จิตติ์ ดวงบุปผาวงค์
พระครูปลัด จิตติชัย จิตติชโย มาตย์วงค์

แรงบันดาลใจ


เข้มทั้งวิชาการ ข้นทั้งกิจกรรม เน้นความประพฤติที่ดีงาม และสอนให้มี “ปัญญา”

แรง...บันดาลใจ

­­­­­น่าสนใจว่ามนุษย์เราปัจจุบันกำลังถูกโลกแห่งวัตถุนิยม ทับทมด้วยกระแสแห่งค่านิยม จนบางทีมนุษย์เราแทบไม่เหลือจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์ เห็นได้จากพฤติกรรมที่แสดงออกมา ความโหดเหี้ยมอำมหิต ความลามก ความเลวทราม.... กำลังวุ้นอยู่กับความคิด จึงหันมาหยิบหนังสือที่ซื้อไว้นานแล้วขึ้นมาอ่าน เป็นหนังสือ NATIONAL GEOGRAPHIC ฉบับพิเศษสุด จุดเด่นของหนังสือคือ ข้อความที่ว่า “เอเชียผงาด ยุคเฟื่องแห่งโลกตะวันออก” เนื้อหาน่าสนใจมาก กล่าวถึง

ญี่ปุ่น แดนอาทิตย์อุทัยทอรัศมีเหนือแปซิฟิก ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทวงตำแหน่งผู้นำโลกคืนจากโลกตะวันตก บัดนี้กองทัพลูกพระอาทิตย์กลับมาประกาศศักดาอีกครั้ง โดยเงินเยนเป็นศาสตราวุธ ดอกผลจากการกระจายความมั่งคั่งสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่กำลังเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมของนักลงทุนแดนอาทิตย์อุทัย ปรากฏอยู่ทั่วไปตั้งแต่โรงงานผลิตโทรทัศน์ในประเทศไทยจนถึงสนามกอล์ฟในออสเตรเลีย  

เซี่ยงไฮ้ จุดบรรจบอดีตและอนาคตของจีน ครั้งหนึ่งผู้นำคอมมิวนิสต์ของจีนเคยมองข้ามมหานครที่ใหญ่ที่สุดแห่งนี้ เพราะความที่เคยได้ฉายาว่าปารีสแห่งโลกตะวันออก มาบัดนี้ พวกเขากลับเชิญชวนบริษัทต่างชาติให้เข้ามาลงทุน ด้วยหวังที่จะให้เซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางทางการเงินแห่งเอเชีย ขณะที่นโยบายดังกล่าวทำให้จิตวิญญาณนักประกอบการของชาวเซี่ยงไฮ้ผลิบานอีกครั้ง การเปิดกว้างครั้งใหม่ก็ส่งผลสะเทือนให้วิถีอันเก่าแก่ต้องมีอันสั่นคลอน  

บอมเบย์ มหานครแห่งความหวังของอินเดีย ครั้นได้แรงกระตุ้นจากการปฏิรูปตลาดเสรี มหานครบอมเบย์ก็ก้าวขึ้นมาเป็นจักรกลทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนอินเดียสู่ศตวรรษที่ยี่สิบเอ็ด ทว่าภาวะตึงเครียดทางศาสนาและสลัมที่ปรากฏอยู่ทั่วไปอาจเป็นอุปสรรคต่อการรุดสู่ยุคสมัยอันรุ่งโรจน์

หลากโฉมหน้าของประเทศไทย ประเทศเมืองพุทธที่เต็มเปี่ยมด้วยความภาคภูมิและมีความสุภาพอ่อนน้อมเป็นเอกลักษณ์แห่งนี้ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเสือเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแล้ว

มาเลเซีย ดาวรุ่งพุ่งแรง สี่ทศวรรษหลังได้รับเอกราช ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้บรรลุถึงสันติภาพและความมั่นคงอย่างเหลือล้น แต่นั้นก็แลกมาด้วยความสูญเสียในหลายด้าน

ฮานอย ทิ้งความทรงจำอันปวดร้าวไว้เบื้องหลัง โอกาสที่หลั่งไหลเข้ามาช่วยเติมพลังให้นครแห่งกวีของเวียดนามแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง หากกระแสความเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้ามากลับไม่ได้ทำให้มนต์เสน่ห์อันเย้ายวนของมหานครแห่งนี้เสื่อมคลายลง

 

หันมามองภาวะงานที่กำลังทำ นั่นคือการบริหารจัดการการศึกษา ในระดับมหาวิทยาลัย นามว่า มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ตั้งอยู่ที่วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ เราผงาดอยู่ในสังคมระดับใด ตลอดระยะเวลาแห่งการเปิดตัววิทยาเขตล้านนาแห่งนี้มา ก็นับว่า “ผงาด” อยู่ในสังคมระดับหนึ่ง ถึงแม้อาจจะไม่ ผงาด ติดสิบอันดับแห่งมหาวิทยาลัยไทยที่ทรงประสิทธิภาพ ในความคาดหวังที่เราหวัง คือ ภายใน ๔-๕ ปีข้างหน้าเราจะเพิ่มจำนวนนักศึกษาขึ้น ควบคู่กับเน้นคุณภาพทางวิชาการ จะค่อยๆ ผงาดบนเวทีสังคมไทย รวมไปถึงเวทีต่างประเทศ แต่มักจะมีความสงสัยในการบริหารจัดการว่า ทำไม วิทยาเขตล้านนา ซุ้มเงียบอยู่แต่ภายในกำแพงวัด แม้แต่ป้ายชื่อ วิทยาเขตล้านนายังไม่หลุดออกจากกำแพงวัด นั่นเป็นหลักแห่งปรัชญาที่น่าสนใจ คือวิทยาเขตล้านนา “ต้องการเน้นคุณค่าแท้  ไม่ต้องการเน้นคุณค่าเทียม”

ที่เสนอเนื้อหาของเอเชียผงาดดังกล่าวมา นับว่าเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านยิ่งว่า ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร ที่สำคัญเป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์ล้านนา ที่รับผิดผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับการจัดการศึกษา จึงสะท้อนตัวเองว่า...ภายในอีก ๔-๕ ปีข้างหน้า วิทยาเขตล้านนา ต้องผงาดทั้งด้านจำนวนนักศึกษา อาคารสถานที่ การบริหารจัดการ และคุณภาพของนักศึกษา โดยการผงาดของวิทยาเขตล้านนา อยู่ภายใต้หลักการที่ว่าไม่มุ่งหวังผลกำไรทางการศึกษา หรือที่กำลังกลายเป็นปัญหาในปัจจุบัน “ธุรกิจทางการศึกษา” จึงเป็นบทพิสูจน์และตอบโจทย์ของสังคมที่ผ่านมาว่า วิทยาเขตล้านนา มุ่งจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่ลูกหลานและชาวบ้านในท้องถิ่น สามารถเล่าเรียนได้จริง โดยตั้งหลักการว่า เข้มทั้งวิชาการ ข้นทั้งกิจกรรม เน้นความประพฤติที่ดีงาม และสอนให้มี “ปัญญา” ไม่ตกเป็นเบี้ยล้างและทาสของสังคม

เมื่อเราปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาให้บัณฑิตแล้ว มันคงจะเจริญเติบโต แตกกิ่งก้านสาขา ในทุกเขตทุกท้องถิ่นในภาคเหนือตอนบน เรามุ่งพัฒนาการศึกษาที่สร้างความสุข สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษามีแรงใฝ่ฝึก นั่นคือ การพัฒนาความต้องการ ที่เป็นสัมมาทิฐิ เป็นความต้องการที่พัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นความต้องการที่พัฒนาจริยธรรมความดีงาม มีฉันทะเป็นทางแห่งการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการตามหลักแห่งพุทธวิถี คือการพัฒนา กาย วาจา ใจ และความคิด (ศีล สมาธิ ปัญญา) วิทยาเขตล้านนา ในปีการศึกษา ๒๕๕๔ นี้ เราเร่งพัฒนา “นักศึกษาต้นแบบ” ทั้งสายการศึกษา และสายรัฐศาสตร์การปกครอง ที่มีความพร้อมทั้งความรู้ และความประพฤติที่ดีงาม ที่จะเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งคุณภาพ เจริญงอกงามในวิชาชีพต่อไป

ฉะนั้น วิทยาเขตล้านนาต้อง “ผงาด” อยู่ในสังคมทุกภาคส่วน และค่อยๆ เจริญเติบโต เป็นวิทยาเขตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวพระพุทธศาสนา เราจะสร้างวิทยาเขตล้านนาให้เป็นวิทยาเขตทางพระพุทธศาสนา ที่น่าเรียนที่สุดในประเทศไทย ก็อาจเป็นได้...

ด้วยความภาคภูมิใจ .....วิทยาเขตล้านนา  

  

พระครูปลัด จิตติชัย จิตฺติชโย,ดร.

กุฏิสมเด็จ คณะหอธรรม

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่

๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๔

คำสำคัญ (Tags): #แรงบันดาลใจ
หมายเลขบันทึก: 446489เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ...หวังใจว่าบัณฑิตที่เปี่ยมล้นด้วยคุณธรรม
    จะช่วยนำพาสังคมฝ่าวิกฤติแห่งคลื่นหายนธรรมที่ถาโถม...
  • หากวงการศึกษาช่วยกันปลุกจิตสำนึกนักศึกษาให้เป็นคนที่เต็มคนดังกล่าว
    ประเทศชาติคงก้าวหน้ามากกว่าที่เป็นอยู่นะคะ
  • กราบขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่มีคุณค่าค่ะ

กราบนมัสการค่ะพระอาจารย์

ตามปรัชญามหาวิทยาลัยที่ว่า " ความเป็นเลิศทางวิชาการตามแนวทางพระพุทธศาสนา "

กราบนมัสการ พระอาจารย์ครับ

ผมเป็นศิษย์เก่า มมร.ล้านนา ศน.บ. (รัฐศาสตร์การปกครอง) จบการศึกษาปี 2548 เป็นรุ่นที่ 2 ของ (การศึกษาไม่ปกติ)

ไม่คุ้นชื่อพระอาจารย์ครับ แต่ก็รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เรียนรู้ในสถาบันแห่งนี้ เพราะนอกจากวิชาการทางโลกแล้ว ความรู้ทางธรรมก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้มนุษย์ดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่าง เข้มแข็ง ซึ่งอาจหาไม่ได้จากมหาวิทยาลัยอื่น....

*** ไว้มีโอกาสจะกลับไปต่อโท.ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท