ทำบุญทำทานในวันแม่


ทำบุญ

ในช่วงหยุดสามวันนี้ดิฉันมีโอกาสไปทำบุญทั้งสามวัน     ในวันที่12ได้ไปทำบุญที่เรือนไทยที่ลาดพร้าว    หลวงปู่สอจากยโสธรมาพำนักที่เรือนไทย   ในวันที่13 มีโอกาสไปงานศพคุณแม่ของนก วราภรณ์    ในวันที่14ได้ไปทำบุญวันเกิดหลวงพ่อจรัญแห่งวัดอัมพวันที่จังหวัดสิงห์บุรี     ความจริงท่านเกิดวันที่15แต่จะเป็นวันธรรมดา  ดิฉันถือโอกาสไปก่อน   คนที่คิดเหมือนดิฉันคงมีมากเพราะวันนี้คนมาเยอะมากๆ     ดิฉันเดินไปทานอาหารตามโรงทานทีคนมาทำบุญ     ในครั้งนี้ลูกศิษย์ท่านแจกหนังสือกฎแห่งกรรมมาให้สองเล่มดิฉันหยิบหนังสือเล่มเล็กๆที่คนพิมพ์แจกมาสองสามเล่ม

หลังจากเปิดดูคร่าวๆเลยขออนุญาตหยิบบางตอนมาเล่าให้ฟังค่ะ     ในปีนี้ท่านจะสอนเกี่ยวกับ ธรรมกับประชาธิปไตย    หลักธรรมของผู้ครองเรือน  อานิสงส์การเลี้ยงดูมารดาบิดา  และอยู่อย่างมีความสุข          ดิฉันเคยจดคำสอนใส่สมุดพกมาตั้งแต่ปี2539   และจะนำมาอ่านเตือนตนเองอยู่บ่อยๆ     คำที่จำได้แม่นๆคือความดีนั้นทำยาก ต้องฝืนใจ    

ในเรื่องอยู่อย่างมีความสุขมีส่วนหนึ่งที่ดิฉันนำมาใช้คือท่านสอนให้เราต้องมีความรู้ที่ทันสมัยหรือความรู้ที่จำเป็นคือ     รู้บางสิ่งในทุกสิ่ง    รู้ทุกสิ่งในบางสิ่ง     ในรายละเอียดของความหมายดิฉันจะให้ลองคิดดูเองค่ะ 

หนังสืออีกเล่มที่จดใส่สมุดเล่มเดียวกันคือของเดลคาร์เนกี้ร์ซึ่งมีคำเตือนใจที่ดิฉันชอบมากๆประมาณ20ข้อและยังอ่านบ่อยๆเวลาจะทำอะไรที่มันไม่เหมาะสม      ดิฉันขอเล่าให้ฟังทีหลังค่ะ

หมายเลขบันทึก: 44690เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2006 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เล็กเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนคล้าย ๆ กับความดีนั้นทำยาก ต้องฝืนใจ ของผ.อ. และได้เคยบันทึกไว้ใน บล็อกฝืนใจได้...ตามใจเสีย  http://gotoknow.org/blog/supalukbi/42825
  • สำหรับเล็กเองกำลังฝึกเพิ่มใน "รู้ทุกสิ่งในบางสิ่ง" อยู่ค่ะ
จะติดตามอ่านค่ะ และถือโอกาสขออนุญาตนำมาสอนและพัฒนาตัวเองด้วย ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
ติ่วรออ่านค่ะ เพราะคำแนะนำหรือคำเตือนทั้ง 20 ข้อน่าจะให้ประโยนช์และให้ข้อคิดในการดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท