บทเรียนจาก การร่วมในโครงการ Slimming contest


  โครงการ slimming contest ในโรงพยาบาลของผู้เขียน ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ผู้เขียนเคยสมัครเข้าร่วมโครงการ แต่ไปไ่ม่รอดสักครั้ง เพราะด้วยเวลาที่ไม่เอื้อให้ได้ร่วมกิจกรรมตามโครงการ 

  ในปีนี้ รู้สึกว่าตัวเองหนักเอาการ หนักทั้งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หนักทั้งพุงที่นำส่วนนูนของร่างกายไปไกลมาก จึงตั้งใจจะเข้าร่วมโครงการนี้อีกครั้ง และจะตั้งใจปฏิบัติตาม กฎ ระเบียบของโครงการอย่างเคร่งครัด แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม/โปรแกรม ที่ทางเจ้าของโครงการได้จัดให้สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน จึงจำเป็นที่ต้องบังคับตัวเองและปฏิบัติตามวิธีการที่ค้นหามา 

   อาจารย์หมอสุธี คนชอบวิ่ง แนะนำว่า พฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น ส่วนเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นเหล่ายาลดน้ำหนักต่างๆ อุปกรณ์ที่โฆษณาตามทีวี ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัด เสื้อลดน้ำหนัก ล้วนแต่ช่วยอะไรไม่ได้ กระนั้นจนแล้วจนรอด ผู้เขียนก็จัดหามาใช้จนได้ 

 ผู้เขียน ปรับพฤติกรรมในเรื่องการกินและการออกกำลังกาย ด้วยการไม่กินอาหารหวาน ไม่กินน้ำอัดลม ลดกาแฟ ไม่กินขนมหวาน ไม่กินของทอด กินผักผลไม้ให้มากขึ้น กินข้าวเหนียวให้น้อยลง ออกกำลังกาย ด้วยวิธีการเล่นโยคะ การเล่นฮูลาฮูป การไดร์กอล์ฟ การเดินพญานาค 

  ในตอนเช้า ผู้เขียน ผสม น้ำมะนาว 1 ลูก โยเกริต์รสธรรมชาติ 150 กรัม น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา นมสดจืด 150 ซีซี กินทุกเช้า ด้วยมีคนบอกว่า เป็นการดีท๊อกขับสารพิษและช่วยให้พุงยุบลงในที่สุด 

  ปฏิบัติตัวดังกล่าว ในเวลาสองเดือน น้ำหนักลดไป สี่กิโล เอวและพุงยุบไปมากพอสมควร

  หากจะพูดถึงการลดน่ำหนักหรือการควบคุมน้ำหนัก เป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของผู้เขียน เพราะเคยลองมาเกือบทุกวิธี แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากไม่สามารถห้ามปากไม่ให้กินไม่ได้

  การลดปริืมาณอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยกว่าที่เคยกิน และการไม่กินของจุกจิก พฤติกรรมเหล่านี้ จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้แน่นอนกว่าวิธีอื่น 

  พี่เื่พื่อนร่วมงาน คนหนึ่งบอกว่า "เช้าหนัก เบาเที่ยง เลี่ยงเย็น" น่าจะเป็นพฤติกรรมการกินที่ให้ผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก 

 

ประสบการณ์การลดน้ำหนักด้วยยา

  เป็นธรรมดาของผู้หญิงที่ย่อมรักสวยรักงาม เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเริ่มอึดอัดกับการใส่เสื้อผ้าตัวเดิม พุงเริ่มมา ก็เริ่มจะวิตกกังวล สิ่งหนึ่งที่คิดว่า น่าจะช่วยให้น้ำหนักกลับมาเหมือนเดิม ก็คือ การกินยา 

   ยาที่ใช้ลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นยาหมอ ยาสมุนไพร ล้วนทำให้มีอาการ ใจสั่น ปากแห้ง นอนไม่หลับ มีอาการบางอย่างที่เกิดขึ้นในร่างกายที่ยากจะบอกเป็นรูปธรรมได้ แต่รู้สึกไ่ม่สุขสบายเอาเสียเลย ยาบางตัวเป็นยาขยัน นอกจากนอนไม่หลับแล้วยังอยากทำงานไม่อยากหยุด 

 

ประสบการณ์การลดน้ำหนักด้วย ชา กาแฟ และยาระบาย

  มีกาแฟบางยี่ห้อโฆษณาว่า สามารถลดน้ำหนักลดพุงได้ ผู้เขียนลองมาหลายยี่ห้อ นอกจากไม่หอมอร่อยถูกปาก ยังไม่สามารถลดน้ำหนัก หากไม่ลดปริมาณอาหารการกิน

      ชาและยาระบาย น่าจะช่วยในเรื่องความรู้สึกสบายท้องหากได้ถ่ายหนักทุกวัน แต่หากไม่ลดอาหารก็ไม่สามารถทำให้น้ำหนักลดได้ ข้างกระปุกยาจึงมักเขียนไว้ว่า "หากต้องการเห็นผล ควรควบคุมเรื่องการรับประทานอาหารด้วย"

 

ประสบการณ์การลดน้ำหนักด้วย การออกกำลังกาย 

  การออกกำลังกายสำหรับผู้เขียน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายอย่างหนัก เหงื่อออกท่วมตัว ก็ไม่สามารถทำให้น้ำหนักลดลงได้ เพียงรู้สึกว่า สบายเนื้อสบายตัว และดูเหมือนเนื้อหนังจะกระชับ ขึ้น

 

ประสบการณ์การใช้เสื้อนาโน เข็มขัดไฟฟ้า

  เสื้อที่โฆษณาว่าสามารถลดไขมันด้วยมีปุ่มอะไรก็ไม่ทราบ หรือเข็มขัดที่โฆษณาว่า ใช้แล้วน้ำหนักลด รวมถึงเข็มขัดยางอันใหญ่ ที่หลายคนชอบเอามาใส่ ก็ไม่น่าจะใช้ได้ผล แม้จะราคาแพงก็ตาม ตอนนี้ผู้เขียนสวมเข็มขัดที่มีแบตเตอรี่ และกดปุ่มสั่นกระตุ้น ก็ไม่แน่ใจว่า สิ่งนี้จะช่วย ชุดเสื้อกางเกงลดหุ่นกลับทำให้สวมกางเกงไม่ได้ด้วย เพราะเสื้อและกางเกง มีความหนาอยู่มากเลยทีเดียว 

ประสบการณ์ การลดน้ำหนักด้วยการลดอาหาร 

  เมื่อครั้งที่แม่ของผู้เขียนไม่สบาย ผู้เขียนเครียดมาก กินไม่ได้นอนไม่หลับ ทำเอาน้ำหนักลด เดือนละ 2 กิโล ด้วยไม่ได้กินข้าวเย็น บางคนที่เข้าร่วมโครงการด้วยกัน ก็ใช้วิธีการอดอาหารเย็น ซึ่งเป็นสิ่งไม่เหมาะสมนัก ไม่ควรงดแต่ควรกินให้น้อยลง 

  ประสบการณ์การเข้าโปรแกรม slimming contest ผู้เขียนได้บทเรียนว่า การใช้ยา ต่างๆไม่ได้ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก แต่จะช่วยให้เบื่ออาหารอยู่พักหนึ่ง แล้วจะเกิดอาการที่เรียกกันว่า"โยโย่" เห็นอะไรก็น่ากินไปหมดและอดใจไม่ไหว จนทำให้น้ำหนักเพื่อมามากกว่าเดิม เป็นเท่าตัว

  การลดปริมาณอาหารมื้อเย็น การนอนแต่หัวค่ำ ตื่นเช้าหน่อย ออกมารับอากาศ บริสุทธิ์ตอนเช้าๆ การออกกำลังกายด้วยการยืดเหยียด การเล่นโยคะ เป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายสดชื่น น้ำหนักก็คงที่ บางวันที่นอนดึกตื่นสาย ชั่งน้ำหนัก น้ำหนักขึ้นทุกที่

  การปรับพฤติกรรมการกินให้น้อยลง ออกกำลังกายให้มากขึ้น จึงน่าจะเ็ป็นสิ่งเหมาะสมในการควบคุมน้ำหนัก เมื่อน้ำหนักลด พุงก็จะยุบตามมา 

คำสำคัญ (Tags): #diet#ลดน้ำหนัก
หมายเลขบันทึก: 446925เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ป้าแดงค่ะ มา share ประสบการณ์ดูแลสุขภาพแบบนี้เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

บันทึกนี้น่าจะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆ คนที่อยากจะลดน้ำหนักอย่างจริงจังนะค่ะ

ว่าแต่ป้าแดงมีภาพ Before และ After ให้ดูไหมคะ อยากเห็นป้าแดงคนงาม ^_^

น้องมะปรางคะ ไม่มีรูปก่อน หลัง ที่เห็นชัดๆๆอ่ะค่ะ 
ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ 

การปรับพฤติกรรมการกินให้น้อยลง ออกกำลังกายให้มากขึ้น น่ะ ดีจริง แต่ทำไม่ค่อยได้เลยค่ะ ป้าแดง

สวัสดีค่ะ

*** อ่านแล้วก้คงต้องใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ขอบคุณค่ะ

*** ในตอนเช้า ผู้เขียน ผสม น้ำมะนาว 1 ลูก โยเกริต์รสธรรมชาติ 150 กรัม น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา นมสดจืด 150 ซีซี กินทุกเช้า ด้วยมีคนบอกว่า เป็นการดีท๊อกขับสารพิษและช่วยให้พุงยุบลงในที่สุด

*** "เช้าหนัก เบาเที่ยง เลี่ยงเย็น"

น้องเป็นอีกคนหนึ่งที่ลดน้ำหนักยากมาก ด้วยพฤติกรรมไม่ดี เวลาไปสอนผู้ป่วยแล้วอายจัง สงสัยต้องจริงอย่างป้าว่า แต่มันยากจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท