ประชุมประจำปี 2554 “แผนฯ 11...สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”(ตอนที่ 2)


      นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี(รักษาการ) ได้กล่าวเปิดสัมมนาและปาฐกถาพิเศษในการประชุมประจำปี 2554 “แผนฯ 11...สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ความตอนหนึ่งว่า
      แผนฯ 11 จะต้องตระหนัก แก้ปัญหาและพัฒนาประเทศในสอดคล้องกับ อนาคตประเทศไทยในระยะ 5 ปีข้างหน้า  ในเรื่องต่อไปนี้
      1.เศรษฐกิจไทยยังเป็นเศรษฐกิจเปิดในกระแสโลกาภิวัตน์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย  ดังนั้นเราจะต้องรวมตัวกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน ฯลฯ
      2.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โลกร้อน ภัยทางธรรมชาติ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการเกษตร
     3.สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ  จึงต้องเตรียมการรองรับด้านสวัสดิการ ค่าใช้จ่ายต่างๆ
     4.ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่จะต้องแก้ปัญหาให้เกิดความเท่าเทียมกันให้มากที่สุด  ซึ่งมีข้อเสนอแนะ 2 ประการคือ
         4.1 การสร้างโอกาสและการพัฒนาคุณภาพคนในสังคม  ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาสังคมที่ยั่งยืน
         4.2 การสร้างความมั่นคงภาคเกษตรและด้านอาหาร  ซึ่งปัจจุบันภาคเกษตรยังมีความมั่นคงน้อยที่สุด ทั้งๆที่เป็นฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ  จึงต้องดูแลภาคเกษตรให้สมดุลกับการพัฒนาทุกๆด้าน
      5.ปัญหาเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติต่างๆ จะต้องลงทุนและสร้างกลไกในการบริหารจัดการ แก้ปัญหาให้บรรลุผลต่อไป
      6.ปัญหาด้านการเมืองต้องแก้ไขให้ลุล่วง ถ้าแก้เรื่องนี้ไม่ได้ทุกอย่างก็ล้มเหลวหมด ต้องลดความแตกแยกของคนในสังคมให้ได้  ทุกฝ่ายต้องร่วมกัน ไม่ใช่เพียงรัฐบาลเท่านั้น  และปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไขได้จากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย
         

หมายเลขบันทึก: 448137เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท