสรรพวิชาความรู้ที่หากเราฟังและนำเอามาประยุกต์ใช้จะก่อให้เกิดประโยนช์อย่างมากมายกับการทำงานค่ะ  สิ่งที่บอกเล่าเป็นเพียงบทเรียนเล็กน้อยๆที่ดิฉันได้เรียนรู้และประทับใจและขอบคุณครูอันได้แก่ผู้รับบริการทุกๆคนของดิฉันที่ให้โอกาสได้แลกเปลี่ยนและเรียนรู้อย่างดียิ่งค่ะ</p>

หมายเลขบันทึก: 44852เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
อ่านบล็อกของน้อง(หรือว่าลูกก็ไม่รู้)อยากเสริมคำพังเพยให้ว่า "คนเรานั่น รู้อะไรๆมากอยู่ แต่สิ่งที่ยังไม่รู้ยังมีอีกมาก "จริงมั้ย?ได้ความรู้ใหม่ ความรู้เก่าหายก็มี เพราะความหลงๆลืมๆไงล่ะ ถ้ากลัวจะจำไม่หมด ให้จดไว้ ดีที่สุด

คุณแบนังค่ะ

ขอบพระคุณนะค่ะที่กรุณาเข้ามาให้คำแนะนำค่ะ  เห็นด้วยกับสิ่งที่ช่วยหนุนและเสริมค่ะ  เพราะเชื่อว่าโลกเรากว้างใหญไพศาลมากมายจริงๆ สิ่งที่เราคิดว่าเรารู้จริงๆแล้วมันเล็กน้อยเหลือเกิน  หนูเองหลายครั้งเป็นอย่างที่ท่านพูดค่ะคือรู้ใหม่แล้วก็ลืมเก่า เป็นประมาณบางเรื่องอยากจำแต่ก็ลืมค่ะ  ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนและได้รับคำแนะนำดีๆอีกในโอกาสต่อไปค่ะ

ตะกี่ลุกขึ้นจะไปนอนแล้ว..มานั่งดูอีกที เจ้าของ(บล็อก)มาแต่เมื่อไรแล้ว นั่งต่อสักพัก เปิดบล็อกอ่านได้ความคิดดีๆมาเสริมสมอง จะได้นอนหลับสบาย  

ดีใจมากค่ะที่มีน้องรุ่นใหม่มาสืบทอดการทำงานในชุมชนค่ะ เราส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับการทำงานในสถานที่ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อมพรักอย่างเช่นรพ.แต่น้อยคนที่จะเข้าใจว่าภูมิปัญญาพยาบาลก็เป็นเครื่องมือที่สำคัญไม่แพ้กัน

ขอบคุณพี่พยาบาล pcu ค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน ส่วนหนึ่งดิฉันเชื่อว่าดิฉันโชคดีที่มีบริบทชีวิตที่ดี และเมื่อมีเครื่อข่ายของเราพยาบาลเช่นนี้แล้วความเชื่อดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นอีกค่ะอยากเชิญชวนนะค่ะให้เข้ามาแลกเปลี่ยน แนะนำ ติชม ได้เสมอๆเลยค่ะ ดิฉันเองอยู่ในช่วงของการใช้ความพยายามค่ะอยากทำให้ดีที่สุดแต่ก็มีขี้เกียจบ้างบางครั้งแต่สิ่งหนึ่งที่สุขใจเสมอคือเมื่อทำกิจกรรมการดูแลใดๆไปแล้วเมื่อเห็นรอยยิ้มแล้วไม่เคยขี้เกียจที่จะสุขที่หัวใจเล็กๆสักครั้งเลยค่ะเชื่อแน่ทุกๆคนที่อยู่ท่ามกลางชุมชนจะเป็นเช่นนั้นและพี่คงได้ความรู้สึกนั้นก่อนหนูค่ะ

พยาบาลชุมชน  เรียนรู้การพยาลบาลจากทุกคนนะคะ

 

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาทักทายและเห็นเช่นเดียวกับที่พี่เขียนค่ะทุกทีคือห้องเรียนและทุกคนคือครูของเราค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท