การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง



          วันพฤหัสบดีที่ ๒ มิ.ย. ๕๔ เวลาเช้า ๗.๓๐ – ๙.๓๐ น. มีการประชุมระดมความคิดแบบไม่เป็นทางการเรื่องการปฏิรูปอุดมศึกษาอย่างเคย   คราวนี้คุยกันเรื่อง POD (Professional and Organizational Development) เป็นครั้งที่ ๒   โดยผู้จัดคือคุณศุภชัย พงศ์ภคเธียร เชิญ ๔ มหาวิทยาลัยมาเล่าการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปรูปแบบการเรียนรู้ หรือการเรียนการสอนนักศึกษา  ได้แก่ มฟล., มน., มจธ., และสถาบันอาศรมศิลป์
 
           ผมได้เห็นความพยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย   โดยเห็น ๒ รูปแบบ   คือแบบที่พยายามใส่ความรู้ความเข้าใจ ศาสตร์และศิลป์ ของการเป็นครู ให้แก่อาจารย์ ทั้งอาจารย์ใหม่และเก่า   เพื่อให้การเรียนการสอนมีหลักการ และเกิดการเรียนรู้ดียิ่งขึ้น   แบบนี้เห็นที่ มฟล. และ มน.
 
          แบบที่ ๒ เป็นความพยายามเปลี่ยนชนิดถอนรากถอนโคน ไปเป็นการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ ๒๑   ได้แก่ของ มจธ. กับสถาบันอาศรมศิลป์   โดยที่ มจธ. เป็นมหาวิทยาลัยเก่า มีการเรียนการสอนแบบเก่ามาก่อน   ตอนนี้มีการปรับทั้งระบบ   ส่วนสถาบันอาศรมศิลป์เป็นสถาบันอุดมศึกษาใหม่และเล็ก เริ่มจัดการเรียนรู้แบบใหม่ตั้งแต่ต้น   ดำเนินการมา ๕ ปีแล้ว 
 
          ผมได้รับแจกหนังสือที่จัดพิมพ์โดย Thai POD (คอวท.) มา ๒ เล่ม   คือ “อาจารย์มืออาชีพ แนวคิด เครื่องมือ และการพัฒนา” พิมพ์ครั้งที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๑   และ “การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง” พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๕๓  
 
          ข้อความในหนังสือทั้ง ๒ เล่ม และสาระของการระดมความคิด ทำให้ผมเข้าใจว่า กระแสการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนการสอนในประเทศไทยมี ๒ กระแส   คือกระแสอนุรักษ์ ค่อยๆ เปลี่ยนด้วยความรู้ด้าน pedagogy แนวเดิม   กับกระแสก้าวหน้าหรือ radical แนว 21st Century Learning
 
          ขอแจ้งว่า เครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และสถาบันอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (คอวท.) จะจัดการประชุมวิชาการประจำปีในวันที่ ๒๘ – ๒๙ ก.ค. ๕๔ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่   จัดที่โรงแรม ดิ อิมพีเรียล ควีนส ปาร์ก   และผมจะไปพูดเรื่อง “การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับ ศตวรรษที่ ๒๑”   เป็นปาฐกถาปิดงาน เวลา ๑๕.๓๐ – ๑๖.๓๐ น.  ในงานนี้จะมีผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศมาพูดหลายคน
 
 
 
วิจารณ์ พานิช
๗ ก.ค. ๕๔

         
          
คำสำคัญ (Tags): #540708#ThaiPOD#คอวท.
หมายเลขบันทึก: 448147เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท