ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ยกระดับการเรียนรู้ผ่านการแลกเปลี่ยนกับทีมงานการจัดการความรู้ในวลัยลักษณ์


การปรับ ริเริ่มเทคนิก กระบวนการการจัดการความรู้ให้สอดคล้องกับหน่วยงาน

ตอนนี้ ทีมคุณอำนวยการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย คึกคัก ตื่นตัวด้วยความรู้สึกท้าทาย เมื่อทีมงานต้องเตรียมตัวสนับสนุนการจัดการความรู้ให้กับส่วนราชการในจังหวัดนครศรีธรรมราชใน 2 รุ่น วันที่ 22-23 สิงหาคม 2549 วันที่ 5-6 สิงหาคม 2549 และการจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวันที่ 19-20 สิงหาคม 2549 ที่อยากให้มหาวิทยาลัยแนะนำกระบวนการ แนวทางการจัดการความรู้ให้....ตนเองในฐานะเป็นคุณประสานก็รู้สึกตื่นเต้น ตื่นตัวกับการที่จะต้องทำความเข้าใจถึงแนวคิด เทคนิก กระบวนการการจัดการความรู้เพิ่มเติมที่มีอยู่เดิม ให้เพิ่มมาก...จากประสบการณ์ครั้งที่ผ่านมา...และยกระดับแนวคิดให้กับตนเอง...ผ่านการแลกเปลี่ยนกับ CKO และทีมคุณอำนวย...และการได้ปฏิบัติจริงในกระบวนการความรู้...สนุกและท้าทายจริงๆ คะ

Picture+005

 ภาพบรรยากาศการแลกเปลี่ยนของทีมงานการจัดการความรู้ในวลัยลักษณ์


ยกระดับแนวคิด แนวทางอะไรบ้าง....เหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นที่ใกล้จะถึง
1. ปรับ ริเริ่มเทคนิก กระบวนการเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยงานภายนอก โดยเพิ่มช่วงชมสื่อวีดิทัศน์ภาพยนต์จากเวทีมหกรรมการจัดการความรู้ที่ตนเองยังไม่เคยได้ชม การประเมินตนเองแทนที่จะประเมินหน่วยงานด้วยตารางอิสรภาพเนื่องจากเรื่องเล่าเล่าจากความประทับใจ และภูมิใจของตนเอง ทำให้การจะประเมินหน่วยงานจากตัวแทน 1-2 คน อาจจะทำให้นำไปใช้ประโยชน์และบอกถึงสภาพที่เป็นจริงได้ไม่ถูกต้องและชัดเจน
2.เทคนิกกิจกรรมสัมพันธ์ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นหน่วยงานราชการ...เปิดใจ มีอิสระ กระตุ้น ตื่นตัว กับการร่วมกิจกรรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
3. ย้ำบทบาทการเป็นคุณอำนวย คุณลิขิตที่ดี คุณอำนวยต้องสร้างบรรยากาศเป็นกันเองให้คุณกิจเปิดใจ คุณลิขิตต้องรู้เป้าหมายที่จะเก็บประเด็นได้ตรงกับหัวปลา ซึ่งในการแบ่งกลุ่มเล่าเรื่องครั้งนี้ตนเองได้พัฒนาเรียนรู้การเป็นคุณลิขิต

หมายเลขบันทึก: 44846เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ยินดีด้วยกับทีมคุณอำนวย มวล คิดว่าคงมีโอกาส ได้ร่วมกันกันนะคะ ตอนนี้ดิฉันเตรียมเขียนโครงการการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะชุมชนสาธิตวลัยลักษณ์ของเรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท