ตามหา “จิตวิญญาณ”


มิติของจิตวิญญาณคือการเดินทางบนหนทางไปสู่เป้าหมาย ทำให้อัตตาน้อยลงไปตามลำดับ จิตวิญญาณคือการผ่านพ้นอัตตา Transpersonal (Transcend หมายความว่า ทะลุอัตตาตัวเอง Transcendent หมายความว่า บรรลุธรรม)

     หลายวันก่อนผมไปร่วมงานมหกรรม KM ราชการไทย ก้าวไกลสู่ LO ที่ สคส.ได้เชิญชวนมา ผมไปเช้า และกลับเช้าของอีกวันหนึ่ง ตอนเช้า ณ ห้องอาหารเช้าของโรงแรม ผมได้พบกับอาจารย์พงศ์เทพ (ผศ.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ) ผอ.สวรส.ภาคใต้ มอ.โดยบังเอิญ จริง ๆ เราพบกันก็บ่อย ๆ แต่คราวนี้ได้พบกันที่ กทม.ต่างคนต่างมา ก็ได้คุยกันนิดนึง อาจารย์บอกว่าอาจารย์กำลังทำวิจัยในเรื่องการตามหาความหมายของมิติหนึ่งในเรื่องสุขภาพคือ “จิตวิญญาณ” ผมฟังแล้วก็สนใจ เพราะเป็นประเด็นที่นึกสงสัย ใคร่รู้มาก่อนหน้านี้แล้ว

     กลับมาถึงผมก็ค้นไปเจอกันเข้าที่อาจารย์เขียนไว้ที่ Blog ในบันทึก ขอบเขตของสุขภาวะทางจิตวิญญาณในบริบทไทย ยาวเลยทีเดียว อาจารย์บอกว่า “มิติของจิตวิญญาณคือการเดินทางบนหนทางไปสู่เป้าหมาย ทำให้อัตตาน้อยลงไปตามลำดับ จิตวิญญาณคือการผ่านพ้นอัตตา Transpersonal (Transcend หมายความว่า ทะลุอัตตาตัวเอง Transcendent หมายความว่า บรรลุธรรม)” ผมติดใจอีกส่วนหนึ่งจึงขอคัดลอกมาส่วนหนึ่งในเรื่องของคุณลักษณะของจิตวิญญาณ ดังนี้

    • จิตวิญญาณเป็นตัวเดียวกันกับจิต บางท่านให้ความหมายของคำว่าจิตกับจิตวิญญาณเป็นเรื่องเดียวกันหรือเหมือนกัน คิดว่าเป็นเพียงสมมุติบัญญัติ จะเรียกว่า จิต จะเรียกว่า จิตวิญญาณ จะเรียกว่าปัญญา โดยชื่อ คือ จะเรียกอะไรก็เป็นสมมุติ แต่โดยการปฏิบัติเรื่องนี้ไม่ต่าง
    • จิตวิญญาณมีคุณสมบัติเป็นพลังงาน  บางกลุ่มเชื่อว่า จิตวิญญาณ คือจิตที่มีพลังงาน และไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนในขณะนี้ว่าเป็นพลังงานประเภทใดจากแหล่งใด ซึ่งอาจจะเป็นพลังงานใหม่ที่จิตมนุษย์เองเป็นผู้สร้างขึ้นและเป็นพลังงานที่มีอิสรภาพ หรืออาจจะมาจากสนามพลังงานภายนอก
    • จิตวิญญาณมีอำนาจ  เชื่อว่า จิตวิญญานมีอำนาจเฉพาะตัวที่จะสามารถรู้สึก รู้นึก รู้คิด รู้จดจำ รู้แสดงออกหรือกระทำใดๆ ทั้งในมิติทางกายภาพและในมิติทางพลังงานได้  ตัวอย่างเช่นบางท่านเชื่อว่าเป็นจิตวิญญาณหลายๆ ย่านความถี่ที่มารวมตัวกันอยู่อย่างสมดุลภายในกล่องพลังงานกล่องหนึ่ง ซึ่งมีสติปัญญา ความรัก ความรู้ และแสงสว่างเป็นพลังอำนาจเฉพาะตัว เป็นต้น
    • จิตวิญญาณเป็นการเดินทางไปสู่ศักยภาพ เชื่อว่าจิตวิญญาณเป็นการเดินทางสู่การพัฒนาศักยภาพ เช่น เป็นการเดินทางอันจะนำไปสู่มิติทางจริยธรรม เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางความคิด ทางปรัชญา ทางความไม่ลงตัวระหว่างทฤษฎี กับการปฏิบัติได้โดยสิ้นเชิง

     ในบันทึกนี้จะเป็นเพียงการสะสม ผมยังอ่านที่ไปสืบค้นไว้ไม่หมด และยังไม่ Get อะไรได้มากนัก หากเพียงแต่บันทึกเป็นทุนไว้ก่อน เมื่อได้เวลาจะมาต่อยอด และ ลปรร.กันต่อ หากใครสนใจในประเด็นนี้อีก เป็นไปได้ช่วยทิ้งรอยไว้ (แบบมี Link) วันหลังมีอะไรจะได้เข้าไปชวนมาคุยกันครับ

หมายเลขบันทึก: 44660เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2006 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สมัยที่เรียน ป.เอก..จิตวิทยาให้คำปรึกษา ได้เคยเสนอหัวข้อเรื่อง "ศึกษากระบวนการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาจิตวิญญาณของมนุษย"...แต่หัวข้อได้ถูกพับไป...อาจเนื่องด้วยหลายเหตุผล...จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นในเรื่องของ "การกำกับตนเองของมนุษย์"...แทน....

....

บางฐานความคิดความเชื่อมองว่า...เรื่องของจิตวิญญาณ หรือ spiritual นั้นเป็นเรื่องที่วัดและประเมินได้ยาก...และบางครั้งอาจใช้เวลาในการศึกษานาน...แต่ในทัศนะส่วนตนนั้น..เชื่อว่า "มนุษย์เรานั้นสามารถที่จะพัฒนากระบวนการทางจิตวิญญาณได้....และสามารถที่จะประเมินได้...."....อย่างไรก็ตามในความสนใจที่อยากจะศึกษานี้....คิดว่าจะดำเนินต่อไปแน่นอน....

เดี๋ยวจะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ต่อนะคะ....เกริ่นนำไปก่อนแล้วกันคะ....

 

เข้ามาต่อ....ดีกว่าคะ...(กำลังเกิด cognitive load)

.....

บางคนจะมองว่าเรื่องของจิตวิญญาณเป็นเรื่องที่ยากและไม่อยากพูดถึง...แต่ถ้าหากเราพิจารณากันให้ลึกลงไปว่า..."มนุษย์" เรานั้นต้องการอะไรในชีวิต...ลึกสุดแห่งความต้องการคือ การได้รับการตอบสนองทางด้านจิตวิญญาณแห่งความมนุษย์ ที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าการเกิด "ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง หรือ self-esteem"...เท่านั้น

.....

ถามว่ามนุษย์เราทุกวันนี้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกันในระดับไหน...หากพิจารณาอย่างถ่องแท้ที่น้อยคนที่จะปฏิสันฐานต่อกันลึกถึงระดับจิตวิญญาณ....หากจะมองกันหรือนับถือกันเพียงแค่ในระดับผิวเผิน รูปลักษณ์และเกียรติยศ....หากแต่ไม่ลึกลงไปถึงในระดับจิตวิญญาณ....แต่หากเมื่อใครได้มีการพัฒนาในระดับจิตวิญญาณบ่อยๆ...บุคคลนั้นจะสัมพันธ์กับบุคคลอื่นอย่างไร้เงื่อนไข....ใดใด...เพราะเขาจะมองคน...ถึงความเป็นคนลึกลงไปจนถึงระดับจิตวิญญาณ...ของคนคนนั้น....

......

อืม...เอาเท่านี้ก่อนนะคะ....cognitive ชักจะ load มากไปหน่อย

 

Dr.Ka-poom

     ขอบพระคุณที่มาต่อยอดไว้ให้ ยอดเยี่ยมเลยครับ แต่ขอติดไว่ก่อนนะ กำลังอ่านเรื่องนี้อยู่ "ประตูความคิด (Portal Thinking)" เดี่ยวจะมาต่อนะครับ

  • ว้า...แย่จัง...
  • ไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย
  • ขอตามอ่านอย่างเดียวเพื่อประดับความรู้จะได้มั๊ย..นิ

คุณ(พี่)ศุภลักษณ์ (ขยับคุณขึ้น ผมจะได้ขยับลง...อิๆๆ)

     ได้เสมอกับพี่สาวแสนดี ว่าแต่อย่าบ่อยนัก เอามาแลกกันมั่ง...สิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท