ประชุมประจำปี 2554 “แผนฯ 11...สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”(ตอนที่ 3)


    ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ  วะสี (ราษฎรอาวุโส)  ให้ข้อคิดข้อเสนอแนะในการประชุมประจำปี2554 “แผนฯ 11...สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”ว่า
       แผนฯ 1-11 เกิดจากการวิวัฒนาการของความคิด เริ่มจากการมุ่งพัฒนาด้านเศรษฐกิจ แล้วเพิ่มด้านสังคม  สิ่งแวดล้อม  การพัฒนาอย่างยั่งยืน  การพัฒนาที่เอาคนเป็นตัวตั้ง  การพัฒนาโดยเอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง(AFP) จนมาถึงความอยู่เย็นเป็นสุขของสังคมไทย 
      ทั้งหมดนี้ก็มุ่งสู่สังคมแห่งการอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน ระหว่างคนกับคน และระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อม  โดยให้เกิดความสมดุลกันใน 3 ด้านคือ  ด้านสังคม  ด้านเศรษฐกิจ และด้านทรัพยากร สิ่งแวดล้อม 
       แผนฯ 11 จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน  ความยั่งยืนของการพัฒนา  เกิดจากการมีดุลยภาพ  ดุลยภาพเกิดจากการพัฒนาอย่างบูรณาการ  แต่ที่ผ่านมาเราพัฒนากันอย่างแยกส่วน  เอาวิชาเป็นตัวตั้ง  เราจึงต้องเอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง  ไม่ใช่เอากรม เอากระทรวงเป็นตัวตั้ง  โดยให้ชุมชนจัดการตัวเอง  ท้องถิ่นจัดการตัวเอง  จังหวัดจัดการตัวเอง 
       กระบวนการชุมชน  เป็นรากฐานของสังคมที่มั่นคง เหมือนฐานพระเจดีย์  โดยเริ่มจาก
       1. สภาผู้นำชุมชน
       2. สำรวจข้อมูลชุมชน
       3. ทำแผนชุมชน
       4. เสนอสภาประชาชน
       5. ร่วมขับเคลื่อนแผนชุมชน
       6. การพัฒนาอย่างบูรณาการทั้ง 8 เรื่อง คือ  เศรษฐกิจ  จิตใจ  สังคม  วัฒนธรรม  สิ่งแวดล้อม  สุขภาพ  การศึกษา  และประชาธิปไตย
        การสนับสนุนการพัฒนาที่เอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง  เอาท้องถิ่นเป็นตัวตั้ง และเอาจังหวัดเป็นตัวตั้ง ให้ชุมชนจัดการตัวเอง  ควรดำเนินการดังนี้
      1.ปฏิรูปการจัดสรรทรัพยากร
      2.หนึ่งมหาวิทยาลัยต่อหนึ่งจังหวัด
      3.ปรับบทบาทระบบราชการไปสนับสนุนพื้นที่เฉพาะเชิงนโยบายและเชิงวิชาการเท่านั้น
      4. เชื่อมโยงเศรษฐกิจชุมชนกับเศรษฐกิจมหภาคให้เกื้อกูลกัน
      5. เชื่อมโยงผู้บริโภคในเมืองกับผู้ทำเกษตรยั่งยืน
      6. ปรับการงบประมาณหนุนพื้นที่ ปรับการประเมินผลส่วนราชการ
      7.แก้กฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง
         กลไกขับเคลื่อนยุทธศาสตร์  ควรมีคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาแผนฯ 11  ที่ประกอบด้วยบุคคลจาก  สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี   สศช.  สภาวิจัย  สกว.  สสส.  สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง   และควรมีการจัดตั้ง สถาบันพัฒนานักบริหารยุทธศาสตร์  เพื่อนำขับเคลื่อนกลไกให้บรรลุผลด้วย

หมายเลขบันทึก: 448139เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท