Gender Bias เพศ: ความอคติที่ไม่ตั้งใจ


Gender Bias มันเป็นไปโดยไม่รู้ตัว หรือพยายามที่จะไม่ให้เกิด Bias แต่กลับเป็นการ Bias

     เมื่อคราวไปร่วมประชุมที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งได้จัดประชุมประจำปีเรื่องการวิจัยด้านสุขภาพ "Global Forum For Health Research"  โดยใช้ชื่องานว่า “10/90 gap in health research” ในตอนที่กำลังเรียน ป.โท หลักสูตรวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข มอ. มีการแยกย้ายกันเข้าห้องต่าง ๆ ที่เป็นห้องย่อย ผมได้รับมอบหมายให้เข้าไปในห้องที่ว่าด้วยเรื่อง Gender Bias ในระบบสุขภาพ ซึ่งมีประเด็นมากมาย ล้วนแต่น่าจะนำมาขยายผลต่อเพื่อตอบประเด็นคำถามนั้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดบริการโดยเกิดอคติด้วยเพราะเพศ อย่างไม่ตั้งใจ หรือเป็นเพราะตั้งใจแต่คาดผิดไป จนมีผลในเรื่องความเป็นธรรม ฯลฯ

     วันนี้ได้อ่านบันทึกเรื่อง ผู้ชายโดนรังแก...ไม่มีแน่หรือ? (ในสังคมนี้) และผมได้ไปให้ คห.ไว้แล้ว (ไม่ขอยกมากล่าวถึงที่นี่ในประเด็น คห.) ก่อนหน้านี้ก็ได้เคยอ่านในหลาย ๆ บันทึก จึงมานั่งทบทวนเมื่อคราวนั้นที่ได้รับความรู้จากการเข้าประชุม มีผลการวิจัยยืนยันหลายต่อหลายชิ้นว่าส่วนใหญ่เป็นการ Bias โดยไม่ตั้งใจ หรือตั้งใจให้ไม่ Bias แต่กลับยิ่ง Bias มากยิ่งขึ้น ในที่ประชุมครานั้นได้ตั้งเป็นโจทย์ว่า “โลกจะแสวงหาความเป็นธรรมในการเข้าถึงบริการโดยไม่เกิด Gender Bias ในทุกกรณีได้อย่างไรบ้าง” ซึ่งเหล่านักวิชาการชั้นหัวกะทิของแต่ละประเทศก็ได้เสนอกันออกไปมากมาย หากแต่ผมฟังทันบ้าง ไม่ทันบ้าง (นั่งน่าสงสาร...นิ ในตอนนั้น) เท่าที่ฟังมาได้ เช่น ผู้ให้บริการต้องฝึกฝนการวางตัวแบบไร้เพศ หรือการใช้หลักคุณธรรมจริยธรรม (อาจจะฟังมาผิด เลยจำมาผิดนะครับ อย่าเพิ่งเชื่อ) เป็นต้น

     เมื่อหันกลับมามองในสภาพบ้านเราจริง ๆ มันเป็นไปโดยไม่รู้ตัว หรือพยายามที่จะไม่ให้เกิด Bias แต่กลับเป็นการ Bias หนักเข้าไปอีก มีเยอะจริง ๆ มีประเด็นไหนบ้างลอง ลปรร.กันดูนะครับ แล้วผมจะมาต่ออีกทีนึงในส่วนที่เป็นตัวอย่างที่พอจะยกมาได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #gender-bias#b2b#bloggers#research#bias#1090
หมายเลขบันทึก: 44844เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
มาอ่านแล้วและกำลังนึกอยู่ครับ ... รีบมาก  ไว้นึกออกค่อยมาบอกอีกที

อาจารย์พี่ Handy

     ไม่เป็นไรนะครับ จักรอ...เสมอ

ตามไปอ่านที่คุณชายขอบทำ link ไว้ให้ดีจัง ทำงานเป็นทีมกับคุณ vij ดีมากเลย เหมือนนัดกันเขียนเรื่องนี้เลย น้องโนว์มาให้กำลังใจนะ

น้องโนว์

     ไม่ได้นัดอะไรหรอกครับ เขียนขึ้นได้ก็เพราะไปอ่านเจอ แล้ว Get ได้ก็เขียนไง การทำงานเป็นทีมในสายตาคนอื่น แม้จะไม่ได้นัดหมาย ย่อมดีไม่ใช่เหรอ เห็นใคร ๆ ก็พยายามจะพัฒนาการทำงานเป็นทีม

มีประเด็น gender bias ในการให้บริการจากมุมมองของผู้รับบริการค่ะ กำลังเก็บข้อมูลอยู่...ได้ผลจะแจ้งให้ทราบค่ะ

อาจารย์จันทรรัตน์

     ดีใจมาก ๆ เลยครับ ที่จะได้อ่านเรื่องราวดี ๆ ที่บางครั้งเรามักจะหลงลืมไปว่า Bias นี้เป็น Bias ซ่อนเงียบในเรา (ก็มีเยอะ) มันซ่อนเงียบเพื่อรอเวลาแสดงออกมาโดยไม่ค่อยรู้ตัว...ครับ ขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้าครับ

ค่ะ ถ้าข้อมูลอิ่ม(คิดว่าเกือบอิ่มแล้ว) วิเคราะห์เสร็จจะเรียนให้ทราบค่ะ

อาจารย์จันทรรัตน์

     ขอบพระคุณอีกครั้งนะครับ สำหรับการที่ได้รอเสพงานดี ๆ เท่าไหร่ก็รอได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท