ควาย..!! มาแล้ว(๔)


        ป้าเล่าว่าตากับยายให้ อีเพิ่ม กับ อีพูนไปกับลุง อีเพิ่ม กับ อีพูน น่าจะรุ่นเดียวกับอีปริก  พูดถึงชื่อควายนี่แถวบ้านผมจะตั้งชื่อมีความหมาย เช่น  เพิ่ม  พูน  ค้ำ  คูณ  มั่ง  มี ฯลฯ  ไอ้เหลืองนี่ตัวเล็กกว่าไอ้ชาญ ผิวออกจะสีเหลืองอ่อน ๆ นิสัยดีเหมือนกันไม่ค่อยวุ่นวายกับใครผมไม่ค่อยได้ขึ้นหลังมันบ่อยนักเพราะตัวมันเล็กและผอม นั่งคร่อมบนหลังมันแล้วเจ็บก้นครับ.......  

           ภาพจากอินเตอร์เนต

             ถ้ายังไม่ถึงช่วงเวลาที่เราใช้งานหนักเช่น ไถนา ลากข้าว นวดข้าว  ก็จะไม่เอาฟางให้กินในคอกตอนเย็นเพราะเราปล่อยออกไปกินหญ้ากลางทุ่งแล้ว  แต่ช่วงที่ไถนาต้องออกไปทำงานแต่เช้ามืด  เราก็มีฟางเป็นอาหารมื้อพิเศษให้กินในคอกตอนเย็นก่อนนอนด้วย .......... 

           โดยปกติแล้วคอกควายที่บ้านจะกวาดแล้วพรมน้ำพอหมาด ๆ ดินแห้งแน่นไม่มีฝุ่นครับ...ไม่ทิ้งขี้ควายไว้ในคอกเด็ดขาด อาจจะเป็นเพราะอยู่ใต้ถุนบ้านหากไม่รักษาความสะอาดมีกลิ่น  คนบนบ้านคงนอนไม่หลับแน่เลย     พูดถึงขี้ควายนี่ต้องรวบรวมไว้ให้ดีเพราะต้องใช้ยาลานนวดข้าว  ยาเสวียน  ยากระพ้อมไว้เก็บข้าวเปลือก   บ้านใดได้ข้าวเปลือกเยอะมียุ้งก็ใช้ขี้ควายยาฝายุ้ง  นอกจากนี้ก็ใช้เป็นปุ๋ยคอกปลูกผักสวนครัว  ป้าผมเวลาแกจะเพาะเมล็ดพริก น้ำเต้า บวกฯลฯ แกมักจะเรียกผมไปหยอดเมล็ดผัก แกบอกว่าผู้ชายหยอดเมล็ดนี่มันจะทำให้มีผลดก...ผมก็เห็นผักสวนครัวของป้ามีผลดกจริง ๆ แล้วแกก็เก็บส่วนหนึ่งไว้ทำพันธุ์ด้วยประหยัดจริง ๆ...   แต่ผมไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะให้ผมไปหยอดเมล็ดหรือเปล่า....ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ...

คำสำคัญ (Tags): #ควาย
หมายเลขบันทึก: 446924เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใครมาลูกดก..จะปลูกผักดก

แม่จะปลูกผักมีลูกดกมาก..

แต่ครู ป.1 ปลูกผักไม่มีลูกเลยนะ

ปลูกข้าวโพด ก็ไม่มีเมล็ด...555

อรุณสวัสดิ์ครับ

อ่านแล้วนึกถึงเรื่องเล่าเหล่าสัตว์เลี้ยงที่คุณย่าผมเลี้ยงไว้เลยครับ ที่เป็นควายก็มีผู้สูง ผู้หมี แต่ละตัวหงานโงะหงานง่ม ที่เป็นหมู มีอยู่ตัวเดียวที่ย่าผมเล่าทีไรน้ำตาก็ไหล คือ หมูผู้อู๊ด

คราวนี้เห็นควายกันจะจะแล้ว

คลุกโคลนมาโชว์เชียวนะ


ที่บ้านใช้ปุ๋ยคอกเหมือนกันค่ะ..แต่มาจากน้องควายแดนไกลจาก กทม.

สวัสดียามดึกครับอาจารย์ โสภณ    น่าเสียดายไม่มีภาพควายตอนผมเลี้ยงให้ดู สมัยนั้นแถวบ้านผมไม่มีใครมีกล้องถ่ายรูป เลยต้องอาศัยภาพจากเนตแต่ดูแล้วคล้ายอีดำที่ผมเคยเลี้ยงครับ....ขอบคุณอาจารย์ นงนาท ที่ติดตามให้กำลังใจเด็กเลี้ยงควาย..ปุ๋ยคอก แต่ก่อนหาง่ายเดี๋ยวนี้ต้องซื้อแล้วครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท