j
วชิราพร บวรกิติวงศ์ ชัยวรมุขกุล

อาการนอนไม่หลับ ไฟล์ 1


สวัสดีค่ะ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ชาว gtk วันนี้ อโรคยากับ j มีเรื่องดีๆ นำเสนอ ซึ่งเกียวกับอาการหนึ่ง หลายๆ คนอาจเป็นอยู่นั่นคือ  อาการนอนไม่หลับ

คุณเคยมีอาการดังกล่าวบ้างหรือไม่ เหตุอาจเป็นเพราะเครียด คิดกังวล วิตก และฟุ้งซ่าน ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ พอเรานอนไม่หลับ ร่างกายก็จะเมื่อยล้า อ่อนเพลีย แล้วอันที่จริงคนเราต้องการนอนวันละกี่ชั่วโมงกันแน่ มีคำตอบค่ะ

 

                    

ความต้องการนอนของคนเรานั้นไม่เท่ากัน ขึ้นกับอายุ ทารกต้องการนอนวันละ 15-16 ชั่วโมง วัยรุ่นต้องการวันละ 9 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ต้องการวันละ 7-8 ชั่วโมง แต่คนบางคนก็อาจจะต้องการนอนน้อยเหลือเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมง หากนอนไม่พอร่างกายต้องการการนอนเพิ่มในวันรุ่งขึ้น และเกิดการชดเชยในวันถัดๆ ไป แล้วถ้าคนเราไม่ได้นอนติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็เท่ากับว่าติดหนี้การนอนมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อวัยวะภายในทำงานไม่เป็นปกติ

เราอาจจะทราบว่านอนไม่พอโดยดูจาก

- เวลาทำงานคุณมีอาการง่วงหรือซึมตลอดวัน

- โกรธง่ายโดยไม่มีเหตุผลเพียงพอกับครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน

- บางคนอาจจะหลับขณะตื่นโดยที่ไม่รู้ตัว หรือเรียกอีกอย่างว่า หลับใน

 ร่างกายเราเหมือนเครื่องจักรทำงานตลอดเวลาการนอนเหมือนให้เครื่องจักรได้หยุดทำงาน สะสมพลังงานและขับของเสียออก การนอนจึงจำเป็นสำหรับร่างกาย เพราะทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดี มีการศึกษาว่าการนอนไม่พอจะมีอันตรายเหมือนกับผู้ที่ได้รับสารพิษ ผู้ที่นอนไม่พอหากดื่มสุราจะทำให้ความสามารถในการตอบสนองลดลง  โดยการดื่มกาแฟก็ไม่สามารถทำให้หายง่วงได้

คราวนี้เรามาดูวิธีการแก้อาการนอนไม่หลับกันค่ะ

1. งดเครื่องดื่มกาแฟเป็นที่ทราบกันว่าคาเฟอีนมีสารกระตุ้นที่ทำให้นอนไม่หลับ คุณรู้มั๊ยว่าสารดังกล่าวยังตกค้างอยู่ในร่างกายอีกด้วย ดังนั้นทางที่ดี คือ กำจัดมันออกไปจากอาหารที่คุณกินหรืองดดื่มคาเฟอีนตั้งแต่มื้อเที่ยงเป็นต้นไป อย่าลืมคาเฟอีนที่ซ่อนอยู่ในน้ำอัดลม และของว่างต่าง ๆ เช่น โค้ก ช็อกโกแลตเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นอนไม่หลับ

             

2. อาบน้ำก่อนนอนการแช่ตัวในน้ำอุ่นก่อนนอน จะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายจากความเครียดทั้งปวง แต่อย่าแช่น้ำนานเกินไป เพราะแทนที่จะหายเครียดกลับเครียดหนักขึ้น เนื่องจากการแช่ตัวในน้ำร้อนนานเกิน จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น

3. จัดห้องให้น่านอนแปลงโฉมห้องนอนให้เป็นที่ที่คุณอยากใช้เวลาอยู่นาน ๆ จัดข้าวของที่ระเกะระกะให้เข้าที่ และอากาศถ่ายเทได้ดี

4. ยืดเส้นยืดสายคนที่เคลื่อนไหวร่างกายขณะทำงานในระหว่างวัน จะมีปัญหาในการนอนน้อยกว่าคนที่นั่งปักหลักอยู่กับโต๊ะทำงาน การออกกำลังกายแค่วันละ 15 นาที จะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจน ทำให้ผ่อนคลาย และนอนหลับง่ายขึ้น

 

                

5. ในนมมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ทรัยป์โตฟาน ช่วยให้นอนหลับสบาย และยังมีแคลเซียมสูง ช่วยผ่อนคลายประสาท ทำให้จิตใจสบาย จากการศึกษาวิจัยพบว่า เมลาโทนิน (melatonin) ช่วยให้นอนหลับ โดยเฉพาะนมที่รีดจากแม่วัวตอนเช้ามืดเพราะเป็นช่วงเวลาที่นมวัวมีเมลาโทนินสูงสุด

6. ไม่ควรกินอาหารเย็นหลัง 2 ทุ่ม และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเหลี่ยงโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เพราะจะเป็นเหมือนยาชูกำลังที่ไปกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายต้องมีภาวะเหมือนกับการทำงานอยู่ตลอด

7. หากใครหลับยาก ลองเอนตัวลง และทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เปิดเพลงทำนองเบาๆ ฟังสบายๆ ขณะนอน หรือจะเปิดเทปบันทึกเสียงธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกสงบ เช่น เสียงคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ให้เสียงนั้นขับกล่อมคุณ ควรใช้เครื่องเล่นเทป หรือซีดีที่ปิดเองอัตโนมัติ เพราะจะได้ไม่ต้องลุกขึ้นมาปิดเวลาเคลิ้มๆใกล้จะหลับ

**ฉบับหน้าเรามาต่อกันที่อาหารที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้นค่ะ **

Designed by Wachi. Bowornki.
หมายเลขบันทึก: 447088เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2011 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท